Đại hội lể sinh 2014 tại giáo phận Thanh Hóa

Ngày 20.8.2014 tại Tòa Giám mục Thanh hóa đã diễn ra Đại hội lễ sinh giáo phận 2014 do UB Phụng tự giáo phận tổ chức. Hơn 1200 lễ sinh của 47/51 giáo xứ trong giáo phận đã quy tụ về giáo đô để tham dự ngày ĐH. Cùng tham dự có Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, giám mục giáo phận, cha Giuse Hoàng Văn Hạnh, chủ tịch UB Phụng vụ giáo phận, quý cha trong BTC, quý cha trong giáo phận và quý chức đồng hành với lễ sinh tại các giáo xứ.

Xem Hình

Nhằm gây ý thức và giúp các lễ sinh giáo phận sống Năm Phúc Âm Hóa Gia Đình, UB Phụng tự giáo phận đã chọn chủ đề cho năm nay: LỄ SINH VÀ PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH.

Buổi sáng, sau chương trình khai mạc, các em đã được nghe thuyết trình về vai trò và nhiệm vụ của người lễ sinh do cha chủ tịch UB Phụng tự giáo phận, Giuse Hoàng Văn Hạnh giới thiệu.

BTC cũng dành thời gian để gặp gỡ đồng thời giải đáp thắc mắc phụng vụ do lễ sinh đặt câu hỏi.

Ngày ĐH được ngắt quãng bằng giờ nghỉ trưa ngắn ngủi. Hơn 1200 lễ sinh đã cũng nhau chung chia bữa trưa với BTC ngay tại khuôn viên TGM.

Sau đó, lễ sinh tham dự nghi thức Sám Hối, Chầu Thánh Thể, lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải và kết thúc bằng Thánh lễ Tạ ơn với nghi thức sai đi do chính vị Chủ chăn giáo phận chủ tế.

Ngày Lễ sinh giáo phận được tổ chức lần đầu tiên ngày 17.9.2010, do Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh khởi xướng và giao cho UB Phụng tự giáo phận tổ chức, nhằm giúp lễ sinh trong giáo phận gặp gỡ nhau, gây ý thức vai trò và trách nhiệm của lễ sinh trong phục vụ Bàn Thánh và trong đời sống của các em. Đồng thời nhắm tới một mục tiêu chiến lược: Chuẩn bị nhân sự tương lai cho giáo phận.

Hoạt động này nằm trong định hướng mục vụ của vị chủ chăn giáo phận đó là tổ chức thường huấn cho mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận, trong đó, đối với ngài “lễ sinh là thành phần quan trọng, là những người gần gũi phục vụ Bàn Thánh (giúp lễ), là những thành phần ưu tú trong giáo phận, nếu lễ sinh được huấn luyện chu đáo sẽ trở thành nguồn nhân lực hứa hẹn cho tương lai của giáo phận, giáo xứ. Đây chính là dự nguồn tương lai của giáo phận.”.

Năm nay, giáo hạt Sông Mã với 252 lễ sinh, dẫn đầu về con số lề sinh tham dự. Tiếp đến, giáo hạt Nga Sơn 232 em, hạt Chính Tòa 189 em, Mỹ Điện 184, Ba Làng 181 và hạt Sông Chu 144 em.

Tam Tổng là giáo xứ có đông lễ sinh tham dự nhất 100 lễ sinh. Đại Tiền, một giáo xứ chỉ có 174 nhân danh cũng có tới 7 lễ sinh tham dự.

Với con số lễ sinh đông đảo và hầu hết các giáo xứ đều tổ chức cho lễ sinh đến tham dự đã cho thấy sự quan tâm của các mục tử tại các giáo xứ đối với lễ sinh nói riêng và rộng hơn tương lai của giáo phận và giáo xứ.