Trong chuyến bay trở về Rôma từ Hàn Quốc, khi nói về lịch trình bận rộn của mình, Đức Giáo Hoàng thừa nhận rằng ngài đã có một xu hướng sử dụng quá tải các nguồn năng lượng của mình. Ngài thừa nhận rằng một số bệnh nhỏ mà ngài phải chịu đựng trong suốt mùa hè có thể do kiệt sức mà gây ra, và nói: "Bây giờ tôi phải thận trọng hơn một chút ". Đức Giáo Hoàng cho biết ngài sẽ giữ một nhịp điệu làm việc ít lại vì tình trạng sức khoẻ. Tuy nhiên, trước những chuyển biến trên thế giới, Đức Thánh Cha có lẽ sẽ không thực hiện được điều đó.

Trong một diễn biến gây bất ngờ cho nhiều người, Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết trong cuộc họp báo hôm 12 tháng 9 rằng Đức Thánh Cha sẽ đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng Mười Một.

Thông báo của Tòa Thánh chỉ diễn ra vài giờ sau khi tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là ông Recep Tayyip Erdoğan chính thức mời Đức Thánh Cha đến thăm đất nước này và Đức Thánh Cha đã đồng ý ngay lập tức.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng Mười năm 2006. Ngài đã viếng thăm Ankara, và gặp gỡ với chính quyền địa phương. Ngài cũng đã đến thăm Izmir, gần thành phố Ephesus cổ đại, để kính viếng một ngôi đền dành riêng cho Đức Trinh Nữ Maria. Người Hồi Giáo cũng đến đây để tôn kính Đức Mẹ. Sau đó, ngài đến thăm Toà Thượng Phụ Fanar ở Istanbul, của Đức Thượng phụ Đại kết Constantinople và cầu nguyện với vị Đại Giáo Trưởng của Hồi Giáo tại đền thờ Xanh của Hồi giáo.

Cũng trong cuộc họp báo trên chuyến bay trở về từ Hán Thành, Đức Thánh Cha tiết lộ rằng ngài đã nói chuyện với các trợ lý của ngài về một chuyến thân chinh đến Iraq. "Tại thời điểm này đó không phải là điều tốt nhất để thực hiện", nhưng ngài nói thêm rằng ngài để ngỏ khả năng đó và sẽ thực hiện khi đó là điều hữu ích. Vì thế, các quan sát viên cho rằng bên cạnh các địa điểm như Ankara và Istanbul, Đức Thánh Cha có thể sẽ viếng thăm người tị nạn từ Syria và Iraq ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này gây quan ngại cho nhiều người vì Thổ Nhĩ Kỳ là cửa ngõ cho các thành phần thánh chiến từ Tây phương xâm nhập vào Iraq và Syria để tham gia chiến đấu chung với bọn khủng bố Hồi Giáo IS. Hoa Kỳ và các nước phương Tây đã nhiều lần yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ chặn đường tiếp tế người và các loại vũ khí cho bọn khủng bố Hồi Giáo IS ở biên giới phía Nam nhưng Thổ Nhĩ Kỳ xem ra không đủ khả năng đáp ứng được.

Cho đến nay, chỉ có một sự kiện được xác nhận là vào 30 tháng 11, Đức Thánh Cha sẽ tham dự Phụng Vụ Thánh do Đức Thượng phụ Đại kết cử hành để mừng lễ Thánh Anrê Tông Đồ. Theo một truyền thống đã có từ thời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Mỗi năm Tòa Thượng Phụ Đại Kết Constantinople đều gởi đoàn đại biểu sang Rôma tham dự Lễ Hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô ngày 29 tháng 6. Đáp lại, Tòa Thánh cũng gởi đoàn đại biểu sang Constantinople để tham dự lễ Thánh Anrê Tông Đồ được cử hành ngày 30 tháng 11.

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô chắc cũng sẽ bao gồm một chuyến viếng thăm một đền thờ Hồi giáo và một cuộc họp với người Hồi giáo, để xây dựng một cầu nối giữa Công Giáo và thế giới Hồi giáo trong việc tìm kiếm sự hỗ trợ chống lại chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.

Đức Thánh Cha sẽ có một lịch trình bận rộn trong những ngày tới. Trong tháng Chín, ngài sẽ tông du lịch Albania. Trong tháng Mười, ngài sẽ tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới về gia đình và trong tháng Mười một, ngài sẽ có hai lần xuất ngoại: đó là tới Strasbourg để nói chuyện trước Nghị Viện Châu Âu và sau đó là đến Thổ Nhĩ Kỳ.