GX Tân Phú: mừng 50 năm thành lập Legio Mariae

“Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, Danh Người thật chí Thánh chí Tôn“ (Lc 1,49)

Hàng năm cứ đến ngày 8 tháng 9 -Sinh Nhật Đức Mẹ- Legio Mariae giáo xứ Tân Phú lại tổ chức ngày Họp Bạn và dâng thánh lễ tạ ơn cầu nguyện cho mọi người.

Xem Hình

Riêng năm nay, có một niềm vui lớn vì GX có thánh lễ mừng 50 năm thành lập Legio Mariae, thánh lễ vào 9g00 thứ Sáu ngày 05/09/2014.

Phía cuối nhà thờ có tấm bảng lưu lại hình các cha chính xứ, cha phụ tá là linh giám từ ngày thành lập giáo xứ đến nay và một số hình sinh hoạt Legio qua các thời kỳ.

Từ rất sớm Cha linh giám Curia Tân Sơn Nhì Giuse Nguyễn Văn Lãnh và Ban QT Curia đã có mặt để đón tiếp quý cha và quý anh chị em từ xa đến. Khách mời có các thông tín viên Senatus VN, Ban QT hội đồng Comitium Sài Gòn 3 và và các Ban QT Curiae lân cận…Hội đồng MV và BCH các Hội đoàn GX Tân Phú cũng đến hiệp thông trong thánh lễ.

Chủ tế trong thánh lễ là cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ, hạt trưởng hạt XómMới kiêm linh giám Comitium Sài Gòn 3. Quý cha đồng tế có cha Giuse Nguyễn Văn Lãnh, cha Giuse Trần Văn Quỳnh ở Bình Phước, cha chính xứ Thiên Ân Giuse Lê Hoàng, cha chính xứ Martino Giuse Phạm Hoàng Lương, cha phụ tá giáo xứ Thị Nghè Giuse Phạm Văn Thới.

Kinh Khai mạc

Trong phần Kinh Khai mạc, cha linh giám Curia TSN huấn từ: chúng ta cùng họp nhau đây để mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Legio GX Tân Phú, một hành trình dài và đầy dẫy những cam go. Từ một đơn vị nhỏ bé, Curia TSN đã lan tỏa dần để ngày nay trở thành lớn mạnh và đông đúc.

50 năm là một chặng đường dài với bao thăng trầm và gian nan, nhất là những năm tháng đất nước thay đổi, có những giai đoạn tưởng chừng không thể hoạt động được, nhưng nhờ ơn Chúa với sự đồng hành của Mẹ Maria, vị Nữ tướng của Đạo binh, đã giúp cho hội đoàn vượt qua mọi thử thách để ngày càng vững vàng và phát triển.

Từ chiếc nôi GX Tân Phú, Legio Mariae đã thành lập thêm các Curia Bình Chánh, Tân Bình và Bình Tân. Hiện nay Curia Tân Sơn Nhì bao gồm Legio ở 2 GX Tân Phú và Phú Thọ Hòa, Curia còn thành lập thêm 1 Curia Junior.

Có được kết quả đó chúng ta không thể quên công ơn của các vị sáng lập là cha cố Đaminh Đinh Xuân Hải cùng các cha cựu linh giám. Tưởng nhớ đến các vị ân nhân tiền bối, còn sống cũng như người đã qua đời, chúng ta luôn cầu nguyện cho họ. Chúng ta tin tưởng Mẹ sẽ đồng hành với chúng ta trên mọi nẻo đường, Mẹ sẽ giúp chúng ta mạnh mẽ tiến bước và hăng say hoạt động. Chúc Curia TSN nói chung và Legio Mariae Tân Phú nói riêng luôn tràn đầy ơn Chúa, sẵn sàng dấn thân loan báo tin mừng. Cha hạt trưởng TSN có gọi điện chúc mừng anh chị em…

Sau huấn từ của Cha LG là hai tiết mục diễn nguyện Cung Chúc Trinh Vương và Xin Tin Yêu do các UV phụ trách Junior trình diễn.

Sau giờ giải lao, mọi người xếp hàng sau Thánh Giá nến cao và Vaxillium Legio để rước quý cha đồng tế từ nhà xứ vào thánh đường dâng lễ.

Trước thánh lễ, anh trưởng Curia TSN vắn tắt nhắc lại một vài sự kiện đáng nhớ: Cha xứ kiêm linh giám tiên khởi của GX là cha Đaminh Đinh Xuân Hải, sau đó là các cha và các xơ linh giám: Gioan Baotixita Phạm Văn Hợp, Giuse Vũ Viết Hà, Giuse Lê Đình Quế Minh, Giuse Nguyễn Văn Thanh, xơ Maria Trần Thị Thiện, Phêrô Nguyễn Công Tâm và hiện nay là cha Giuse Nguyễn Văn Lãnh. Năm 1991 sau khi Senatus Saigon (nay là Senatus VN) được tái lập. Curia Tân Phú đổi tên thành Curia Tân Sơn Nhì. Curia TSN hiện có 15 Paesidia Senior với số hội viên hoạt động là 191 và tán trợ là 412 người, gồm 14 Praesidia ở GX Tân Phú và 1 Prasidium ở GX Phú Thọ Hòa. Ban QT hiện nay có 5 anh chị:

