Chúa Nhật XXIV THƯỜNG NIÊN, năm A
Mt 18, 21-35

“ Không, Thày không bảo là đến bảy lần, nhưng là đển bảy mươi lần bảy “ ( Mt 18,22 ).

Vấn đề tha thứ là vấn đề cần phải được thực hiện liên tục trong đời sống. Đọc Tin Mừng của Chúa Giêsu chúng ta nhận ra giáo huấn của Chúa. Ngài không chỉ dạy, chỉ nói, nhưng đã thực hành sự tha thứ. Lòng nhân từ của Chúa thật bao la. Ngài yêu thương con người, yêu thương từng người.Mỗi người đều có một chỗ đứng trong trái tim của Chúa. Chúa yêu chúng ta không chỉ chung chung, nhưng Ngài biết rõ từng con người.Noi gương Chúa đã rất quảng đại tha thứ cho chúng ta, chúng ta cũng phải sẵn sàng, hết lòng tha thứ cho anh em.

Tin Mừng của thánh Matthêu hôm nay nói về việc tha thứ cho nhau, được diễn tả bằng một dụ ngôn nhằm gây ấn tượng mạnh mẽ, đồng thời cũng nói lên mối tương quan đối xử, giao tiếp với nhau nhưng có liên quan tới Chúa.Bởi vì, khi chúng ta đối xử với nhau sẽ có ảnh hưởng tới sự đối xử của Chúa đối với ta. Tha thứ là một thái độ vẫn được nhắc đến trong Kinh Thánh, nhằm nhắc cho chúng ta biết bỏ qua những xúc phạm, nợ nần nhau, tuy nhiên, việc làm đó chỉ hạn hẹp trong một số người thân thuộc. Tân Ước cũng đề cập tới sự tha thứ nhưng mở rộng ra với hết mọi người, kể cả kẻ thù vv…Thánh Phêrô có lẽ đã lường trước được sự tha thứ. Đáng lẽ Ngài chỉ nói 4 lần, nhưng Ngài đã nâng lên đến bảy lần. Chúa nói tha thứ bảy mươi lần bảy, nghĩa là tha thứ mãi,tha thứ luôn,tha thứ không ngừng.Các bầy tôi ở đây không chỉ hạn hẹp trong những con ăn người ở mà còn gồm cả quần thần. Mười ngàn nén vàng là một số tiền khổng lồ so với một trăm quan tiền.Bài học dụ ngôn mở ra cho chúng ta là Thiên Chúa rất quảng đại tha thứ, do đó, chúng ta phải học hỏi và làm theo Ngài.

Vâng, giữa cuộc đời mỗi lúc tràn đầy hận thù…chiến tranh, bạo lực, chém giết, không khoan nhượng vẫn nhan nhản xảy ra trên thế giới, con người vẫn kêu gào trả thù, vẫn đòi ăn miếng trả miếng. Lời Chúa kêu gọi “ hãy tha thứ và tha thứ không ngừng “, nhiều lúc người ta có cảm tưởng như tiếng kêu trong sa mạc. Giáo Hội luôn kêu gọi mọi người, từng người noi gương Chúa tha thứ, quảng đại và mãi mãi thứ tha. Tuy nhiên, để làm được việc này, chúng ta phải dựa vào lòng tin mạnh mẽ nơi Chúa, Đấng đã, đang và vẫn bị con người xúc phạm, chống đối, chối từ…” vẫn mưa xuống cho cả người lành kẻ dữ “ ( Mt 5, 45 ), vẫn không khiến “ lửa từ trời xuống thiêu đốt “ (Lc 9, 54 ), mà không phải chỉ những kẻ không tin Chúa, mà cả những người đã tin vào Chúa, Ngài vẫn tha thứ.Chúa mời gọi con người hoán cải. Nhưng Ngài mời gọi mọi người noi gương Ngài yêu thương, tha thứ, trở nên ‘Con cái của Cha trên trời ‘ ( Mt 5, 45 ).

Lòng quảng đại tha thứ của Thiên Chúa qua Đức Giêsu, là hồng ân quí giá và quà tặng vô giá Thiên Chúa trao ban cho nhân loại, cho con người, đặc biệt cho con người tội lỗi. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta noi gương Ngài, kêu gọi chúng ta tiếp tục sứ mệnh thứ tha của Ngài. Ơn tha thứ là sự biến đổi…đổi mới con người. Sống thứ tha là đem lại tình thương và bình an cho người khác.

Kinh Hòa Bình mà thánh Phanxicô khó khăn đã đọc, đã hát vang lên cho chúng ta hiểu được ý nghĩa sâu xa tuyệt vời của sự tha thứ, của sự an bình. ..Vì khi chết đi là khi vui sống muôn đời.Ôi! Thần linh thánh ái xin mở rộng lòng con.Xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí ơn an bình.Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Tha thứ bảy mươi lần bảy nghĩa là làm sao ?
2.Tha thứ là gì ?
3.Mắt thế mắt răng đền răng là luật gì ?
4.Chúa dạy chúng ta noi gương ai ?
5.Người ta gọi Thiên Chúa là Đấng nào ?