Hội Bảo Trợ Ơn Gọi Dòng Đức Mẹ Lên Trời Mừng Bổn Mạng

Một trong những bước tiến quan trọng của Giáo Hội Công Giáo sau Công đồng Vatican II là quan tâm đặc biệt tới tông đồ giáo dân. Sự quan tâm này được biểu hiện ở chỗ Công đồng đã nỗ lực xác định lại sứ mạng của giáo dân trong Giáo Hội và thề giới.

Tiếp nối công việc và mong ước của Đấng sáng lập – cha Emmanuel d’Alzon, cũng như theo bước Công đồng Vatican II, theo dòng lịch sử, Dòng Đức Mẹ Lên Trời đã mở ra nhiều phương cách khác nhau để mời gọi giáo dân dấn thân trong công việc tông đồ của Hội Dòng cũng Như Giáo Hội.

Tại Việt Nam, từ những ngày đầu thành lập các cộng đoàn, các tu sĩ đã nỗ lực mời gọi giáo dân dấn thân trong những sứ mạng khác nhau của Hội Dòng. Một trong những sứ mạng phải kể đến là cộng tác với Hội Dòng trong việc đào tạo các tu sĩ, linh mục (Hội bảo trợ ơn gọi).

Hôm nay (01/5/2014), tại cộng đoàn Học viện Dòng Đức Mẹ Lên Trời, hơn 100 thành viên của Hội bảo trợ ơn gọi và gần 60 ứng sinh cũng như tu sĩ, đã quy tụ bên nhau để gặp gỡ và cử hành thánh lễ Thánh Giu-se Thợ - Bổn Mạng.

Thánh lễ diễn ra vào lúc 10h30, do cha Phê-rô Trần Văn Huyền chủ tế, cùng đồng tế có quý cha trong Hội bảo trợ ơn gọi.

Trước thánh lễ, cha Gio-a Kim Nguyễn Khương Duy đã chia sẻ cùng các thành viên những giai đoạn và ý nghĩa của từng giai đoạn đạo tạo tu sĩ và linh mục của Hội Dòng. Qua những lời chia sẻ này, các thành viên thêm một lần nữa ý thức và an tâm hơn về những đóng góp của mình trong công việc đào tạo linh mục và tu sĩ cho Giáo Hội. Quả vậy, đào tạo linh mục và tu sĩ vốn là “việc rất quan trọng… Vì tính duy nhất của chức linh mục Công Giáo nên việc đào tạo linh mục là cần thiết cho tất cả các linh mục dòng cũng như triều, thuộc bất cứ lễ chế nào (Optatam Totius, số 1). Và, vì công cuộc đào tạo con người, đào tạo linh mục và đời sống thánh hiến là mối quan tâm hàng đầu của Giáo Hội, nên những đóng góp tinh thần, vật chất cũng như tri thức của những người giáo dân là hết sức cần thiết và quan trọng.

Đây cũng là điều mà cha Trần Văn Huyền đã đề cập trong bài giảng.

Bằng việc mượn hình ảnh chọn lựa dứt khoát và lội ngược dòng của Thánh Giu-se, cha đã phân tích và nêu lên những khó khăn cũng như ý nghĩa của việc dấn thân nơi người giáo dân hôm nay. Cha nói: “Đối diện với đời sống của xã hội hôm nay, chúng ta có rất nhiều điều để băn khoăn và lo lắng. Chúng ta phải gồng mình để chu toàn tất cả những bổn phận hằng ngày của chúng ta. Trong đó phải kể đến chuyện lo lắng cơm, áo, gạo, tiền, tri thức… cho gia đình và con cái… Nhưng không vì thế mà chúng ta không mở lòng mình ra để băn khoăn và lo lắng cho Giáo Hội. Giáo Hội đang cần sự cộng tác của tất cả chúng ta. Giáo Hội cần được xây dựng và bảo vệ từng ngày…”. Ngài nói tiếp: “Tuy nhiên, để theo chân Đức Ki-tô, để đồng hành cùng Giáo Hội, chúng ta phải can đảm chọn lựa dứt khoát và phải lội ngược dòng…”

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong bầu khí trang trọng và sốt sắng bằng việc cử hành phụng vụ Thánh Thể.

Sau Thánh lễ, mọi người quy tụ bên nhau để tiếp tục kéo dài niềm vui ngày Bổn Mạng bằng bữa cơm thân mật và những tiết mục văn nghệ.

Hội bảo trợ ơn gọi Dòng Đức Mẹ Lên Trời được khởi xướng vào ngày 01/5/2013. Hiện tại, Hội có hơn 200 thành viên đến từ nhiều giáo xứ và giáo phận khác nhau, do cha Phê-rô Trần Văn Huyền làm chủ tịch. Cùng làm việc với cha chủ tịch, có hai phó chủ tịch (một linh mục và một giáo dân), hai thủ quỹ (một tu sĩ và một giáo dân) và cha thư ký.

Tưởng cũng nói thêm: ngay từ những ngày đầu sáng lập, cha Emmanuel d’Alzon đã rất cởi mở trong việc mời gọi những người giáo dân cộng tác trong các sứ mạng của Hội Dòng. Có lẽ vì thế mà cha đã lập ra “hội giáo dân” ngay sau khi sáng lập Dòng. Theo đó, trong các phiên họp Tổng tu nghị, nhất là trong Tổng tu nghị năm 2011, cha Tổng quyền và các tham dự viên đã nhấn mạnh một cách đặc biệt đến tầm quan trọng của giáo dân trong các sứ mạng của Hội Dòng.

Hy vọng những sứ mạng, nhất là sứ mạng cùng với những người giáo dân dựng xây Nước Chúa của Hội Dòng ở Việt Nam sẽ được Chúa chúc phúc từ khởi sự cho đến hoàn thành.

Nguyện Nước Cha Trị Đến !

Fx. Phan Dương