Trưởng: Phêrô Nguyễn Văn Kiến

Phó: Maria Madalena Trần Thị Thanh Nga

Thư ký: Maria Ngô Mẫn Nhi

Thủ quỹ: Maria Phạm Thị Ngọc Ánh

PT Thư ký: Cecilia Nguyễn Thị Quỳnh Hương

Thánh lễ tạ ơn:

Thánh lễ bắt đầu lúc 10g20 với bài Ca nhập lễ “Tung hô Nữ Vương” do ca đoàn Catarina phụ trách.

Cha chủ tế Đa-minh chia sẻ trong bài giảng: “Ngày sinh nhật Mẹ vào 8/9 vì tính từ lễ Đức Mẹ Vô nhiễm 8-12 -khi Bà Thánh Anna mang thai Mẹ- đến lễ Sinh nhật Mẹ là đúng 9 tháng. Cuộc đời Mẹ Maria luôn gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu, vì công cuộc cứu chuộc của Chúa cần phải có Mẹ. Nếu không có Chúa Giêsu thì Mẹ cũng chỉ là người phàm như chúng ta. Mẹ được chọn là Mẹ Chúa Giêsu, để Chúa nhập thể làm người như chúng ta, sống bên cạnh chúng ta. Mẹ được thụ thai bởi phép của Chúa Thánh Thần. Mẹ được Thiên Chúa ban cho 4 ơn đặc biệt là Vô nhiễm Nguyên tội, Mẹ Thiên Chúa, Hồn Xác Lên Trời và trọn đời Đồng trinh. Chúng ta hãy suy gẫm lại những Bài Sách Thánh trong lễ hôm nay, BĐ I và II nói về dân tộc được Chúa tuyển chọn, được Chúa dẫn dắt qua tổ phụ Apbraham. Để cứu chuộc chúng ta -là những người sinh ra trong tội lỗi- Chúa Giêsu đã nhập thể làm người và sống giữa chúng ta. Bài Tin Mừng hôm nay (Mt 1, 1-16. 18-23) nhắc đến 4 người phụ nữ, nhưng trong đó chỉ có Mẹ Maria là người hoàn hảo và thánh thiện nhất. Việc này muốn nói rằng Chúa xuống trần gian làm người thực, sống cuộc đời bình thường để thực hiện những việc phi thường là cứu độ con người… Suy gẫm ra thì chúng ta thấy mình có 3 người Mẹ. “Này là Mẹ con“ (Ga 19,27 ) Chúa Giêsu đã trối và giao loài người lại cho Mẹ Maria, đó là người Mẹ thứ nhất, người đã cho chúng ta người anh Cả là Chúa Giêsu Kitô. Mỗi chúng ta đều có cha có mẹ sinh ra cho ta làm người, đó là người mẹ trần gian cũng là người mẹ thứ hai, hãy nhớ ơn sinh thành của cha mẹ. Còn người mẹ thứ ba là Hội Thánh, từ khi chịu phép Rửa tội ta trở thành Kitô hữu, rồi lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, Giải tội, Mình Thánh Chúa, Hôn Phối... Được làm con Chúa thì chúng ta gọi Hội Thánh là Mẹ của chúng ta. Mẹ Maria đã can thiệp trong tiệc cưới Cana, vì Mẹ yêu thương loài người, Mẹ đã đồng hành với Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn vì tội lỗi chúng ta, nếu muốn con cái yêu mến mình, thì chúng ta phải yêu mến Mẹ trước. Người mẹ Việt Nam là người chịu nhiều thiệt thòi vì suốt đời chỉ biết nhường cơm sẻ áo cho chồng con. Người Mẹ Giáo Hội luôn chăm sóc ta về đời sống tinh thần và tín lý, chúng ta hãy dạy con cái mình cầu nguyện cho Mẹ Hội Thánh và hiếu thảo với mình. Ngày lễ Sinh nhật Đức Mẹ chúng ta tìm hiểu về ý nghĩa người mẹ, mỗi người hãy suy gẫm và thực hành theo gương Mẹ Maria.”

Sau thánh lễ, tại Hoa viên GX Tân Phú mọi người đã thưởng thức chương trình văn nghệ múa, đơn ca, hợp ca, kịch… do anh chị em Legio GX Tân Phú trình bày xoay quanh chủ đề gương sáng của Mẹ Maria và tinh thần của Legio Mariae. Cha chính xứ Tân Phú đã cảm ơn quý cha đồng tế và chúc mừng Legio của GX trong nhân ngày mừng Sinh nhật Đức Mẹ, mừng 50 trưởng thành.

Thánh lễ và ngày vui Họp Bạn kết thúc lúc 13g00 trong niềm phấn khởi của tất cả mọi người.

(Phương Nga và Lê Tân)