BUỒN RẦU CỦA HẢI CẨU
N2T

Hải cẩu nhìn thấy hoàn cảnh chung quanh càng ngày càng dơ bẩn bừa bãi, sinh thái bị phá hoại, sông ngòi bị ô nhiễm, chịu không nổi, âu sầu rầu rỉ nói:
- “Lạy Chúa, ban đầu Chúa sáng tạo trời đất đâu phải như thế này! Ngài coi, thế giới này càng ngày càng xấu xí.”
- “Đó là vì tâm hồn của chúng con ngày càng không đẹp đấy chứ.”
Hải cẩu nói:
- “Như vậy, nếu chúng con muốn phục hồi tình trạng cũ thì sự sạch sẽ phải bắt đầu từ đâu?”
- “Phải bắt đầu từ tâm hồn của chúng con trước.”

(Hạnh Lâm Tử)

Suy tư:
Các nhà xã hội học nghiên cứu tận căn những tệ đoan của xã hội và đưa cách trị cho các nhà giáo dục; các nhà giáo dục thì chạy đến nhờ các tâm lý gia cố vấn; các nhà cố vấn tâm lý lại hợp đồng nghiên cứu với các nhà xã hội học. Và cứ thế xã hội rối loạn vẫn cứ rối loạn, tệ nan vẫn cứ tệ nạn.
Các nhà chuyên môn này quên mời một chuyên gia cố vấn về tâm hồn, đó là các linh mục, vâng, tôi nói lại, đó là các linh mục Công Giáo.
- Có ai nghe đựơc những lời sâu kín nhất của tội nhân bằng các linh mục.
- Có ai vừa là quan toà kết án và giải án cho tội nhân, vừa là luật sư biện hộ cho tội nhân, lại vừa là bác sĩ trị liệu cho tội nhân như các linh mục Công Giáo.
Xã hội có quá nhiều tệ nạn, phong hoá xã hội có quá nhiều ô nhiễm. Bắt đầu làm lại không phải chỉ là giải quyết nhà ổ chuột, xây chung cư, lập nhiều đội cảnh sát hình sự, lập thêm nhiều trại cải huấn, những điều này, chỉ cần vốn tri thức tự có của nhà nước cũng có thể làm được.
Xây dựng lại không phải bằng quy hoạch khu đất này mặt bằng nọ, nhưng bắt đầu lại từ trong tâm hồn của mỗi con người. Mà bắt đầu lại từ mỗi tâm hồn thì cần phải có tôn giáo tham gia, bởi vì, tôn giáo là cơ sở tạo nên nhân cách của con người, bởi vì bản chất con người là “nhân chi sơ, tính bổn thiện”, và vì hoàn cảnh môi trường đã làm con người mất đi tính bản thiện, do đó, cần phải có những nhà tôn giáo cộng tác, để đem lại cho mọi thành phần trong xã hội một niềm tin, một sức sống mới, sức sống của tình thương đại đồng.
Đúng là phải bắt đầu lại từ tâm hồn với những bác sĩ và kỷ sư của linh hồn, đó chính là các linh mục Công Giáo.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch và viết suy tư

--------------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai