NGÀY TĨNH TÂM CỦA HỘI ĐỒNG MỤC VỤ CỘNG ĐỒNG Công Giáo VIỆT NAM TỔNG GIÁO PHẬN MELBOURNE

Trời Melbourne vào buổi sáng đầu Xuân với gió se lạnh còn sót lại của mùa Đông dài ẩm ướt, với gần 30 anh chị em nòng cốt (nhưng không phải ưu tú) của các cộng đoàn Việt nam thuộc Tổng giáo phận Melbourne họp mặt tại Đan viện Cát Minh, dòng chiêm niệm cổ kính và trầm lắng, nhưng đầy đủ mọi tiện nghi trong thời đại thông tin hiện đại. Tất cả về đây cùng nhau học hỏi, cầu nguyện và tạ ơn trong một ngày tĩnh tâm thường niên của Hội đồng Mục vụ từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều ngày thứ Bảy 6/9/2014 vừa qua.
Tĩnh tâm Mục vụ: chụp chung

Sau khi tự giới thiệu về mình, anh chị em được hân hạnh chào đón cha Đinh Thanh Bình SDB đến thuyết giảng vào buổi sáng qua chủ đề “Phục vụ… trong niềm vui Tin Mừng.” Với giọng nói dí dỏm nhưng sắc bén, các ví dụ cụ thể và những minh chứng xác thực, cùng với tài sử dụng slideshow, cha đã khéo léo dẫn dắt mọi người cùng hiểu được thế nào là phục vụ theo tinh thần Tông huấn Evangelii Gaudium (Niềm Vui Tin Mừng) của Đức Thánh Cha Phanxicô.
Sau hơn 30 phút giới thiệu qua các điểm chính của Tông huấn, cha Đinh Thanh Bình đã dẫn dắt anh chị em cùng tìm hiểu về các mối liên hệ trong phục vụ: (1) Tôi và Thiên Chúa, (2) Tôi và anh chị em cùng đồng hành phục vụ, (3) Tôi và mọi người trong sứ vụ loan báo niềm vui Tin Mừng. Đặc biệt rất nhiều câu nói hoặc châm ngôn của Mẹ Têrêsa Calcutta đã được trích dẫn. Mỗi ngày chúng ta phải tập cười với mọi người chung quanh để loan báo hương thơm Tin Mừng của Chúa.
Sau giờ giải lao là phần hội thảo và giải đáp thắc mắc, phòng họp vui nhộn hẳn lên qua những câu giải đáp về “mục vụ công khai” và “mục vụ bác ái” cho một số anh chị em.
Giờ cơm trưa tới, mọi người cùng dùng cơm (sườn) dã chiến với nhau do anh chủ tịch HĐMV thu xếp. Dưới tiết trời ấm áp vào buổi trưa ngày đầu Xuân, trong khung cảnh thơ mộng của đan viện, anh chị em chia thành nhiều nhóm hoặc ngồi dưới mái che, trên thảm cỏ hoặc đứng bên nhau vừa ăn vừa hàn huyên tâm sự. Nhìn quanh thật là hạnh phúc vì thoáng thấy “niềm vui Tin Mừng”, khác với lần tĩnh tâm năm trước, 2013, khí hậu lạnh hơn và hơi gò bó trong khuôn viên phòng ăn của một khu tĩnh tâm vùng núi.
Qua buổi chiều là giờ thuyết giảng về đề tài “Phục vụ và Trách nhiệm” do cha Đinh Trung Hòa SJ phụ trách, mọi người trở lại phòng hội thảo. Khác với buổi sáng, chiều nay anh chị em cảm thấy hơi buồn ngủ, lẽ thường tình sau một bữa cơm no (nhưng không say), nhưng cha Hòa đã khéo léo làm cho mọi người không thể ngủ được vì luôn phải vận dụng não bộ suy nghĩ theo những gì ngài dẫn dắt.
Trách nhiệm của một người phục vụ là nghĩ đến mọi người với lòng khoan dung, độ lượng, biết ơn, cảm thông, vui về sự chân thật và bao dung, tin tưởng và hy vọng nơi mọi người, không nuôi sự thù ghét. Đặc biệt, với hai hình ảnh tương phản, phục vụ không phải là làm đại tướng chỉ huy ngồi trên lưng ngựa ra lệnh, mà là đi bộ dắt lừa chở người khác như thánh Giuse đối với Đức Mẹ. Đừng bắt người khác phải thay đổi mà mình thì “Nguyễn Y Vân” (vẫn y nguyên), cho rằng mình luôn luôn đúng, không bao giờ phải xin lỗi ai, tự cho mình là diễn viên múa rối, nghĩa là lúc nào cũng điều khiển hoặc sai khiến người khác làm theo ý mình, áp đặt ý muốn của mình, xen vào chuyện của người khác.
Qua bài Phúc âm suy niệm về phép lạ năm chiếc bánh và hai con cá, tất cả cùng cầu nguyện theo những lời Chúa nói khi xưa mà ngẫm nghĩ về nhiệm vụ và trách nhiệm của mình để cuộc đời tông đồ phục vụ sẽ trở thành hương thơm Tin Mừng, loại bỏ tính vị kỷ để vươn tới bến yêu thương. Có cái gì đó trong tôi phải chết đi, bỏ đi, để sự sống của Chúa Kitô được tỏ lộ trong thân xác tôi và công việc của Chúa được thành tựu trong gia đình, cộng đoàn và xã hội.
Vào lúc 4 giờ chiều, sau khi kết thúc hội thảo, mọi người cùng dâng thánh lễ tạ ơn tại nhà nguyện của đan viện do Đức Cha Vinh-sơn Nguyễn văn Long chủ tế cùng với hai cha đồng tế, với sự tham dự của các nữ tu trong đan viện. Trong bài giảng, Đức Cha chia sẻ về đức bác ái, san sẻ và trách nhiệm của những thành phần nòng cốt trong cộng đồng. Qua những bài thánh ca nồng ấm rộn vang cả đan viện, tất cả mọi người cùng hiệp ý tạ ơn và nguyện xin cho nhau được thấm nhuần những điều được học hỏi hầu đem ra thực hành trong đời sống phục vụ hằng ngày.
Rời đan viện Cát minh lúc 5 giờ chiều với nhiều lưu luyến qua ánh mắt, nụ cười và lời chào từ giã của mọi người, từ đại diện các đoàn thể đến các thành viên trong các ban mục vụ các cộng đoàn, trong tình yêu thương và đoàn kết và hẹn gặp lại ngày tĩnh tâm năm sau.
Một vài ý tưởng của Chân phước Mẹ Têrêsa thành Calcutta như những lời mời gọi:
Những gì tôi làm, chỉ như một giọt nước trong đại dương, nhưng nếu không có giọt nước đó, thì đại dương cũng bị thiếu vắng một giọt… Nếu không có những giọt nước hội tụ, thì đại dương cũng không tồn tại.
Một cuộc đời không sống cho người khác, thì không phải là một cuộc đời.
Nếu tôi cầu nguyện, tôi sẽ tin; nếu tôi tin, tôi sẽ yêu; nếu tôi yêu, tôi sẽ phục vụ.
Cầu nguyện trong hành động là tình yêu. Tình yêu trong hành động là phục vụ.
Tôi không thể làm điều vĩ đại, nhưng tôi có thể làm những điều nhỏ nhặt với một tình yêu vĩ đại.

H. T. Melbourne, tháng 9/2014.