Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Chúa Nhật 21 tháng 9, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ đến thăm Albania. Đây sẽ là chuyến tông du quốc tế thứ tư của ngài, nhưng là chuyến viếng thăm đầu tiên một nước châu Âu bên ngoài nước Ý.
Đức Giáo Hoàng dự kiến sẽ đến thủ đô Albania lúc 09:00 sáng. Lễ nghi chào đón chính thức sẽ diễn ra tại dinh Tổng thống, nơi Đức Thánh Cha sẽ có bài nói chuyện với các nhà lãnh đạo dân sự.
Trong một cuộc họp báo hôm Thứ Hai 15 tháng 9, Cha Federico Lombardi cho biết, cao điểm của chuyến tông du là thánh lễ tại quảng trường Mẹ Têrêsa.
"Lúc 11:00, Thánh Lễ sẽ được cử hành tại Quảng trường Mẹ Têrêsa ở thủ đô Tirana. Đức Thánh Cha sẽ có một bài giảng và sẽ kết thúc thánh lễ với kinh Truyền Tin Chúa Nhật."
Cha Lombardi cũng cho biết, trong Thánh Lễ, bài đọc thứ hai sẽ có ý nghĩa đặc biệt với những người Albania vì trong bài đọc này Thánh Phaolô kể lại chuyến thăm Illyria, một khu vực thuộc Albania.
Ngài cho biết:
"Illyria là chính khu vực nơi quốc gia Albania được hình thành, sau khi thành phố Dalmatia được dựng lên ở Crotia. Vì vậy, đối với những người Albania, văn bản này là một chứng tá hùng hồn cho một thực tế là truyền thống Kitô giáo của họ đã có từ thời các Thánh Tông Đồ. Và thật chính đáng khi họ xem Thánh Phaolô là vị rao giảng Tin Mừng đầu tiên ở đất nước của họ. "
Buổi chiều, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo từ 6 tôn giáo trong nước bao gồm Hồi giáo, Công Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Do Thái và Bektashi, một chi phái huynh đệ Hồi giáo Suffi.
Buổi tối, Đức Thánh Cha sẽ có buổi kinh chiều tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô mới được xây dựng với các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và các phong trào giáo dân. Cha Lombardi cho biết, trong dịp này các nạn nhân của các cuộc đàn áp tôn giáo đã xảy ra trong những năm 1940 sẽ đưa ra những chứng tá của họ.
"Những chứng từ sẽ bao gồm chứng tá của Đức Tổng Giám mục Tirana, và của hai nhân chứng rất quan trọng. Nhân chứng thứ nhất là một linh mục 80 tuổi và nhân chứng thứ hai là một nữ tu 80 tuổi. Họ là những nhân chứng sống về thời gian Giáo Hội chịu bách hại nặng nề tại quốc gia này"
Đức Giáo Hoàng sau đó sẽ ghé thăm Trung tâm Betania, một tổ chức chăm sóc trẻ em bị bỏ rơi. Từ đó, ngài sẽ tới sân bay và đến Rôma vào 21:30.
2. 253 vị tham gia Thượng Hội Đồng Giám Mục về gia đình
Hôm 9 tháng 9, Văn phòng Tổng Thư Ký Thượng Hội Đồng Giám Mục đã công bố danh sách 253 người sẽ tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới khóa đặc biệt thứ 3, từ ngày 5 đến 19-10 tới đây tại Vatican.
Chủ đề khóa họp là “Những thách đố mục vụ về gia đình trong bối cảnh loan báo Tin Mừng”, với mục đích ”đề nghị cho thế giới ngày nay vẻ đẹp và các giá trị của gia đình, xuất phát từ sự loan báo của Chúa Giêsu Kitô đánh tan sợ hãi và nâng đỡ niềm hy vọng” (Đức Hồng Y Lorenzo Baldisseri).
Trong số 253 tham dự viên đến từ 5 châu, có 13 thủ lãnh các Giáo Hội Công Giáo Đông phương tự quản, 114 vị Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục, 25 vị Tổng trưởng hoặc Chủ tịch các Cơ quan trung ương Tòa Thánh, 9 thành viên Hội đồng Thượng Hội Đồng Giám Mục, tiếp đến là Đức Hồng Y Tổng thư ký Baldisseri và Đức Cha Phó Tổng thư ký Thượng Hội Đồng Giám Mục, 3 Bề trên Tổng quyền do Hiệp hội các Bề trên Tổng quyền dòng nam bầu lên (Bề trên Tổng Quyền dòng Tên, dòng Capuchino và dòng thanh Giuse (CSI), ngoài ra có 26 nghị phụ do Đức Thánh Cha bổ nhiệm.
Các tham dự viên khác gồm 8 đại biểu của các Giáo Hội Kitô anh em, 38 dự thính viên trong số này có 13 đôi vợ chồng. Thêm vào đó có 16 chuyên gia.
Người Việt Nam duy nhất tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới sắp tới là Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám Mục Sàigòn, trong tư cách là Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.
Trong số 26 nghị phụ do Đức Thánh Cha bổ nhiệm, có Đức Hồng Y Angelo Sodano, niên trưởng Hồng Y đoàn, Đức Hồng Y Walter Kasper, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô, Đức Hồng Y Gioan Thang Hán, Giám Mục Hong Kong. Có 3 vị là linh mục, đứng đầu là Cha Francois-Xavier Dumortier SJ, Viện trưởng Giáo hoàng Đại học Gregoriana, Cha Antonio Spadaro SJ, Giám đốc tạp chí La Civiltà Cattolica, và Cha Manuel Jesús Arroba Conda, CMF, giáo sư giáo luật Đại Học Giáo Hoàng Laterano.
Trong số các tham dự viên có 191 nghị phụ có quyền phát biểu và bỏ phiếu.
Đức Thánh Cha là Chủ tịch của Thượng Hội Đồng Giám Mục và có 3 Hồng Y Chủ tịch thừa ủy: Đức Hồng Y André Vingt-Trois, Tổng Giám Mục Paris (Pháp), Đức Hồng Y Luis Tagle, Tổng Giám Mục Manila (Philippines) và Đức Hồng Y Raymundo Damasceno Assis, Tổng Giám Mục Aparecida (Brazil).
Công nghị ngoại thường của các Giám Mục thế giới sắp tới chỉ kéo dài 2 tuần lễ nhắm thu thập các dữ kiện và ý kiến, sau đó vào tháng 10 năm 2015, sẽ có Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới thường kỳ, nhắm đưa ra những đề nghị cụ thể cho việc mục vụ gia đình trong bối cảnh loan báo Tin Mừng ngày nay.
3. Các quan chức thành phố Oklahoma quyết tâm tiến hành cho kỳ được Lễ Đen bất chấp sự phản đối của đông đảo dân chúng
Hơn 85,000 người đã ký vào một bản kiến nghị trực tuyến kêu gọi các quan chức thành phố Oklahoma ngăn chặn một Lễ Đen được dự kiến tổ chức ngày21 tháng 9 tới đây tại Trung tâm hành chính của thành phố.
