Lúc 8 giờ sáng thứ Hai, ngày 28.7.2014, tại nhà thờ Giáo xứ Hải Dương, hạt Hố Nai, Giáo phận Xuân Lộc. Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên - Giám mục Hải Phòng chủ sự lễ an táng Cha Cố Giuse Đặng Văn Quy - Dòng Thánh Thể.

Xem Hình

Cùng dâng lễ với Đức Cha, có Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú. Cha Đaminh Trương Kim Hương - Đại diện đồng hương Hải Phòng tại miền Nam. Cha Giuse Bề trên Giám tỉnh Dòng Thánh Thể, Quý cha Quản hạt, Quý cha trong ngoài giáo hạt và các cha Dòng Thánh Thể.

Dự lễ có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, quý cộng đoàn phụng vụ trong ngoài xứ Hải Dương, quý gia đình linh tông huyết tộc của cha cố Giuse.

Đoàn đồng tế từ trong nhà Dòng Thánh Thể tiến vào thánh đường, tới nơi di ảnh và thi hài cha cố Giuse, Quý Cha và Đức Cha cúi chào người anh em linh mục của mình, rồi tiếp tục tiến về cung thánh dâng lễ cầu nguyện cho cha cố.

Bước vào thánh lễ, cha Dòng Thánh Thể đọc tóm tắt tiểu sử cha cố Giuse và đọc thư phân ưu của hai Đức Cha Giáo phận Xuân Lộc, thư phân ưu của cha Bề Trên Tổng Quyền Dòng Thánh Thể tại Roma.

Ca đoàn cất cao bài ca nhập lễ: “Đi về nhà Chúa tim con reo hoan lạc Chúa ơi. Đi về nhà Chúa ôi bao nhiêu mến thương ngập trời. Lạy Chúa, đi về nhà chúa tim con reo hoan lạc Chúa ơi. Đi về nhà Chúa, đi về nhà Chúa ôi bao nhiêu mến thương ngập trời….”

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse chia sẻ: “Kính thưa Đức Ông, kính thưa cha Bề trên Giám tỉnh, tỉnh Dòng Thánh Thể Việt Nam, kính thưa cha Đaminh đại diện cho các linh mục tu sĩ và giáo dân Hải Phòng tại miền Nam, kính thưa quý cha quản hạt, kính thưa quý cha, kính thưa quý tu sĩ đại diện cho linh tông và huyết tộc của cha cố Giuse, kính thưa Ban hành giáo, kính thưa quý cụ, quý ông bà và anh chị em. Đối với chúng ta, những người tin vào quyền năng Thiên Chúa và tin vào sự phục sinh của Đức Giesu. Khi tham dự một lễ nghi an táng của một người thân, không chì là tiễn biệt và tiễn đưa người thân đến nơi an nghỉ cuối cùng; nhưng chúng ta còn có cơ hội ôn lại cuộc đời của người vừa nằm xuống, đồng thời cũng là để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.

Cha cố Giuse Đặng Văn Quy, đã là người tiên phong trong những lãnh vực, người là một trong bảy linh mục được truyền chức ngày mồng 03 tháng 5 năm 1953 do Đức Cha Giuse Trương Cao Đại, là đợt truyền chức đầu tiên, cũng là đợt truyền chức duy nhất trong triều đại giám mục của ngài, với cương vị là giám mục Hải Phòng.

Cha cố Giuse cũng là một trong những thành viên đầu tiên của Dòng Thánh Thể Việt Nam, khi dòng mới được thành lập vào năm 1972.

Cha cố Giuse với hoài bão của mình mong ước trở về quê hương để rồi đặt viên đá nền tảng đầu tiên cho Cộng Đoàn Thánh Thể tại xứ Cựu Viên, Giáo phận Hải Phòng vào năm 2004.

Chúa đã dùng cha cố Giuse để làm những điều lạ lùng và suốt cuộc đời của người, người đã tận tụy hy sinh yêu mến Giáo Hội, yêu mến Chúa Giesu Thánh Thể.

Đối với giáo xứ quê hương Cựu Viên miền Bắc, ngài dù tuổi cao sức yếu; nhưng luôn luôn tận tụy hy sinh, sống chết với quê hương để khôi phục đức tin nơi lòng con người.

Tưởng niệm một người vừa nằm xuống, đối với chúng ta cũng là dịp để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, bởi vì Chúa ban cho chúng ta một mòn quà là cha cố Giuse, một món quà cho Dòng Thánh Thể, một món quà cho giáo dân Hải Phòng, một món quà mà cho các giáo xứ mà ngài đã để lại dấu ấn mục vụ và đặc biệt cho giáo xứ Hải Dương của chúng ta.

Cách đặc biệt chúng ta hãy sốt sắng dâng thánh lễ, xin Chúa xót thương tha bớt những lỗi lầm thiếu sót của cha cố và cho linh hồn cha cố Giuse sớm về hưởng phúc thiên đàng”.

Trước khi kết thúc lễ an táng, quý cha, quý tu sĩ, các vị đại diện gia đình linh tông và huyết tộc của cha cố Giuse lên dâng lời cảm ơn quý Đức Cha, Đức Ông Vinh Sơn, Cha Giám Tỉnh, Cha Đaminh Đại Diện Hải Phòng tại miền Nam, Quý Cha Quản hạt, Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ và cộng đoàn Dân Chúa. Đồng thời cũng nói lời xin lỗi vì những thiếu sót vụng về trong lúc tổ chức tang lễ cha cố Giuse. Kính xin Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu sĩ và mọi người niệm tình tha thứ và xin tiếp tục cầu nguyện cho cha cố Giuse.

Nghi thức tiễn biệt do Đức Ông Vinh Sơn cử hành và sau đó linh cữu cha cố Giuse được cộng đoàn cung kính đưa ra xe tang để về Đất Thánh Dòng Thánh Thể Khiết Tâm, Thủ Đức. Nơi đây, chúng con xin gởi lại thân xác cha cố Giuse cho lòng đất để chờ ngày phục sinh.

Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ, xin cho linh hồn thầy cả Giuse sớm về hưởng nhan thánh Chúa.

Đôi dòng tiểu sử Cha Cố Giuse Đặng Văn Quy, SSS

- Sinh ngày: 25.01.1923, tại Hải Phòng.

- Thụ phong linh mục ngày: 03.5.1953

- 1953 – 1954: Phó xứ miền Bắc.

- 1954 – 1974: Phục vụ các xứ đạo: Bến Súc, Rạch Tiếng, Bến Gỗ, Trà Cổ, Quy Nhơn, Bình Dương, Thuận Hòa.

- 1978: Khấn trong Dòng Thánh Thể.

- 1975 – 2004: Bề trên cộng đoàn Thánh Thể Hải Dương, quản nhiệm xứ Phú Tảo, Phúc Lâm, (Hố Nai).

- 2004 – 2014: Bề trên cộng đoàn Cựu Viên, quản nhiệm giáo xứ Cựu Viên (Hải Phòng).

- 2011 – 2014: Hữu dưỡng tại Cộng Đoàn Thánh Thể Hải Dương.

- Được Chúa gọi về ngày 25.07.2014

- Hưởng thọ 91 tuổi.