Bọn khủng bố Hồi Giáo IS ăn nên làm ra với những nguồn viện trợ đầy khích lệ từ thế giới Hồi Giáo sau khi thành lập cái gọi là “Nhà Nước Hồi Giáo”. Thấy vậy, bọn khủng bố Hồi Giáo Boko Haram tại Nigeria cũng bắt chước thành lập “Nhà Nước Hồi Giáo” tại thành phố Gwoza, thuộc bang Borno và tấn công ráo riết để “mở mang bờ cõi”.

Hôm thứ Ba 26 tháng 8, 500 quân nhân Nigeria đã phải rút chạy khỏi hai thành phố Ashigashyia và Kerawa và xin lánh nạn tại quốc gia láng giềng Cameroon sau những cuộc giao tranh đẫm máu với bọn khủng bố Hồi Giáo.

Trước tình hình căng thẳng trên, chính quyền của tổng thống Goodluck Jonathan đã phái quân đội đến bảo vệ Toà Giám Mục Jos, thủ phủ của bang Borno. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục đã không đồng ý.

Đức Tổng Giám Mục Ignatius Kaigama của Jos, nói rằng mặc dù có những nguy hiểm gây ra bởi bọn khủng bố Boko Haram, ngài không muốn có những vệ sĩ vì sẽ làm cho giáo dân xa cách ngài.

Thừa nhận rằng đôi khi ngài cũng cảm thấy nỗi sợ hãi, nhưng Đức Tổng Giám Mục nói với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ rằng: "Tôi đã từ bỏ tất cả mọi thứ để phục vụ Thiên Chúa và người dân của mình. Tôi không có một gia đình sinh học, không có tài sản nào tôi có thể gọi là tài sản riêng tôi . Nếu tôi phải mất mạng sống của mình trong khi bảo vệ quyền tự do thờ phượng của người dân và sự hiệp nhất của nhân loại, tôi sẽ bỏ lại phía sau không màng tới điều gì. "

Đức Tổng Giám Mục Kaigama nói thêm rằng sự hiện diện của các nhân viên bảo vệ cahắc chắn sẽ làm ngài xa cách đàn chiên của mình.