Tổng thống Putin hy vọng làm giảm sự căng thăng giữa hai Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống.

Roma chiều ngày 4/11 nhân chuyến viếng thăm Đức Gioan Phaolô đệ nhị, tổng thống Putin bày tỏ rằng ông hy vọng sẽ cổ súy một sự hòa giải giữa hai Giáo Hội Công giáo Vatican và Giáo Hội Chính Thống Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với một tờ báo tại Ý, Tổng thống Putin cũng cho hay ông đề đạt lên ĐTC lời mời Ngài sang thăm Liên Xô. Cũng theo ông thì sự hòa giải giữa các Giáo Hội tin theo Chúa Kitô là một điều quan trọng trong thời đại này.

Với ĐTC và nhiều nhân vật chính yếu trong Giáo Hội Công Giáo thì “Kitô giáo đã đi vào văn hóa Âu Châu” điều đó rất đúng. Nhưng đối với dân chúng Liên Xô thì tôn giáo rất là quan trọng cho nên Tổng thống Putin cho hay rằng “Liên Xô phải cẩn thận khi hòa nhập một cách trọn vẹn vào cuộc sống Âu Châu mà không làm mất đi bản sắc văn hóa của chính mình”. Tổng thống còn thêm: “Tôi biết ĐTC đồng quan điểm với tôi về lãnh vực này, vì Ngài là người rất thông thái và khôn ngoan”.

Tổng thống Putin tới Ý để tham dự phiên họp thượng điểm của các lãnh tụ Âu Châu và ngài gặp ĐTC vào ngày thứ Tư này lúc 6 tối. Đây là lần viếng thăm Tòa Thánh Vatican lần thứ hai và Tổng thống hy vọng sẽ có cuộc đàm thoại riêng với Đức Hồng Y quốc Vụ khanh Tòa Thánh là Đức Hồng Y Angelo Sodano.