Toà Thánh Vatican đã phổ biến một quyển sách mới về huấn giáo Giáo hội trên sinh thái học, và sứ điệp trung tâm quyển sách này là sự tôn trọng tạo vật như là một ân huệ của Chúa ban cho mọi người, chơ không phải cho một số ít được ưu đãi.

Từ Stockholm tới Johannesburg: Một cái nhình khái quát lịch sử về sự quan tâm của Tòa Thánh đối với Môi trường xuất hiện ngày áp Thượng đỉnh thế giới về sự Phát triển Chấp nhận được, hợp từ 26 Aug. tới 4 Sept. tại Johannesburg, Nam Phi.

Quyển sách, bây giờ chỉ mới có được bằng tiếng Anh, do Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hòa bình soạn thảo và do Phòng báo chí Vatican phát hành.

Quyển sách đề cập đến lập trường Giáo hội Công giáo về các vân đề như sự tăng dân số, sự tiếp xúc với các tài nguyên thiên nhiên, và ảnh hưởng của sự điều khiển sinh đẻ, lưu ý tới việc biến đổi tư tưởng từ năm 1972, khi hợp Hội nghị U. N. lần thứ nhất về sự Phát triển Nhân bản.

Trong dịp này, cộng đồng quốc tế ý thức về sự thoái hóa thiên nhiên ngày càng tăng. Tại Johannesburg, sẽ tập trung vào những phương thức hiệu nghiệm phát triển cho toàn thể gia đình nhân loại, lưu ý cách riêng đến sự tôn trọng cán cân sinh thái học.

Quyển sách đề cập một loạt những văn kiện, bắt đầu với hiến chế tín lý Lumen Gentium Công đồng Vatican II và bao gòm bản Tuyên ngôn Venice của Đức Gioan Phaolô II tháng June 2002, được ký chung với Thượng phụ Bartholomew thành Constantinople.

Sứ điệp của Giáo hội luôn luôn là một, Giám mục Giampaolo Crepaldi nhấn mạnh trong bài mở đầu.

Chúng ta có luật buộc luân lý phải bảo vệ môi trường, tôn trọng sụ Sáng Tạo của Thiên Chúa và bảo đảm của cải của Chúa được phân phát đều giữa mọi người, vị thơ ký Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hòa bình viết.

Quyển sách 150- trang, viết với sự đóng góp của Nữ tu Marjorie keenan dòng Thánh Tâm Đức Maria, gòm các thông điệp, những lời khuyên và những thơ tông đồ của Đức Phaolô VI và Giaon Phaolô II.

Sư phá hoại môi trường như hiện nay chỉ là một phương diện của một cuộc khủng hoảng luân lý sâu xa, bản văn phát biểu.

Quyển sách nói rõ khoa học và kỷ thuật đã đóng góp nhiều cho sự phát triển. Dầu sao, có những hạn chế luân lý trong việc sử dụng và áp dụng chúng.

Quyển sách cũng đề cập vấn đề nghiên cứu sinh đẻ: Phải cẩn thận nhiều trong bất cứ hình thức nào điều khiển sinh đẻ, điều này phải được quyết định do các qui luật đạo đức.