Bất chấp những mệt mỏi sau một lịch trình dày đặc của cuộc hành hương kéo dài ba ngày tại Thánh Địa, trên chuyến bay trở về từ Giêrusalem vào tối thứ Hai 26 tháng 5, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có cuộc họp báo với các ký giả theo thể thức hỏi đáp với những câu hỏi tự phát.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết sẽ gặp lần đầu tiên với tám nạn nhân của lạm dụng tình dục tại nhà nguyện Santa Marta. Đức Hồng Y Sean O'Malley sẽ cùng tham gia với ngài trong cuộc họp riêng sẽ diễn ra trong những ngày đầu tiên của tháng Sáu. Trong quá khứ, từ năm 2008, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã có nhiều cuộc gặp gỡ với các nạn nhân bị xâm phạm tính dục và cũng có sự hiện diện của Đức Hồng Y Sean O'Malley.

Tối thứ Hai theo giờ miền Đông Hoa Kỳ, Terrence Donilon, phát ngôn viên của Tổng Giáo Phận Boston cho biết:

"Giáo Hội hoàn vũ và cộng đồng quốc tế tiếp tục được chúc phúc bởi vai trò lãnh đạo của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong việc ứng phó với những sự kiện bi thảm liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em bởi các giáo sĩ. Đức Hồng Y Sean O'Malley mong muốn hỗ trợ nỗ lực này bởi Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong bất cứ cách nào hữu ích nhất.''

Đức Thánh Cha mô tả tội lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên như “một tội ác nghiêm trọng” và đã nhắc lại chính sách “zero tolerance” của Giáo Hội, nghĩa là hoàn toàn không khoan dung với những ai lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên. Ngài phủ nhận cáo buộc nói rằng có một số giáo sĩ được hưởng những biệt lệ nhất định. Ngài tiết lộ rằng ba vị giám mục hiện đang bị điều tra vì những cáo buộc bao che cho sự lạm dụng.

Đức Thánh Cha nói:

"Một linh mục phạm vào điều này là phản bội lại nhiệm thể của Chúa, bởi vì các linh mục cần phải dẫn cậu bé này, cô gái này, người thanh niên này, người phụ nữ trẻ này nên thánh. Và cậu bé này, cô gái này tin tưởng nơi vị linh mục. Thế mà, thay vì đưa họ đến sự thánh thiện, lại lạm dụng họ.”

Đức Thánh Cha so sánh tội lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên giống như việc một linh mục lại dâng lễ đen để thờ phượng Satan.

Liên quan đến việc giải quyết những bê bối tài chính tại Vatican, Đức Thánh Cha nói rằng sẽ luôn có những vụ bê bối, bởi vì con người trước hết là những kẻ có tội. Nhưng ngài nói thêm rằng sự trung thực và minh bạch là chìa khóa để quản lý kinh tế tốt. 1600 trương mục đã bị loại vì theo Đức Thánh Cha chủ các trương mục này “không phải là các viên chức hay các tổ chức của Giáo Hội”.

Khi được hỏi về luật độc thân linh mục, Đức Thánh Cha giải thích rằng đời sống độc thân trong chức linh mục không phải là một "tín lý", mà là một "quy tắc của cuộc sống" mà ngài đánh giá cao và coi đây là "một hồng ân cho Giáo Hội." Nhưng có những ưu tiên khác mà Giáo Hội phải quan tâm nhiều hơn.

Khi được hỏi nếu ngài có thoái vị như Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài sẽ lắng nghe ý Chúa.

Đức Thánh Cha nói:

"Bảy mươi năm trước đây giám mục hiệu tòa không tồn tại. Hôm nay chúng ta có rất nhiều. Tại sao lại không có những Giáo Hoàng danh dự? Tôi nghĩ rằng chúng ta nên nhìn vào nó như là một cơ chế mà Đức Giáo Hoàng danh dự đã mở ngỏ. Sẽ có thêm một vị Giáo Hoàng danh dự nữa chăng? Chỉ có Chúa mới biết. Nhưng cánh cửa đã được mở ra."

Về vấn đề của người Công Giáo đã ly dị và tái hôn, Đức Giáo Hoàng nói rằng những người này không nên bị xem như "khách lạ." Ngài cũng nói thêm rằng những vấn đề như thế sẽ được giải quyết trong Thượng Hội Đồng về gia đình, khi xem xét những khía cạnh như sự hiệp thông và quá trình cứu xét việc tuyên bố hôn nhân vô hiệu của các tòa án hôn phối.

Nói về những thách đố khác mà Giáo Hội phải đối mặt ngày hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên án một lần nữa cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay, và thứ văn hóa "vứt bỏ" do nó tạo ra. Tuy nhiên, bên cạnh những người già và những người vô phương tự vệ, ngài cũng đã nói về ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay trên con số đông đảo các thanh thiếu niên trên toàn thế giới.

Đức Thánh Cha nói:

"Điều này có nghĩa rằng có một thế hệ thanh niên không được học tập và làm việc, và điều này là rất nghiêm trọng. Cả một thế hệ những người trẻ tuổi bị vứt bỏ. Cái thứ văn hóa vứt bỏ này là rất nghiêm trọng."

Trong cuộc họp báo, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhấn mạnh rằng đối thoại là cách duy nhất để đạt được hòa bình tại Thánh Địa. Ngài nói thêm rằng cuộc đối thoại này cũng quyết định về tình trạng của Giêrusalem, là thủ đô của ba tôn giáo độc thần lớn trên thế giới là Công Giáo, Do Thái Giáo và Hồi Giáo.

Cuối cùng, Đức Giáo Hoàng cũng khẳng định rằng ngài sẽ tông du đến châu Á không chỉ trong tháng Tám, nhưng còn vào đầu năm tới nữa. Ngài sẽ thăm Hàn Quốc trong một vài tháng tới, sau đó, vào tháng Giêng, ngài sẽ đến Sri Lanka và Phi Luật Tân, nơi Đức Thánh Cha sẽ thăm những khu vực bị tàn phá bởi cơn bão năm ngoái.

Đức Thánh Cha đã về đến Rôma lúc quá 11h đêm thứ Hai giờ Rôma