Lễ Đen là một hình thức tôn thờ Satan, một cố gắng để đảo ngược hành động và ý nghĩa của Bí Tích Thánh Thể để châm biếm sự hy sinh của Chúa Kitô và tôn thờ Satan thông qua một nghi lễ truy hoan trụy lạc và bệnh họan.
Đức Cha Paul Stagg Coakley Tổng Giám Mục Oklahoma City nói:
“Nó công kích tất cả mọi thứ mà chúng ta cho là thiêng liêng và mang lại ơn cứu chuộc; và đưa ra những mối nguy hiểm tinh thần cho mọi người.”
Ngài đã nhiều lần thỉnh cầu chính quyền thành phố đừng lấy tiền đóng thuế của dân để tổ chức một hành động báng bổ tôn giáo như thế, tuy nhiên bất chấp ý nguyện chính đáng của ngài và đông đảo những người ký tên trong kiến nghị, các quan chức tại thành phố Oklahoma vẫn quyết tâm tiến hành cho kỳ được Lễ Đen này.
Trong lời tuyên bố đưa ra đầu tháng này, ngài nói:
“Tôi xin anh chị em tín hữu Công Giáo trong toàn tổng giáo phận chống lại thái độ báng bổ này qua lời cầu nguyện và ăn chay.”
Chiều ngày 21 tháng 8, một luật sư đại diện cho Tổng Giáo phận Thành phố Oklahoma đã công bố chiến thắng trong một vụ tổng giáo phận kiện nhóm thờ Satan này đã ăn cắp Mình Thánh Chúa để thực hiện Lễ Đen.
Luật sư Michael Crispino thông báo rằng, những kẻ cầm đầu một nhóm Satanist đã phải đồng ý trả lại những Mình Thánh Chúa đã được thánh hiến cho Đức Tổng Giám Mục Paul Coakley. Trong vụ kiện này, các luật sư đại diện cho tổng giáo phận đã lập luận rằng Mình Thánh Chúa đã được thánh hiến thuộc về Giáo Hội, và do đó các nhóm Satanist đang tàng trữ tài sản bị đánh cắp.
Giờ đây, những kẻ tổ chức Lễ Đen nói rằng họ sẽ không sử dụng một Mình Thánh Chúa được thánh hiến, và buổi lễ sẽ không có một số nghi lễ khiêu dâm có thể vi phạm luật pháp địa phương.
4. Cuộc họp lần thứ Sáu của các vị Hồng Y cố vấn cho Đức Thánh Cha
Hôm thứ Hai 15 tháng 9, Hội đồng các Hồng Y giúp Đức Thánh Cha Phanxicô trong việc cai quản Giáo Hội hoàn vũ và trong việc cải cách Giáo triều Rôma, đã bắt đầu ba ngày họp tại Rôma. Đây là cuộc họp lần thứ 6 của Hội đồng.
Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ sung thêm Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh là thành viên thứ 9 của Hội đồng. Trước đây, Đức Hồng Y Parolin cũng đã thường xuyên tham gia các cuộc họp của Hội đồng.
Đức Hồng Y George Pell, tổng trưởng Bộ Kinh Tế, là một thành viên trong Hội Đồng cho biết:
"Kỳ họp này nhắm vào việc cải cách Giáo triều. Ngoài ra, không có gì khác."
Kể từ tháng Hai, vừa qua Đức Hồng Y đã đảm trách chức vụ Tổng Trưởng kinh tế, với trọng trách giám sát mọi chi tiêu của Tòa Thánh.
Hiện nay, ngài đang lên kế hoạch về một ngân sách hợp lý cho tất cả các cơ quan của Vatican.
Đức Hồng Y nói:
"Kế hoạch còn phải được Hội đồng kinh tế thông qua. Chúng tôi hy vọng kế hoạch này sẽ được thực hiện vào cuối năm nay, nhưng có thể phải đợi đến đầu năm tới."
Chức vụ Tổng Trưởng kinh tế là một trong những cải cách quan trọng đã được thực hiện trong năm ngoái, khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô thành lập Hội đồng Hồng Y Đoàn.
5. Đức Thánh Cha đề cao tầm quan trọng của khoa chú giải Kinh Thánh
Đức Thánh Cha đề cao khoa chú giải Kinh Thánh và kêu gọi các nhà chú giải làm tất cả những gì có thể để lãnh hội rõ ràng ý nghĩa của Sách Thánh.
Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 12 tháng 9 dành cho các tham dự viên Tuần lễ Kinh Thánh toàn quốc Italia lần thứ 43 tại Roma, Đức Thánh Cha nói: “Khoa chú giải Kinh Thánh, trong Giáo Hội và trên thế giới, chu toàn một công tác không thể thiếu được. Thật là một ảo tưởng và tỏ ra thiếu tôn trọng đối với Kinh Thánh được linh hứng khi bỏ qua khoa chú giải... Sự tôn trọng đích thực đối với Kinh Thánh đòi phải thực hiện tất cả những cố gắng cần thiết để có thể nắm bắt rõ ràng ý nghĩa của Kinh Thánh. Dĩ nhiên không phải mọi Kitô hữu đều có thể đích thân nghiên cứu các văn bản Kinh Thánh. Nghĩa vụ này được ủy thác cho các nhà chú giải, các vị hữu trách trong lãnh vực này để mưu ích cho tất cả mọi người” (Giải thích Kinh Thánh trong Giáo Hội, 15-4-1993, Kết luận).
Đức Thánh Cha cũng khẳng định rằng:
“Khoa chú giải Kinh Thánh Công Giáo không phải chỉ để ý đến các khía cạnh phàm nhân của các văn bản Kinh Thánh mà thôi. Khoa này cần giúp dân Kitô giáo nhận thức một cách rõ ràng hơn Lời Chúa trong các bản văn ấy, để hiểu rõ hơn, hầu sống trọn vẹn trong tình hiệp thông với Thiên Chúa. Để được như vậy, nhà chú giải cần biết nhận thức Lời Chúa trong các bản văn, và điều này chỉ có thể được nếu nhà chú giải có đời sống thiêng liêng nhiệt thành, năng đối thoại với Chúa; chẳng vậy việc nghiên cứu chú giải Kinh Thánh sẽ không đầy đủ, và đánh mất mục tiêu chủ yếu của mình”.
Tuần lễ Kinh Thánh toàn quốc Italia năm nay đã tiến hành từ ngày 8 đến 12 tháng 9 với chủ đề “Ai có thể kể lại những công trình quyền năng của Chúa?”
6. Đức Thánh Cha tiếp kiến gần 50 Giám Mục Congo
Đức Thánh Cha khuyến khích các Giám Mục Cộng hòa dân chủ Congo đào sâu việc huấn luyện tín hữu và tăng cường giáo dục để chống bạo lực.
Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 12 tháng 9, dành cho gần 50 Giám Mục thuộc 47 giáo phận tại Congo nhân dịp các vị về Roma hành hương viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh.
Ngài bày tỏ vui mừng vì các cộng đồng Kitô tại Congo đang phát triển nhưng đồng thời cũng nhắc nhở rằng: “Như anh em biết, đối với Giáo Hội, điều cốt yếu không phải là vấn đề số lượng, nhưng là sự gắn bó hoàn toàn không chút dè dặt với Thiên Chúa được mạc khải trong Chúa Giêsu Kitô. Chất lượng niềm tin nơi Chúa Kitô, Đấng đã chết và sống lại, sự hiệp thông thân mật với Chúa, chính là nền tảng sự vững chắc của Giáo Hội. Vì thế, điều quan trọng sinh tử là rao giảng Tin Mừng theo chiều sâu. Lòng trung thành với Tin Mừng, Truyền Thống và Giáo Huấn của Hội Thánh chính là những điểm tham chiếu vững chắc bảo đảm sự tinh tuyền của nguồn suối mà anh em đang dẫn đưa Dân Chúa đến” (Lumen Fidei, 36).
Đức Thánh Cha ghi nhận Giáo Hội tại Congo có rất nhiều người trẻ, và ngài tỏ ra nhạy cảm đối với tình cảnh khó khăn của người trẻ. Ngài nói: “Tôi biết anh em chia sẻ những cơ cực, vui mừng và hy vọng của người trẻ. Tôi rất kinh hoàng khi nghĩ đến các trẻ em và người trẻ bị cưỡng bách gia nhập các lực lượng dân quân và bị bó buộc phải giết đồng bào của mình! Vì thế, tôi khuyến khích anh em tăng cường việc mục vụ cho người trẻ... Phương thế hữu hiệu nhất để thắng bạo lực, vượt thắng những chênh lệch và chia rẽ bộ tộc, chính là giúp người trẻ có óc phê bình và đề nghị với họ một tiến trình trưởng thành trong các giá trị Tin Mừng (Xc Evangelii gaudium, 64). Cũng cần tăng cường việc mục vụ trong các đại học cũng như trong các trường Công Giáo và công lập”.
Trong bài huấn dụ, Đức Thánh Cha cũng nhắc đến sự băng hoại gia đình ở Congo do chiến tranh và nghèo đói gây ra. Ngài nói: “Điều không thể thiếu được, đó là đề cao giá trị và khuyến khích tất cả các sáng kiến nhắm củng cố gia đình, là nguồn mạch mọi tình huynh đệ, là nền tảng và là con đường đầu tiên dẫn đến hòa bình” (Sứ điệp Hòa bình thế giới, 2014, 1).
Đức Thánh Cha cũng nói rằng: “Anh em thân mến trong hàng Giám Mục, tôi mời gọi anh em không ngừng hoạt động để thiết lập một nền hòa bình lâu bền và công chính, qua một nền mục vụ đối thoại và hòa giải giữa các thành phần khác nhau trong xã hội, đồng thời hỗ trợ tiến trình giải giáp, và cổ võ sự cộng tác hữu hiệp với các tôn giáo khác”.
Sau cùng, Đức Thánh Cha bày tỏ hy vọng các Giám Mục Congo sẽ tiếp tục hoạt động để nhạy cảm hóa chính quyền về việc kết thúc các cuộc thương thảo để ký một hiệp định với Tòa Thánh.
Trong số gần 70 triệu dân tại Cộng hòa dân chủ Congo đa số là tín hữu Kitô, trong đó có hơn 52% là tín hữu Công Giáo. Các tín hữu Kitô khác chiếm 30% và có 10% theo Hồi giáo, 10% theo các tôn giáo cổ truyền của Phi châu.
7. Đức Thánh Cha phê bình thái độ “sống chết mặc bay” trước thảm cảnh chiến tranh
Sáng 13 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô tái lên án sự điên rồ của chiến tranh; sự tham lam tiền bạc, bất bao dung đã dẫn đến chiến tranh.
Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi viếng thăm và cử hành thánh lễ lúc gần 10 giờ sáng tại nghĩa trang quân đội Redipuglia nhân dịp kỷ niệm 100 năm thế chiến thứ I bùng nổ.
Đây là nghĩa trang quân đội lớn nhất ở Italia, ở mạn đông bắc giáp giới với Cộng hòa Slovenia và là nơi có mộ của hơn 100 ngàn binh sĩ Italia.
Đức Thánh Cha đã đáp máy bay từ Roma lúc 8 giờ sáng và khi đến nơi, ngài viếng thăm trước tiên nghĩa trang Áo Hung nơi có mộ của gần 14,500 binh sĩ tử trận thuộc nước Áo, Hungari và nhiều nước khác. Ngài cầu nguyện và đặt vòng hoa tưởng niệm. Tiếp đến, Đức Thánh Cha tới đài tưởng niệm và nghĩa trang Redipuglia để cử hành thánh lễ.
Đồng tế với Đức Thánh Cha có gần 100 Giám Mục Italia và các nước khác, cùng với một số linh mục tuyên úy quân đội. Trong số hàng chục ngàn người hiện diện trước lễ đài dưới trời mưa, có các giới chức chính quyền và quân đội Italia và nước ngoài, và các tín hữu.
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:
“Sau khi chiêm ngắm vẻ đẹp cảnh trí toàn vùng này, nơi mà những người nam nữ làm việc để nuôi dưỡng gia đình, nơi các trẻ em chơi đùa và người già mơ ước.. khi ở nơi này, tôi chỉ tìm được lời này để nói: chiến tranh là một sự điên rồ.
Trong khi Thiên Chúa làm cho công trình sáng tạo của ngài tiến triển, và loài người chúng ta được mời gọi cộng tác vào công trình của Chúa, thì chiến tranh tàn phá. Nó tàn phá cả điều đẹp nhất mà Thiên Chúa đã tạo dựng là con người. Chiến tranh đảo lộn tất cả, kể cả liên hệ giữa anh chị em với nhau. Chiến tranh là điên rồ, kế hoạch phát triển của nó là tàn phá: nó muốn phát triển bằng cách tàn phá!
Lòng tham lam, bất bao dung, ham hố quyền lực.. đó là những động lực thúc đẩy đi tới quyết định chiến tranh, và những động lực ấy thường được biện minh bằng một ý thức hệ; nhưng trước tiên có một sự đam mê, một động lực sai trái. Ý thức hệ là một biện minh, và khi không có ý thức hệ, thì có câu trả lời của Cain: “Có liên hệ gì tới tôi đây?”, ”Tôi đâu có phải là người canh giữ em tôi?” (St 4,9). Chiến tranh chẳng nể ai một ai: người già, trẻ em, các bà mẹ, người cha... Có hệ gì tới tôi đâu?”
