Sau loạt trận đấu vòng loại trong các bảng và những trận vào vòng sâu tiếp theo, chủ nhân của chức vô địch bóng đá thế giới lần này đang dần xuất đầu lộ diện. Các đội tuyển được cho là ứng cử viên sáng giá luôn thuộc về hai Châu Lục Âu và Mỹ, vốn có nền bóng đá phát triển mạnh so với các khu vực khác trên thế giới. Ở vòng đấu bán kết vừa rồi, mỗi Châu Lục ấy đều có hai đại diện. Hai trận cuối cùng tranh giải nhất và giải ba cũng vẫn là trận đấu giữa Châu Âu và Châu Mỹ. Đặc biệt, trận chung kết năm nay có một sự trùng lặp rất tình cờ đối với các khán giả Công Giáo. Hai đội bóng thuộc hai quốc gia của hai Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và Phanxicô. Đội tuyển quốc gia của các ngài là đối thủ của nhau trong cuộc chay đua ngôi vô địch. Có thể nói trận chung kết lần này nằm trong khuôn khổ Vatican.

Trước trận đấu, về lãnh vực chuyên môn, đã có nhiều tiếng nói của các chuyên viên mổ xẻ rất kỹ lưỡng điểm mạnh yếu của từng đội bóng. Họ cũng dự đoán chiến thuật mà mỗi bên sẽ áp dụng, cũng như tỷ số chung cuộc của trận đấu. Vị trí trong từng tuyến tương ứng với từng cầu thủ trong cách sử dụng người của hai huấn luyện viên cũng được đặt lên bàn cân. Tuy nhiên, dự đoán vẫn và dự đoán, vì trong bóng đá luôn có những bất ngờ. Trận bán kết giữa Đức và chủ nhà Brasil là một điển hình. Và như vậy chỉ khi tiếng còi của trọng tài thổi để kết thúc trận đấu, khi đó kết quả mới ngã ngũ.

Sở dĩ, hiện nay, trận chung kết trở thành chủ đề được giới khán giả Công Giáo đem ra bàn luận sôi nổi là vì Đức Thánh Cha Phanxicô rất mê bóng đá. Từ khi lên ngôi giáo hoàng, ngài đã tiếp kiến nhiều câu lạc bộ. Các bạn trẻ trên thế giới mỗi lần đến Roma cũng tặng cho ngài chiếc áo cầu thủ được in tên Phanxicô. Trong thể thao chuyện người thắng kẻ thua là đương nhiên. Tuy nhiên, mọi người xem ra lại thích suy đoán về cách phản ứng của hai Đức Thánh Cha trước khi tiếng còi khai cuộc của trận chung kết.

Lướt qua các trạng mạng xã hội, có rất nhiều ý kiến trái chiều. Một số người có đức bác ái Kitô giáo cao thì cho rằng đội nào thắng cũng đều xứng đáng cả, vì cả hai đội đều thuộc có liên quan đến hai Đức Thánh Cha. Một số khác hài ước hơn tìm cách đặt mẩu đối thoại về trận chung kết vào hình ảnh hai Đức Thánh Cha đang cầu nguyện tại nhà nguyện ở dinh thự mùa hè trong chuyến thăm đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đối với vị tiền nhiệm của ngài, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Có ý kiến lại cho rằng đội của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chiến thắng vì đội này đã từng đoạt danh hiệu vô địch nhờ « bàn tay của Chúa ». Có người khác lại thắc mắc liệu hai Đức Thánh Cha có thể cùng ngồi xem chung trận đấu này. Một tình huống nữa cũng được đặt ra là khi một đội lên ngôi vô địch thì liệu Đức Giáo Hoàng của đội á quân sẽ gọi điện thoại cho vị kia để chúc mừng hay không.

Trước giờ bóng lăn mỗi đội đều ấp ủ niềm hy vọng chiến thắng ngang nhau. Trái bóng tròn bao giờ cũng tạo ra những bất ngờ. Đặc biệt hơn, trận chung kết lần này bóng chưa lăn mà đã có rất nhiều thú vị. Sẽ càng thú vị hơn nữa khi được nghe ý kiến sau trận cầu lịch sử này thốt ra từ miệng Đức Thánh Cha Phanxicô, một fan hâm mộ môn thể thao vua thượng thặng. Chúng ta hãy cùng chờ xem.