Trước thềm cuả buổi lễ quan trọng nhất trong năm, ĐTC Phanxicô đã bỏ nhiều thời giờ để đón tiếp các vị nguyên thủ QG tới tham dự. Chúng ta có thể cảm nghiệm sự hớn hở vui mừng cuả ĐTC và cuả các quan khách qua các mẩu đối thoại sau đây:

Ngài phá băng với TT Juan Orlando Hernandez Alvarado cuả Honduras ngay sau khi các nghi lễ ngoại giao vừa chấm dứt bằng một lời nói đùa:

"Thế là xong một màn nghi lễ tra tấn. "

Sau gần nửa giờ nói chuyên với TT Juan Orlando Hernandez Alvarado và được tổng thống giới thiệu ba cô con gái và sau cùng là một cậu con trai, Ngài vui vẻ nói:

"Ít ra thì ngài cũng có một cậu con trai nối dõi đấy. "

Sau buổi tiếp kiến với TT Honduras là tới phiên hoàng gia Bỉ, thái thượng hoàng Albert II và thái hậu Paola.

Cặp hoàng gia vừa thoái vị năm ngoái, đã không thể che giấu sự phấn khích của họ:

"Xin cám ơn ĐTC, thật là một vinh dự được gặp Ngài"

" Hãy cầu nguyện cho tôi, và tôi sẽ cầu nguyện cho Ngài và gia đình. " ĐTC nói.

Cuộc họp tiếp là với ông Arseniy Yatsenyuk, Thủ Tướng cuà xứ đang trong cơn hỗn loạn Ukraina.

Ông Thủ Tướng đã tặng Đức Giáo Hoàng một bức ảnh của những người biểu tình ủng hộ phương Tây tại Quảng trường Maidan ở Kiev. Đổi lại Đức Thánh Cha trao cho ông một cây bút.

" Tôi hy vọng rằng với cây bút này, Ngài sẽ có thể ký một hiệp ước hòa bình. "

Cuộc họp cuối cùng trên lịch trình của Đức Giáo Hoàng là hội kiến với Tổng thống Ba Lan Komorowski Bronisaw. Với nụ cười rạng rỡ, người ta có thể thấy được niềm tự hào dân tộc cuả ông TT trước buổi lễ phong thánh sắp tới.

Cùng đi trong phái đoàn Ba Lan còn có một người bạn thân của Đức Gioan Phaolô II, là một người thợ điện và sáng lập viên phong trào Solidarność: cựu TT Ba Lan Lech Walesa.

Xin xem video cuả Rome Reports ở đây