Trên cổng vào nghĩa trang này, phất phới khẩu hiệu chế nhạo của chiến tranh ‘Có hệ gì tới tôi đâu?’ Tất cả những người có di hài đang an nghỉ tại đây, đã có từng có những dự phóng, những ước mơ.. nhưng cuộc sống của họ đã bị đốn ngã. Nhân loại nói: “Có hệ gì tới tôi đâu?”
Cả ngày nay, sau sự thất bại của một cuộc thế chiến khác, có lẽ người ta có thể nói về một cuộc chiến thứ ba đang được chiến đấu “từng mảnh”, với những tội ác, những cuộc tàn sát, những cuộc tàn phá...
Nói đúng ra, trang đầu tiên của các báo phải có tựa đề “Có hệ gì tới tôi đâu?”. Cain nói: ”Tôi có phải là người canh giữ em tôi đâu?”.
“Thái độ ấy hoàn toàn trái ngược thái độ mà Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta trong Phúc Âm. Chúng ta đã nghe: Chúa ở trong người anh em bé nhỏ nhất: Ngài là Vua, là Thẩm Phán xét xử thế gian, là người đói, khát, là ngoại kiều, người bệnh, là tù nhân... Ai săn sóc người anh em thì được vào trong niềm vui của Chúa; trái lại ai không làm như vậy, người nào bỏ sót và nói “Có hệ gì tới tôi đâu?”, thì phải ở ngoài.
“Ở đây có bao nhiêu nạn nhân. Hôm nay chúng ta tưởng niệm họ. Khóc thương và đau lòng. Từ nơi đây, chúng ta tưởng niệm tất cả các nạn nhân của mọi cuộc chiến tranh.
“Ngày nay cũng có bao nhiêu nạn nhân.. làm sao điều này có thể xảy ra? Nó có thể xảy ra được vì cả ngày nay, ở hậu trường, có những lợi lộc, có những kế hoặc chính trị địa lý, có lòng ham hố tiền bạc và quyền hành, và có công nghệ võ khí, dường như là rất quan trọng!
“Và những kẻ đề ra những kế hoạch kinh hoàng ấy, những kẻ xách động các cuộc xung đột, cũng như các chủ hãng chế võ khí, đã ghi vào tâm hồn họ câu ”Có hệ gì tới tôi đâu?”
Và chính những người khôn ngoan nhận ra các lỗi lầm, cảm thấy đau khổ, thống hối, xin tha thứ và khóc lóc.
Với câu “Có hệ gì tới tôi đâu?” mà những doanh nhân chiến tranh đã ghi trong lòng, có lẽ họ kiếm được rất nhiều tiền, nhưng con tim hư hỏng của họ đã mất khả năng khóc. Câu “Có hệ gì tới tôi đâu?” làm cho họ không khóc được. Cain không khóc. Bóng đen của Cain vẫn còn che phủ chúng ta ngày nay, tại nghĩa trang này. Chúng ta thấy nó ở đây. Ta thấy trong lịch sự từ năm 1914 đến ngày nay. Ta cũng thấy trong những ngày này.
Và Đức Thánh Cha kết luận rằng:
“Với tâm hồn của người con, người anh, người cha, tôi cầu xin cho tất cả anh chị em, và cho tất cả chúng ta ơn hoán cải tâm hồn: đi từ thái độ “Có hệ gì tới tôi đâu?”, tới thái độ khóc lóc. Khóc cho tất cả những người đã ngã gục vì “cuộc thảm sát vô ích”, khóc cho tất cả những nạn nhân của chiến tranh điên rồ, trong mọi thời đại. Nhân loại đang cần khóc lóc, và đây là giờ để khóc.”
Cuối thánh lễ, Bà Bộ trưởng quốc phòng Italia, và các vị tư lệnh quân đội, đã trao tặng Đức Thánh Cha một bàn thờ “dã chiến” được một LM tuyên úy dùng để dâng thánh lễ trong thế chiến thứ I. Ngoài ra vị Tổng tham mưu trưởng quân đội Italia đã tặng Đức Thánh Cha bản sao giấy đăng ký của Ông nội của ngài, Gioan Bergoglio, một trong 31 ngàn sĩ quan của Italia đã chiến đấu trong thế chiến thứ I.
Tiếp đến Đức Thánh Cha đã trao cho các Giám Mục hiện diện mỗi vị một cái đèn và dầu từ miền Assisi như biểu tượng ánh sáng hòa bình. Đèn do Tu viện Phanxicô ở Assisi và dầu do Hiệp hội cha Luigi Ciotti tặng để thắp sáng trong các buổi lễ tượng niệm thế chiến thứ I cử hành ở các địa phương.
Sau thánh lễ, Đức Thánh Cha đã đáp máy bay trở về Roma vào lúc gần một giờ trưa cùng ngày.
8. Đức Thánh Cha chủ sự lễ cưới cho 20 đôi hôn phối
Sáng Chúa Nhật 14 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ trọng thể tại Đền thờ Thánh Phêrô và làm phép cưới cho 20 đôi hôn phối thuộc giáo phận Rôma.
Đây là lần đầu tiên ngài cử hành lễ cưới kể từ khi được bầu làm Giáo Hoàng hồi tháng Ba năm ngoái. Biến cố này diễn ra 3 tuần trước khi khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới khóa đặc biệt về gia đình sẽ tiến hành tại Roma từ ngày 5 đến 19 tháng 10 tới đây.
Đồng tế với Đức Thánh Cha có Đức Hồng Y Giám quản Agostino Vallini, và Đức Tổng Giám Mục Filippo Iannone, dòng Camêlô, Phó Giám quản của giáo phận Roma, cùng với 40 linh mục quen biết với các đôi hôn phối.
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã dựa vào bài Phúc Âm Lễ Suy Tôn Thánh Giá nói về dân Chúa trong sa mạc vì nổi loạn nên đã bị con rắn đồng cắn, và Chúa ban thuốc chữa là con rắn đồng, ai nhìn lên con rắn ấy sẽ được chữa lành. Ngài mời gọi các tín hữu, đặc biệt là các đôi vợ chồng hãy tín thác nơi lòng từ bi Chúa giữa những khó khăn trong cuộc sống hôn nhân và gia đình.
Trong bài giảng Đức Thánh Cha nói:
“Bài đọc thứ I nói với chúng ta về hành trình của dân trong sa mạc. Chúng ta hãy nghĩ đến đoàn dân ấy tiến bước dưới sự hướng dẫn của Môisê; nhất là họ là những gia đình: cha, mẹ, con cái, ông bà nội ngoại, những người nam nữ ở mọi lứa tuổi, bao nhiêu trẻ em, với những người già đầy cơ cực.. Dân tộc này làm cho chúng ta nghĩ đến Giáo Hội đang lữ hành trong sa mạc thế giới ngày nay, Dân Thiên Chúa, gồm phần lớn là các gia đình lữ hành trên các nẻo đường cuộc sống, trong lịch sử mỗi ngày.. sức mạnh khôn lường của tình người chứa trong mỗi gia đình: sự giúp đỡ lẫn nhau, tháp tùng giáo dục nhau, những quan hệ gia tăng cùng với sự tăng trưởng của con người, chia sẻ vui mừng và những khó khăn.. Các gia đình là nơi đầu tiên trong đó chúng ta được hình thành như những con người và đồng thời là “những viên gạch” để xây dựng xã hội.
