Lúc 5 giờ 30 sáng thứ năm Tuần Thánh, tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Đà Nẵng, Đức Giám Mục (ĐGM) Giáo phận đã chủ sự Thánh lễ truyền Dầu và trao Tác vụ Ngoại thường cho 173 Thừa tác viên. Trong dịp này, Cộng đoàn Dân Chúa cùng cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, quý Đức Cha của Giáo phận đã qua đời, quý Đức Cha, quý Linh Mục luôn dồi dào ơn Chúa, để trở thành những Mục tử theo gương Chúa Giê su, như lòng Chúa mong muốn.

Hình ảnh

Mở đầu Thánh lễ, sau khi nêu những ý lễ, ĐGM còn mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho những nạn trên chuyến bay MH 370 bị mất tích hôm ( 8.3.2014) và chuyến phà đắm tại Nam Hàm ( 16.4.2014) gần 300 người chết và mất tích.

Trong bài chia sẻ, ĐGM dẫn lời của Đức Thánh Cha Phanxico: “ … các Giám Mục cần biết rõ đoàn chiên, biết đi trước để dẫn đường, đi giữa để ủi an hòa giải, đi sau để đỡ nâng thúc giục, canh chừng xua đuổi thú dữ…”; Để Ngài nói với các Linh Mục cũng phải như vậy đối với đàn chiên mình được giao phó. Các Linh Mục cần biết rõ từng con chiên để nâng đỡ dẫn dắt ủi an, hoán cải để dê trở thành chiên… Với công đoàn, ĐGM mời gọi hãy cầu nguyện cho chính Ngài, cầu nguyện và cộng tác với các Linh mục của mình, để các Ngài được hạnh phúc với đoàn chiên và với Thiên Chúa, Đấng đã gọi và tuyển chọn các Ngài. Cộng đoàn cũng cầu nguyện cho chính mỗi người, cho các Thừa tác vụ Ngoại thường, cho Giáo Hội luôn canh tân theo Thánh Thần hướng dẫn, mà muốn cộng đoàn canh tân, cần có những Linh Mục canh tân cải đổi chính mình mỗi ngày theo tinh thần chúa ki tô….

Sau bài chia sẻ, các Linh Mục đứng, lập lại lời hứa khi nhận lãnh Thánh chức Linh Mục, như dấu chỉ sự trung thành với Chúa Ki tô và Hội Thánh của Người, qua Giám Mục trong việc chăn dắt phục vụ đoàn chiên Chúa dưới sự hướng dẫn Chúa Thánh Thần.

Các Linh Mục tuyên hứa sốt sắng và trung thành cử hành các Mầu Nhiệm Chúa Ki tô, nhất là Bí tích Thánh Thể, để ngợi khen Thiên Chúa và thánh hóa Giáo dân theo truyền thống Giáo Hội, chu toàn nhiệm vụ Lời Chúa trong việc rao giảng Lời Chúa và trình bày Đức tin, các Linh Mục còn hứa ngày càng liên kết mật thiết với Chúa và hiến thân cho Thiên Chúa để cứu độ loài người, hứa tôn kính ĐGM và các vị kế nhiệm Ngài.

Với Giáo dân, ĐGM nói: “ xin anh chị em cầu nguyện cho các linh mục, để Thiên Chúa ban tràn đầy ân sủng cho các Ngài, nhờ đó mà dẫn đưa anh chị em đến nguồn mạch duy nhất của ơn cứu độ”. ĐGM xin cộng đoàn cầu nguyện cho Ngài trung thành với sứ mạng Tông Đồ Chúa đã giao phó, đề Ngài trở thành hình ảnh sống động và trung thực hơn cửa Đức Ki tô là Tư tế, mục sư, tôn sư và tôi tớ của mọi người.

Tiếp đó, dầu Dự tòng(OS), dầu Bệnh nhân(OI) và dầu Thánh(SC) cùng với dầu thơm, được ba thầy Phó tế dâng tiến long trọng và giới thiệu với ĐGM. ĐGM đã đặt tay cầu nguyện và làm phép.

Cuối Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện đọc quyết định cúa ĐGM về việc trao tác vụ Ngoại thường cho 173 Thừa tác gồm Tu sĩ và Giáo dân, để các Vị cộng tác với Linh Mục tại giáo xứ của mình trong tác vụ trao Mình Thánh Chúa, thăm viếng bệnh nhân…

Trước lúc kết thúc, ĐGM thông báo kết quả đợt 1 chung tay góp tài lực cho việc xây dựng tại Đại Chủng Viện Huế của cộng đoàn Giáo phận, được 530 triệu (VND), ĐCV là nơi đào tạo các Linh Mục, trong đó có các Linh Mục của Giáo phận Đà Nẵng. Tiếp đó, Ngài và cộng đoàn mừng sinh nhật các Linh Mục trong ngày Chúa lập chức Linh Mục, cầu nguyện cho quý Cha đang bệnh và hưu dưỡng, cầu nguyện cho quý Cha của Giáo phận trong dịp kỷ niệm 60 năm, 50 năm và 25 năm nhận lãnh tác vụ Linh mục. Ngài cũng báo cho cộng đoàn để cầu nguyện và cám ơn các Ân nhân tại Sài Gòn, trong nhiều năm qua đã tăng cho mỗi Giáo xứ tại Giáo phận Đà Nẵng một cây nến phục sinh, trong dịp đại lễ Phục Sinh và đặc biệt năm nay, nhóm Lòng Chúa Thương Xót tại Giáo phận Sài Gòn đã tặng nhóm Lòng Chúa Thương Xót mỗi Giáo xứ tại Giáo phận nhà, một tượng Lòng Chúa Thương Xót bằng hợp chất dẻo cao 1,2m.

Trước khi ban phép lành kết thúc, ĐGM cầu chúc mỗi người, mỗi cộng đoàn cử hành Tam Nhật Vượt qua thật sốt sắng, và niềm vui trong Mùa Phục Sinh.