Cha ông chúng ta có thời ngày đêm mong chờ đợi Đấng Cứu Thế xuất hiện. Đợi chờ vì họ tin Đấng Cứu Thế đến giải thoát họ khỏi đời sống nôlệ, sự dữ do tội lỗi tạo nên. Đấng Cứu Thế không xuất hiện sớm như họ mong chờ và họ đã ra đi trước khi Đấng Cứu Thế xuất hiện.

Đấng Cứu Thế xuất hiện qua Con Một Thiên Chúa là Đức Kitô, mặc thân phận con người như mọi người ngoại trừ tội lỗi. Sự xuất hiện của Đấng Cứu Thế mang lại niềm vui cho nhiều người và cũng mang lại thất vọng lớn lao. Lí do thật đơn giản bởi cách Ngài xuất hiện không đáp ứng những điều người ta ước vọng trong trí tưởng. Họ mong Ngài xuất hiện như một minh quân trong hoàng cung với ngai vàng rực rỡ, chói loà hay ít ra cũng thuộc gia đình, dòng họ quí tộc đầy uy quyền. Ngài chọn sinh trong hang lừa đơn sơ, nghèo hèn. Người ta ước vọng Ngài có đạo quân dũng mãnh, bách chiến, bách thắng. Trái lại Ngài chọn một nhóm nhỏ 12 người gọi là tông đồ. Trong số đó không ai có tài lãnh đạo xuất chúng bởi nguồn gốc xuất xứ của những người này là dân chài lưới. Họ mong nơi Ngài những lời phát biểu đanh thép, hùng hồn trái lại Ngài kêu gọi sống yêu thương, tha thứ. Họ mong những giáo huấn của Ngài đem đến nguồn sinh lực mới. Quả thực giáo huấn của Ngài có nhiều điều mới lạ nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều điều khó hiểu, huyền bí và một số giáo huấn trái nghịch truyền thống cha ông để lại. Cá nhân Ngài cũng không có nhiều đặc sắc. Thứ nhất Ngài sinh ra trong một gia đình hết sức bình dân, cuộc sống bình dị của cái nghèo miền quê. Quê hương nơi Ngài sinh ra cũng nhỏ bé, lịch sử làng đó chưa từng ghi danh có người làm vương làm tướng phát sinh từ đó. Ngài thiếu tất cả điều kiện cần thiết cho một danh tướng dũng mãnh, một quân vương uy quyền. Ngài không được học về chính trị, thiếu huấn luyện về kĩ thuật tác chiến, nghèo kinh nghiệm chiến trường. Làm chính trị mà kêu gọi làm gương cho kẻ thù, ai vả má này đưa luôn má kia. Ai đánh đừng đánh lại nhưng tha thứ như thể thì làm sao thành công. Những kẻ theo Ngài không có lương, cũng không có nhà ở nhất định, nay đây, mai đó và tất cả đều sống và tin vào lời hứa. Hứa ban cho một cuộc sống đầy hạnh phúc không phải bây giờ mà là sau khi sống lại từ cõi chết. Đức Kitô biết rõ Ngài vào thành sẽ không thể tránh khỏi bản án tử hình của nhà lãnh đạo thế nhưng Ngài vẫn hiên ngang tiến vào, không phải đi tự tử mà tiến vào để cho lời tiên tri về Ngài được trọn vẹn. Ngài tiến vào chịu khổ hình vì đó là í của Chúa Cha, Người thương yêu nhân loại nên hy sinh Con Một mình là Đức Kitô để dùng máu Con Ngài rửa sạch tội lỗi trần gian.

Cuộc đời rao giảng của Đức Kitô có thể tóm gọn trong ba chữ: Đau khổ, chết và sống lại vinh quang. Ba chữ này gắn liền với đời Ngài từ lúc sinh ra, trưởng thành cho đến khi chết trên thập tự. Không ai có thể chối cãi hai chữ đầu Ngài rao giảng đó là đau khổ và chết nhưng riêng chữ thứ ba thì có nhiều gay cấn, kẻ tin, kẻ chống, kẻ quan tâm, kẻ thờ ơ, lãnh đạm. Những người không tin vào sự sống lại sau khi thân xác này chết đi gặp khó khăn ngàn trùng trong việc tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề sau khi thân xác này nằm xuống thì còn lại gì? Có chi hay chẳng có chi sau khi chết là điều người ta đặt vấn đề. Một số cá nhân cố gắng tìm kiếm nhưng rồi mệt mỏi bỏ cuộc.

Môn đệ Đức Kitô không gặp ngăn trở trong việc tìm kiếm vì câu trả lời thật rõ ràng. Kitô hữu xác tín sẽ sống lại với Đức Kitô Phục Sinh. Đức Kitô đã sống lại từ cõi chết và ban sự sống vĩnh cửu đó cho những ai tin theo Ngài. Kitô hữu hậu Phục Sinh không nhìn thấy Đức Kitô Phục Sinh hiện ra nhưng có người nhìn thấy và họ là chứng nhân Phục Sinh. Chứng nhân Phục Sinh, trung tín không thêm bớt những gì nhìn thấy nghe được mà thuật lại những gì nhìn thấy, nghe được. Vì thế đức tin của chúng ta kết hợp với đức tin của các tông đồ những người đã nhìn thấy Đức Kitô Phục Sinh và đã đàm đạo với Ngài. Chúng ta kết hợp với đức tin của các bà tảng sáng đi ra thăm mộ và đã gặp được Đức Kitô sống lại từ cõi chết. Chúng ta kết hợp với niềm tin của hai môn đệ, có thời tin theo Đức Kitô. Sau cái chết của Ngài họ thất vọng, lòng chùng xuống, đang trên đường trở về quê cũ Emmaus tái lập cuộc sống mới. Họ đã gặp Đức Kitô, trông thấy Ngài bẻ bánh, đang đêm ra đi báo tin sống lại cho các đồng môn. Chúng ta kết hợp với niềm tin của vị sĩ quan chỉ huy việc tra tấn Đức Kitô và các lí hình từng thẳng tay đánh đập Đức Kitô, cái chết của Ngài làm trời đất rung chuyển, màn trong đền thờ rách toạc làm hai, mặt trời tối sầm khiến họ đấm ngực ăn năn lớn tiếng tuyên xưng quả thực người này là con Thiên Chúa Mat 27,54

Từ chối tin vào lời chứng và cuộc sống chứng nhân của họ chúng ta không có gì để bám víu, để hy vọng. Họ là những sử gia của Tin Mừng Phục Sinh, không phải một người mà một nhóm người, thuộc nhiều tầng lớp khác nhau, thuộc nhiều thành phần trong xã hội, cùng có chung một niềm tin. Niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh.

Con người nhìn sự vật khác nhau và nhận xét khác nhau vì thế chúng ta có thể thắc mắc về chi tiết khác nhau của cuộc tử nạn và phục sinh của Đức Kitô nhưng chúng ta không thể hoàn toàn chối bỏ sự thật của biến cố. Đức Kitô bị đóng đanh là sự thật. Sau ba ngày Ngài sống lại là sự thật. Ngoài những dữ kiện đáng tin cậy trên trong lịch sự ơn cứu độ chúng ta không còn nguồn tài liệu nào đáng tin cậy hơn để tìm hiểu về biến cố tử nạn và Phục Sinh của Đức Kitô. Tin hay không tin sự sống lại của Đức Kitô Kinh Thánh cũng không ảnh hưởng khi tiên tri về sự Phục Sinh của Đức Kitô. Ngài đã làm cho Kinh Thánh nên trọn.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org