Chúng ta hãy trở lại trình thuật Kinh Thánh. Đến một lúc “dân không chịu nổi cuộc du hành nữa” (Ds 21,4). Họ mệt mỏi, thiếu nước và chỉ ăn “manna”, một lương thực lạ lùng, được Thiên Chúa ban. Bấy giờ họ than trách và phản đối chống Thiên Chúa và chống Môisê: “Tại sao các ông đưa chúng tôi đi?..” (Xc Ds 21,5). Có cám dỗ muốn trở lại đàng sau, từ bỏ hành trình.
Ta nghĩ đến các đôi vợ chồng ‘không chịu nổi cuộc hành trình’ của đời sống hôn nhân và gia đình. Sự vất vả của hành trình trở thành sự mệt mỏi nội tâm; họ không còn niềm vui hôn nhân, không kín múc nước từ nguồn mạch bí tích nữa. Đời sống thường nhật trở thành nặng nề, ‘buồn nôn’.
Kinh Thánh kể, trong lúc lạc hướng ấy, các con rắn độc bò tới và cắn dân chúng, và bao nhiêu người chết. Sự kiện này làm cho dân chúng hối hận, họ xin lỗi ông Môisê và xin ông cầu xin Chúa để các con rắn bỏ đi. Ông Môisê xin Chúa và Ngài ban cho thuốc chữa: một con rắn bằng đồng treo trên cột; bất kỳ ai nhìn con rắn ấy, thì được khỏi độc dược chết chóc của các con rắn.
Biểu tượng này có nghĩa là gì? Thiên Chúa không loại trừ các con rắn, nhưng ngài tặng “thuốc giải độc”: qua con rắn đồng do Môisê đúc và treo lên, Thiên Chúa thông truyền sức mạnh chữa lành, là lòng từ bi của Ngài, mạnh mẽ hơn chất độc của kẻ cám dỗ.
Như chúng ta đã nghe trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đồng hóa với biểu tượng ấy: Thực vậy, Chúa Cha, vì yêu thương, đã ban Đức Giêsu là Con duy nhất của Ngài cho loài người, để họ được sống (Xc Ga 3,13-17); và tình yêu bao la của Chúa Cha thúc đẩy Chúa Con trở thành người, trở nên người tôi tớ, chết cho chúng ta và chết trên một cây thập giá; vì thế, Chúa Cha đã cho người sống lại và ban cho Người quyền làm chủ trên toàn thể vũ trụ. Như Thánh Ca trong thư của thánh Phaolô gửi tín hữu thành Philiphê diễn tả (2,6-11). Ai tín thác nơi Chúa Giêsu chịu đóng đanh thì nhận được lòng từ bi của Thiên Chúa chữa lành khỏi nọc độc chết chóc của tội lỗi.
Thuốc chữa mà Thiên Chúa ban cho dân Ngài cũng đặc biệt có giá trị đối với các đôi vợ chồng “không chịu nổi hành trình nữa” và bị tấn công vì những cám dỗ nản chí, bất trung, thoái lui và từ bỏ.. Thiên Chúa là Cha cũng ban cho họ Chúa Giêsu Con của Ngài, không phải để lên án họ, để để cứu thoát họ: nếu họ tín thác nơi Ngài, Ngài chữa lành họ bằng tình yêu thương bừ bi xuất phát từ Thập Giá của Ngài, bằng sức mạnh của ơn thánh tái sinh và đưa họ trở lại hành trình đời sống hôn nhân và gia đình.
Tình yêu Chúa Giêsu, Đấng đã chúc lành và thánh hóa sự kết hiệp vợ chồng, có thể duy trì và canh tân tình yêu của họ, khi tình yêu ấy - về mặt con người- bị mất đi, bị rách nát, bị khô cạn. Tình Yêu của Chúa Kitô có thể trả lại cho đôi vợ chống niềm vui được đồng hành, vì hôn nhân là sự đồng hành của một người nam và một người nữ, trong đó người nam có nghĩa vụ giúp vợ mình ngày càng trở thành một người nữ và người nữ có nhiệm vụ giúp chồng mình ngày càng trở thành một người nam. Đó là nghĩa vụ của anh chị em đối với nhau. “Anh yêu em vì thế anh làm cho em trở nên người nữ hoàn hảo hơn - Em yêu anh, và vì thế em làm cho anh thành người nam hoàn hảo hơn”. Đó là sự hỗ tương giữa những khác biệt. Đó không phải là một cuộc hành trình xuôi chảy, không có xung đột, không phải thế, chẳng vậy thì chẳng phải là con người. Đó là một cuộc du hành cam go, nhiều khi khó khăn, nhiều khi xung đột, nhưng cuộc sống là như thế! Và giữa nền thần học này mà Lời Chúa ban cho chúng ta về dân lữ hành, và cả về các gia đình đang lữ hành, về các đôi vợ chồng đang tiến bước, tôi có một lời khuyên nhỏ. Các đôi vợ chồng cãi nhau là chuyện bình thường. Thường vẫn xảy ra như thế. Nhưng tôi khuyên anh chị em: đừng bao giờ kết thúc một ngày mà không làm hòa với nhau. Không bao giờ. Chỉ cần một cử chỉ nhỏ, và thế là đôi vợ chồng tiếp tục tiến bước. Hôn nhân là biểu tượng đời sống, đời sống thực, chứ không phải là một chuyện tưởng tượng! Đó là bí tích tình yêu của Chúa Kitô và của Giáo Hội, một tình yêu tìm được nơi Thánh Giá sự kiểm chứng và bảo đảm.
Tôi cầu chúc tất cả anh chị em một cuộc hành trình thật đẹp: một hành trình phong phú; ước gì tình yêu tăng trưởng. Tôi cầu chúc anh chị em được hạnh phúc. Sẽ có những thánh giá, nhưng Chúa luôn ở đó để giúp chúng ta tiến bước. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em!
Sau bài giảng là nghi thức hôn phối. Đức Thánh Cha lần lượt hỏi các đôi kết hôn có ý thức và tự do thành hôn hay không, có sẵn sàng yêu thương và tôn trọng nhau trọn đời không, có sẵn sàng đón nhận con cái Chúa ban và giáo dục chúng theo luật của Chúa Kitô và Giáo Hội hay không. Sau khi các đôi kết hôn khẳng định ý chí như thế, Đức Thánh Cha mời gọi họ biểu lộ sự đồng thuận trước mặt Thiên Chúa và Giáo Hội. Ngài hỏi từng cặp xem họ có đón nhận người bạn đường của mình, luôn chung thủy, trong lúc an vui cũng như lúc đau khổ, khi khỏe mạnh cũng như lúc bệnh tật, yêu thương và tôn trọng người phối ngẫu của mình mọi ngày trong cuộc sống hay không?
