Mừng Lễ Bổn Mạng Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Portland, Oregon

Portland, Oregon: GIÁO XỨ ĐỨC MẸ LA VANG Portland, Oregon được thành lập theo quyết định của Tòa Tổng Giám Mục Portland, OR ký ngày 28 tháng 1 năm 2001 kể từ khi ngôi Thánh Đường được khánh thành sau hơn 2 năm xây dựng mới, là một giáo xứ thuộc Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam, nhờ đó, mà mọi sinh hoạt hoàn toàn độc lập riêng biệt như một giáo xứ ở quê nhà.

Xem Hình

Sau biến cố 30 tháng 4 năm 1975 một số giáo dân Việt Nam tỵ nạn cộng sản đến định cư tại Portland OR, lúc bấy giờ số lượng giáo dân rất khiêm tốn, tất cả mọi sinh hoạt còn khó khăn nên hằng tuần giáo dân quy tụ đến một căn phòng chật hẹp ở khu chung cư Halsey Square cùng Cha Vincente Cao Đăng Minh, Dòng Chúa Cưú Thế (du học) dâng Thánh Lễ Chúa Nhật.

Tiền thân của Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang là Trung Tâm Mục Vụ Đông Nam Á được Đức Tổng Giám Mục Cornelius M. Power ký sắc lệnh chính thức thành lập ngày 21 tháng 01 năm 1981 để cung ứng các nhu cầu mục vụ cho các sắc tộc thuộc Vùng Đông Á cùng đến tỵ nạn tại Oregon & vùng phụ cận, và Cha Vincente Cao Đăng Minh làm Giám Đốc cùng cộng tác có Cha Gioan Trần Công Nghị đến từ California, Cha Giacôbê Phạm Văn Ninh, Cha Cố Gioan Baotixita Hồng Phúc, Dòng Chúa Cưú Thế đến từ Pháp về sau có thêm Cha Giuse Nguyễn Đức Hậu từ Việt Nam qua. Cũng trong khoảng thời gian nầy, giáo dân mỗi lúc mỗi quy tụ về đông hơn. nên chuyển về xữ dụng chung một giáo xứ Mỹ trên đường NE Alameda st Portland, OR nhưng cũng không mấy thuận tiện cho các buổi lễ quan trọng và sinh hoạt cho giáo dân. Sau đó, vì muốn có nơi thờ phượng riêng biệt và rộng rãi cho giáo dân tham dự Thánh Lễ. Đồng thời, nhờ sự quan tâm và nâng đỡ của Tòa Tổng Giam Mục Portland, Oregon, cho nên, Cha Cao Đăng Minh đã cùng giáo dân quyết định mua lại cơ sở của các Nữ Tu Dòng Chúa Hài Đồng chỉ cách nhà thờ đang xữ dụng 1 block bên kia đường là cơ sở của giáo xứ hiện nay.

Sau 39 năm gầy dựng, và nay giáo xứ đã lớn mạnh trên các phương diện; phụng vụ, cơ sở cũng như dân số giáo dân, hiện nay giáo xứ đã có gần 1400 gia đình đã ghi tên gia nhập và số lượng giáo dân lên đến khoảng 6000 ngàn người. Hầu duy trì nền văn hóa của dân tộc, cũng như trau dồi đức tin Công Giáo cho các con em của giáo dân, nên giáo xứ đã thành lập Trường Giáo Lý & Việt Ngữ, và mỗi năm có đến trên dưới 1200 em theo học.

Sau khi Đức Ông Giacôbê Phạm Văn Ninh nguyên Chánh Xứ đã đến tuổi về hưu vào năm 2009 và Cha Phó Xứ Giuse Nguyễn Đức Hậu lâm bệnh, giáo xứ đã được Tu Đoàn Giáo Sĩ Nhà Chúa gởi đến 3 Linh Mục để thay thế gồm quý Cha:

Barthôlômêô Phạm Hữu Đạt, SDD làm Chánh Xứ, và 2 Cha Phó Xứ Phêrô Nguyễn Ngọc Rạng, SDD và Cha Đaminh Trần Văn Điều, SDD.

Kể từ khi được chính thức thành lập. Giáo xứ đã có quyết định chọn tên gọi là: GIÁO XỨ ĐỨC MẸ LA VANG, để tỏ lòng con cái Mẹ từ phương xa luôn hướng về Mẹ La Vang tại quê nhà, nên đã chọn ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời là Bổn Mạng cho giáo xứ, và cũng kể từ năm 2006, mỗi năm vào tháng 8 giáo xứ đều tổ chức long trọng Mừng Lễ Bổn Mạng. Đồng thời, nhân cơ hội nầy, giáo xứ muốn tỏ lòng tri ân đến các vị Linh Mục tiền nhiệm, quý ân nhân và giáo dân đã có công gầy dựng lên giáo xứ. Đặc biệt, vì chọn tước hiệu Đức Mẹ La Vang là tên của giáo xứ nên cũng cùng hiệp thông với Giáo Hội Việt Nam, hằng năm vào dịp Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại Thánh Địa Đức Mẹ La Vang đều tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu cho Tổng Địa Phận Huế, và cứ mỗi 3 năm một lần được tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu Đức Mẹ La Vang cho Toàn Quốc và năm nay là năm thứ 30.

Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời năm nay rơi vào ngày thứ Sáu nên giáo xứ có 3 Thánh Lễ chính trong ngày cho giáo dân, và Lễ Bổn Mạng của giáo xứ được tổ chức vào sáng Chúa Nhật ngày 17 tháng 8 năm 2014 tại khán đài ngoài trời lúc 9:00 AM, số lượng giáo dân tham dự rất đông, mỗi người ai trong lòng cũng tràn ngập một niềm vui, và cùng hòa nhịp với giáo xứ dâng lên Mẹ lời tạ ơn, nhờ qua Mẹ mà Chúa đã ban cho con cái Mẹ ngày hôm nay có được cuộc sống tràn đầy tự do. Có vị khách từ một tiểu ban khác lần đầu tiên đến thăm gia đình người thân tại Portland tỏ bày cảm tưởng: "Tôi đã ở trên đất Mỹ 30 năm qua, nơi tôi ở nằm mơ cũng không thể có được một giáo xứ hoàn toàn Việt Nam tốt đẹp như thế nầy, cho tôi xin dâng một lời cầu nguyện cho giáo xứ quý vị luôn được sống yêu thương đoàn kết và phục vụ"

Chủ tế Thánh Lễ hôm nay là Cha Chánh Xứ Barthôlômêô PHẠM HỮU ĐẠT, SDD cùng 11 Cha Đồng tế, mở đầu Thánh Lễ Cha Chánh Xứ có lời chào quý Cha khách đến Dâng Thánh Lễ đồng tế, quý Sơ Hội Dòng Mến Thánh Gía Đà Lạt/Miền Portland, và Thủ Thiêm cùng quý Tu Sĩ Nam Nữ, quý Quan khách, Ân nhân cùng toàn thể giáo dân tham dự Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng của Giáo Xứ hôm nay, và tỏ lòng tri ân đến quý Cha tiền nhiệm, quý ân nhân và giáo dân đã có công xây dựng giáo xứ.

Trong bài chia sẻ, Cha chủ tế chủ tâm muốn nhắc nhở mọi người hãy biết sống noi gương Mẹ Maria bằng hai tiếng xin vâng, cho dù ở bất cứ mọi tình huống nào trong cuộc sống hằng ngày, hãy học hỏi nơi Mẹ bằng cách sống bác ái và khiêm nhường, khi đến thăm người chị họ Elisabét mang thai, thay vì Mẹ có thể quay trở về nhà, Nhưng Mẹ đã quyết định ở lại để giúp đỡ bà trong thời kỳ mang thai vào lúc tuổi đã lớn..... Cũng như việc lên trời của Đức Mẹ, là việc Thiên Chúa thưởng ban cho những ai có lòng cộng tác với Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta hãy noi gương Đức Mẹ khiêm tốn, hoà nhã, yêu thương, tận tuỵ phục vụ tha nhân.

Trước khi Cha Chủ Tế ban phép lành kết lễ là lời cám ơn của vị đại diện Hội Đồng Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang đến quý Cha, quý Sơ, quý Quan khách và tất cả cộng đoàn dân Chúa, đã đến Dâng Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng của giáo xứ. Sau khi chấm dứt Thánh Lễ là tiết mục Văn Nghệ giúp vui do quý Cha và giáo dân giáo xứ trình diễn. Đồng thời, tiệc mừng sẽ do giáo xứ khoản đãi và phối hợp cùng các hội đoàn phụ trách, giáo dân vừa ăn những món ăn thuần túy, vừa thưởng thức văn nghệ thật vui tươi và nồng ấm, đặc biệt qua những giọng ca của quý Cha làm cho các giáo dân ai cũng trầm trồ và vỗ tay liên tục; "ồ ! mấy Cha hát hay quá... không ngờ.!.".......ngoài những người lớn thưởng thức văn nghệ, các cháu thiếu nhi cũng có nơi vui chơi do các huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể phụ trách, và cuộc thi bóng rổ do Nhóm Giới Trẻ phụ trách.

Nói chung, năm nay là năm thứ 9 giáo xứ cử hành Lễ Mừng Bổn Mạng và Picinic ngoài trời cho giáo dân, mỗi năm Ban Tổ Chức đều có những tiết mục thay đổi, nên tất cả mọi chương trình trong ngày Lễ quan trọng nầy, giáo dân rất phấn khởi và luôn mong ước tất cả nên nắm tay nhau, đoàn kết yêu thương để xây dựng giáo xứ một ngày một tốt đẹp hơn.

Phêrô Lê Quang Uyên