Sau đó, Đức Thánh Cha đã làm phép nhẫn cưới để 20 cặp tân hôn lần lượt trao nhẫn cho nhau theo công thức của nghi lễ hôn phối, rồi Ngài đọc lời nguyện xin Thiên Chúa đổ tràn hồng ân Thánh Linh, nâng đỡ các đôi tân hôn và chúc lành cho họ.
Thánh lễ được tiếp nối với kinh Tin Kính và đến phần rước lễ, 60 linh mục đã trao Mình Thánh Chúa cho các tín hữu.
Buổi lễ kết thúc lúc gần 11 giờ. Sau đó lúc 12 giờ trưa, Đức Thánh Cha đã xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc của ngài để chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin với hàng chục ngàn tín hữu tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô dưới bầu trời nắng thu thật đẹp..
9. Chị Maria Voce tái đắc cử chủ tịch của Phong trào Focolare
Các thành viên phong trào Focolare, thường được người Việt gọi là phong trào Tổ Ấm, đã bỏ phiếu ủng hộ sự liên tục của hàng lãnh đạo. 500 đại biểu của phong trào đang nhóm họp phiên khoáng đại tại Rôma đã quyết định ủng hộ chị Maria Voce làm chủ tịch thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa. Quyết định này đã được Tòa Thánh chính thức chấp thuận.
Chị Maria Voce năm nay 77 tuổi, là người Ý, quê quán tại Calabria. Năm 2008, chị đã được bầu làm người kế vị đầu tiên của chị Chiara Lubich, người sáng lập Phong trào. Giờ đây, chị sẽ lãnh đạo phong trào Focolare thêm 6 năm nữa.
Phong trào Focolare là một tổ chức giáo dân lớn nhất trong Giáo Hội Công Giáo với khoảng hơn 2 triệu thành viên, trong đó có cả những người không Công Giáo và thậm chí những người chưa theo một tôn giáo nào. Thông qua những sáng kiến và tổ chức của mình, họ thúc đẩy sự thống nhất và hiệp thông giữa con người, dưới ánh sáng sứ điệp của Chúa Giêsu.
Trong phiên khoáng đại sẽ kết thúc vào ngày 28 tháng 9 tới đây, họ sẽ xác định ưu tiên trong những năm tới. Và trước khi trở về nhà, họ sẽ gặp gỡ Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào ngày 26 tháng 9.
10. Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ tông du đến Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng Mười Một
Trong chuyến bay trở về Rôma từ Hàn Quốc, khi nói về lịch trình bận rộn của mình, Đức Giáo Hoàng thừa nhận rằng ngài đã có một xu hướng sử dụng quá tải các nguồn năng lượng của mình. Ngài thừa nhận rằng một số bệnh nhỏ mà ngài phải chịu đựng trong suốt mùa hè có thể do kiệt sức mà gây ra, và nói: "Bây giờ tôi phải thận trọng hơn một chút ". Đức Giáo Hoàng cho biết ngài sẽ giữ một nhịp điệu làm việc ít lại vì tình trạng sức khoẻ. Tuy nhiên, trước những chuyển biến trên thế giới, Đức Thánh Cha có lẽ sẽ không thực hiện được điều đó.
Trong một diễn biến gây bất ngờ cho nhiều người, Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết trong cuộc họp báo hôm 12 tháng 9 rằng Đức Thánh Cha sẽ đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng Mười Một.
Thông báo của Tòa Thánh chỉ diễn ra vài giờ sau khi tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là ông Recep Tayyip Erdoğan chính thức mời Đức Thánh Cha đến thăm đất nước này và Đức Thánh Cha đã đồng ý ngay lập tức.
Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng Mười năm 2006. Ngài đã viếng thăm Ankara, và gặp gỡ với chính quyền địa phương. Ngài cũng đã đến thăm Izmir, gần thành phố Ephesus cổ đại, để kính viếng một ngôi đền dành riêng cho Đức Trinh Nữ Maria. Người Hồi Giáo cũng đến đây để tôn kính Đức Mẹ. Sau đó, ngài đến thăm Toà Thượng Phụ Fanar ở Istanbul, của Đức Thượng phụ Đại kết Constantinople và cầu nguyện với vị Đại Giáo Trưởng của Hồi Giáo tại đền thờ Xanh của Hồi giáo.
Cũng trong cuộc họp báo trên chuyến bay trở về từ Hán Thành, Đức Thánh Cha tiết lộ rằng ngài đã nói chuyện với các trợ lý của ngài về một chuyến thân chinh đến Iraq. "Tại thời điểm này đó không phải là điều tốt nhất để thực hiện", nhưng ngài nói thêm rằng ngài để ngỏ khả năng đó và sẽ thực hiện khi đó là điều hữu ích. Vì thế, các quan sát viên cho rằng bên cạnh các địa điểm như Ankara và Istanbul, Đức Thánh Cha có thể sẽ viếng thăm người tị nạn từ Syria và Iraq ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này gây quan ngại cho nhiều người vì Thổ Nhĩ Kỳ là cửa ngõ cho các thành phần thánh chiến từ Tây phương xâm nhập vào Iraq và Syria để tham gia chiến đấu chung với bọn khủng bố Hồi Giáo IS. Hoa Kỳ và các nước phương Tây đã nhiều lần yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ chặn đường tiếp tế người và các loại vũ khí cho bọn khủng bố Hồi Giáo IS ở biên giới phía Nam nhưng Thổ Nhĩ Kỳ xem ra không đủ khả năng đáp ứng được.
Cho đến nay, chỉ có một sự kiện được xác nhận là vào 30 tháng 11, Đức Thánh Cha sẽ tham dự Phụng Vụ Thánh do Đức Thượng phụ Đại kết cử hành để mừng lễ Thánh Anrê Tông Đồ. Theo một truyền thống đã có từ thời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Mỗi năm Tòa Thượng Phụ Đại Kết Constantinople đều gởi đoàn đại biểu sang Rôma tham dự Lễ Hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô ngày 29 tháng 6. Đáp lại, Tòa Thánh cũng gởi đoàn đại biểu sang Constantinople để tham dự lễ Thánh Anrê Tông Đồ được cử hành ngày 30 tháng 11.
Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô chắc cũng sẽ bao gồm một chuyến viếng thăm một đền thờ Hồi giáo và một cuộc họp với người Hồi giáo, để xây dựng một cầu nối giữa Công Giáo và thế giới Hồi giáo trong việc tìm kiếm sự hỗ trợ chống lại chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.
Đức Thánh Cha sẽ có một lịch trình bận rộn trong những ngày tới. Trong tháng Chín, ngài sẽ tông du lịch Albania. Trong tháng Mười, ngài sẽ tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới về gia đình và trong tháng Mười một, ngài sẽ có hai lần xuất ngoại: đó là tới Strasbourg để nói chuyện trước Nghị Viện Châu Âu và sau đó là đến Thổ Nhĩ Kỳ.
11. Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ đến Strasbourg để nói chuyện trước khi Nghị viện châu Âu
Tòa Thánh đã xác nhận rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ nói chuyện trong phiên họp khoáng đại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, vào ngày 25 tháng 11.
Chủ tịch Nghị viện châu Âu, là ông Martin Schulz, người đã được Đức Giáo Hoàng tiếp kiến vào tháng Mười năm ngoái, thông báo rằng Đức Giáo Hoàng đã chấp nhận lời mời của ông.
Chuyến thăm được mô tả là một cử chỉ đầy biểu tượng và rất quan trọng vì châu Âu ngày càng trở nên thế tục và phong trào bài tôn giáo dâng cao tại các nước phương Tây. Đức Hồng Y Reinhard Marx, là Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục của Cộng đồng châu Âu, hoan nghênh sáng kiến này. Ngài nói đó sẽ là một cách tốt để Quốc hội châu Âu nhớ lại nguồn cội Kitô của mình.
Tháng Mười Một sẽ là một tháng bận rộn cho Đức Giáo Hoàng vì sau khi nói chuyện trước Nghị Viện Châu Âu, ngài sẽ tông du đến Thổ Nhĩ Kỳ vài ngày sau đó.
Ngày 8 tháng 10 năm 1988, Đức Gioan Phaolô II đã trở thành vị Giáo hoàng đầu tiên lên tiếng trước Nghị viện châu Âu. Vào thời điểm đó, bức tường Berlin vẫn còn chia cách nước Đức và chủ nghĩa cộng sản vẫn thống trị ở Đông Âu. Vì thế trong bài phát biểu, Đức Thánh Cha nhắc nhở Quốc hội, rằng châu Âu nên học cách hít thở với hai lá phổi, trong cùng một cơ thể.
Trong một tình cờ khá lạ lùng, người đã la hét phá đám bài nói chuyện của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ngày 8 tháng 10 năm 1988 đã đột ngột qua đời chỉ vài giờ sau khi Tòa Thánh loan báo về cuộc viếng thăm Strasbourg của Đức Thánh Cha Phanxicô.
Ian Paisley (06/04/1926 – 12/09/2014), người Ái Nhĩ Lan thuộc Giáo Hội Tin Lành Trưởng Lão đã la hét dữ dội và hô những khẩu hiệu chống Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II khi ngài bắt đầu bài nói chuyện của mình.
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã bình tĩnh chờ đợi trong khi các nghị viên khác lôi Ian Paisley ra ngoài. Nghị viện châu Âu đã vỗ tay vang dội hoan hô cử chỉ từ tốn của ngài.
Ian Paisley đã theo đuổi một lập trường chống Công Giáo rất cực đoan. Ông qua đời tại Belfast ngày 12 tháng 9 vừa qua.
12. Đức Thánh Cha Phanxicô kỷ niệm 100 năm thế chiến thứ nhất
Sáng thứ Bẩy 13 tháng 9 Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong tại Redipuglia và cử hành thánh lễ tại nghĩa trang các tử sĩ nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Đệ Nhất Thế Chiến bùng nổ.
Redipuglia là nghĩa trang quân đội lớn nhất tại Italia với mộ của hơn 100 ngàn tử sĩ của Thế chiến thứ nhất, trong đó có 30 ngàn chiến sĩ vô danh. Nghĩa trang này chỉ cách biên giới nước Slovenia vài cây số, và được khánh thành ngày 13 tháng 9 năm 1938. Sau khi viếng thăm nghĩa trang Áo-Hung, đặt vòng hoa trước đài tưởng niệm, vào lúc 10 giờ Đức Thánh Cha chủ sự thánh lễ đồng tế tại đài tưởng niệm với các vị Giám Mục đặc trách các giáo hạt quân đội Italia và các nước cùng nhiều Giám Mục khác. Cuối thánh lễ Đức Thánh Cha đọc kinh cầu cho các binh sĩ tử trận và các nạn nhân chiến tranh. Ngài cũng trao cho mỗi Giám Mục hiện diện một ngọn đèn để thắp sáng trong các lễ tưởng niệm Đệ Nhất Thế Chiến tại các giáo phận liên hệ.
Đệ Nhất Thế Chiến đã bùng nổ ngày 28 tháng 7 năm 1914, và chấm dứt ngày 11 tháng 11 năm 1918. Các cuộc đụng độ diễn ra tai Âu châu, Trung Đông, nhiều đảo Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ, theo các phản ứng liên minh dây chuyền giữa các nước. Đã có hơn 70 triệu người bị động viên, trong số này có 60 triệu tại các nước Âu châu, và hơn 9 triệu binh sĩ ngã gục tại chiến trường, không kể khoảng 7 triệu thường dân bị thiệt mạng.
Mặt khác trong các ngày 31 tháng 8 đến mùng 2 tháng 9 vừa qua, các Giám Mục Đức và Ba Lan đã cùng cử hành các lễ nghi tưởng niệm 75 năm Đệ Nhị Thế Chiến bùng nổ.
Thế Chiến Thứ II bắt đầu ngày mùng 1 tháng 9 năm 1939, khi quân đội Đức Quốc Xã tấn công Ba Lan, và chiến tranh đã kéo dài 6 năm khiến cho 62 triệu người chết, trong đó có 25 triệu binh sĩ: 17 triệu người thuộc khối đồng minh và 8 triệu người thuộc khối Trục gồm Đức, Ý và Nhật Bản. Khối đồng minh có 33 triệu thường dân bị chết, trong khi khối Trục có 4 triệu thường dân thiệt mạng.
Hai thế chiến đã khiến cho gần 80 triệu người chết, hàng chục triệu người khác bị thương hay tàn phế, và bao nhiêu triệu người phải sống trong cảnh nghèo túng, đói khát, bệnh tật, khốn khổ, vì các quốc gia lâm chiến đã dốc đổ tài lực và sát tế nhân lực cho thần chiến tranh và tàn phá. Hàng trăm thành phố làng mạc đã bị bỏ bom bình địa, tan hoang. Biết bao nhiêu hy sinh, mồ hôi, máu và nước mắt của hàng bao thế kỷ xây dựng, vun trồng, với bom đạn của chiến tranh chỉ trong chớp nhoáng đã biến thành tro bụi. Nam giới bị động viên, đất đai bị bỏ hoang không người canh tác, phụ nữ và trẻ em phải nai lưng làm việc trong các hãng chế tạo khí giới hay canh tác cầm chừng không đủ thực phẩm cung cấp cho gia đình. Toàn dân phải thắt lưng buộc bụng hy sinh cho chiến tranh.
13. Tổn thất nặng nề: 2500 người Công Giáo bị Hồi Giáo Boko Haram giết chết
Thông tấn xã Công Giáo Catholic World News cho biết Đức Giám Mục Oliver Doeme của giáo phận Maidiguri, một thành phố ở đông bắc Nigeria, nói rằng bọn khủng bố Hồi Giáo Boko Haram đã giết chết hơn 2,500 người Công Giáo trong giáo phận của ngài.
Đức Cha Oliver đã phải bỏ chạy khỏi Tổng Giám Mục của ngài sau khi thành phố Maidiguri bị quân khủng bố tấn công hôm 12 tháng 9.
Đức Cha Oliver đang tạm trú tại Yola cùng với hàng ngàn người Công Giáo. Đức Cha cho biết "nhiều gia đình không biết nơi nương tựa vào đâu", và "khá nhiều cha mẹ vẫn đang tìm kiếm con em bị mất tích và những người thân yêu."
Ngài cho biết thảm họa xảy ra "vì những người lính đã bỏ ngũ chạy trốn quân khủng bố vì sợ bị giết" nên thành phố đã rời vào tình trạng hỗn loạn.
Hôm thứ Hai 15 tháng 9, quân đội Nigeria đã tái chiếm Maidiguri giết chết hàng trăm thành viên của quân khủng bố.
14. Đức Thánh Cha gặp gỡ các nhóm trẻ em bạch tạng trước buổi triều yết chung
Trước buổi triều yết chung hôm thứ Tư 10 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp một nhóm các trẻ em bị bệnh bạch tạng tại Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục. Đức Giáo Hoàng chào đón từng em một.
Sau khi chào hỏi các em, ngài cám ơn họ về chuyến viếng thăm và yêu cầu các em cầu nguyện cho ngài.
Đức Thánh Cha Phanxicô nói:
"Cha cảm ơn các con đã ghé thăm của cha. Cảm ơn các con rất nhiều. Cha yêu cầu các con cầu nguyện cho cha, xin đừng quên. Để cha có thể tiếp tục công việc của mình. Cha sẽ cầu nguyện cho tất cả anh chị em và các con."
Sau đó, Đức Thánh Cha cùng đọc kinh Kính Mừng và ban phép lành cho các em trước khi ra Quảng trường Thánh Phêrô để chủ sự buổi triều yết chung.
Tình cảnh của những em bị bệnh bạch tạng, những người thường xuyên là nạn nhân của phân biệt đối xử hoặc thậm chí là bạo lực, là một mối quan tâm hàng đầu của Đức Giáo Hoàng.
Gần đây, ngài đã thu tiếng của mình trong audiobook xã hội "Ombra Bianca" (Bóng Trắng), một sáng kiến được đưa ra để hỗ trợ những trẻ bị bệnh bạch tạng ở châu Phi.
15. Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha tại Lampedusa được hồi âm
Hơn 1,500 người tị nạn đã được cứu sống nhờ dự án Trạm Trợ Giúp Thuyền Nhân Ngoài Khơi. Trạm Trợ Giúp này là một con thuyền mang tên 'The Phoenix' dài hơn 140 feet (42m), trên đó có hai chiếc ghe nhỏ và hai máy bay không người lái có thể khởi động trên biển, và bay suốt hơn sáu tiếng đồng hồ, với tốc độ 240km một giờ.
Dự án Trạm Trợ Giúp Thuyền Nhân Ngoài Khơi đã được đưa ra bởi một cặp vợ chồng Công Giáo sống ở Malta, với mục đích cụ thể là giải cứu những người nhập cư bị mắc cạn dọc Địa Trung Hải.
Regina Catrambone, người sáng lập dự án này cho biết
"Ý tưởng này đã ập đến khi chúng tôi đã ngồi hàng giờ trong kỳ nghỉ hè giữa Lampedusa và Tunisia. Chúng tôi phát hiện ra một chiếc phao áo khoác. Tôi và chồng tôi nhìn chằm chằm vào chiếc áo khoác này. Viên thuyền trưởng trên thuyền chúng tôi nói rằng có thể người mặc chiếc áo khoác này đã không còn nữa. "
Một thời gian ngắn sau đó, Regina và chồng là Christopher Catrambone nói rằng họ nghe những lời kêu gọi đầy xúc động của Đức Giáo Hoàng trong chuyến thăm đảo Lampedusa yêu cầu các Kitô hữu làm mọi cách có thể để cứu giúp những người tị nạn.
Regina Catrambone nói tiếp:
"Đó là một sự thúc đẩy lớn đối với chúng tôi bởi vì trong bài phát biểu của ngài nhiều lần ngài kêu gọi tất cả mọi người hãy giúp đỡ những người tị nạn bằng khả năng, và kỹ năng của mình. Điều này giống như một tiếng chuông vang lên trong trái tim chúng tôi."
Vào cuối tháng Tám vừa qua, họ quyết định thực hiện ý tưởng của mình. Cho đến nay, họ đã cứu sống được hai chiếc thuyền đầy những người nhập cư bị mắc cạn. Khi họ nhìn thấy một chiếc tàu bị nạn, các nhân viên cứu hộ và y tá sơ cứu cho họ và gọi chính quyền địa phương đến cứu giúp họ.
Riêng trong năm nay, ước tính có khoảng 100,000 người nhập cư đã đến bờ biển Ý, để vượt thoát chiến tranh, nghèo đói hay bị ngược đãi. Số lượng những người vượt biển không thành công đến nay vẫn không rõ.
16. Đức Thánh Cha gặp gỡ tổng thống Tunisia, Mohamed Moncef Marzouki
Hôm 11 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón tổng thống nước Cộng hòa Tunisia, là ông Mohamed Moncef Marzouki, tại Điện Tông Tòa của Vatican.
Hai vị đã nói chuyện với nhau bằng tiếng Pháp. Trong cuộc họp ngắn gọn của họ, hai vị đã nói về đối thoại liên tôn, nhân quyền và tự do tôn giáo. Hai vị cũng thảo luận về vai trò của Giáo Hội trong các lĩnh vực y tế và giáo dục tại Tunisia.
Tunisia có 11 triệu dân trong đó 99% là người Hồi Giáo Sunni. Giáo Hội Công Giáo chỉ có một giáo phận là tổng giáo phận thủ đô Tunis với 20,000 tín hữu.
Tổng thống đã tặng cho Đức Giáo Hoàng một con chim bồ câu màu bạc tượng trưng cho hòa bình. Ngược lại, Đức Giáo Hoàng đã tặng cho tổng thống một huy chương triều đại Giáo Hoàng của ngài.
17. Lễ kính hai vị thánh Giáo Hoàng
Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định rằng ngày 11 tháng 10 hàng năm là lễ nhớ Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII và ngày 22 tháng 10 là lễ nhớ Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong một sắc lệnh của Thánh Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích.
Sắc lệnh ký ngày 29 tháng 5, đã được công bố trong ấn bản ngày 12 tháng 9 của tờ Quan Sát Viên Rôma.
Tám mươi vị Giáo Hoàng đã được phong thánh thánh, nhưng chỉ khoảng 20 vị có lễ nhớ trong lịch Phụng Vụ.