Huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxi cô trong Thánh Lễ hôm nay dành cho người cao niên

Vatican, ngày 28 tháng 9, 2014 (Zenit.org)

Hôm nay chúng ta công nhận bài Phúc Âm chúng ta vừa nghe như Phúc Âm của sự gặp gỡ: sự gặp gỡ giữa giới trẻ và già, một cuộc gặp gỡ đầy niềm vui, đức tin và hy vọng.

Maria thì trẻ, rất trẻ, còn Elisabeth thì già, tuy nhiên lòng thương xót Chúa đã thể hiện nơi bà và trong sáu tháng qua, với chồng là Zacharia, bà đã có thai.

Ở đây, Maria đã bầy tỏ cho chúng ta biết lối đi: Mẹ đã đi thăm người chị họ lớn tuổi, để ở lại với bà, giúp bà, nhưng cũng là để học hỏi nơi bà, một người lớn tuổi, khôn ngoan.

Bài đọc một hôm nay vang vọng Giới Răn thứ Tư: “Hãy thờ kính cha mẹ để được sống những ngày dài nơi miền đất Chúa của ngươi đã ban cho ngươi” (Xh 20:12). Một dân tộc không có tương lai nếu không có những cuộc gặp gỡ giữa các thế hệ, không có con trẻ biết công nhận một cách biết ơn chứng tá của đời sống từ bàn tay của cha mẹ chúng. Và một phần của sự biết ơn này phải dành cho những người đã ban cho chúng ta sự sống và cho Cha chúng ta trên trời.

Có những lúc khi các thế hệ trẻ, vì các lý do phức tạp về lịch sử và văn hóa, cảm thấy có nhu cầu sâu đậm là phải tự lập đối với cha mẹ, phải “thoát ly” khỏi di sản của thế hệ tiền nhân. Đây là một hình thức nổi loạn của tuổi trẻ. Nhưng nếu sự gặp gỡ, sự tiếp xúc giữa các thế hệ không được tái thiết, nếu một sự cân bằng mới và có hiệu quả giữa các thế hệ không được phục hồi, thì hậu quả là một sự nghèo túng ghê gớm đối với mọi người, và sự tự do đang lan tràn trong xã hội này chỉ là một sự tự do giả tạo, và hầu như luôn luôn trở thành một hình thức của chủ nghĩa chuyên chế.

Chúng ta nghe điệp văn của Thánh Phaolô tông đồ trong lời khuyên Timôthy, và qua Timôty khuyên cộng đồng Kitô. Chúa Giêsu không bác bỏ luật lệ của gia đình và sự chuyển tiếp giữa các thế hệ, nhưng làm cho viên mãn. Chúa tác tạo một gia đình mới, trong đó mối liên kết thân thuộc không quan trọng bằng mối tương quan với Người, và bằng việc chúng ta phải làm theo Thánh Ý Chúa Cha. Tuy nhiên tình yêu Chúa Giêsu và Chúa Cha làm cho toàn hảo tình yêu chúng ta dành cho cha mẹ, anh chị em chúng ta, và cho ông bà; làm cho đổi mới các mối tương quan gia đình bằng Phúc Âm và Chúa Thánh Thần. Vì lý do này Thánh Phaolô yêu cầu Timôty, một mục tử, là cha của một cộng đồng, phải bầy tỏ lòng tôn kính đối với các vị cao niên và thành viên của các gia đình. Ngài bảo Timôty phải làm như vậy như một người con trai: đối xử với “các cụ ông như những người cha”, và “các cụ bà như những người mẹ” (1 Tim 5:1). Người lãnh đạo một cộng đồng không được miễn trừ trong việc vâng theo Thánh Ý Chúa như thế; thật vậy, tình yêu Chúa Kitô phải thúc đẩy người này làm như thế với một tình yêu mạnh mẽ hơn. Như Mẹ Maria, mặc dầu trở nên mẹ Đấng Cứu Thế, vẫn tự cảm thấy bị thúc đẩy bởi tình yêu Thiên Chúa đang nhập thể trong Mẹ để vội vã đi thăm người chị họ già nua.

Và do đó, chúng ta trở lại với gương mẫu đầy niềm vui, đức tin và hy vọng này. Chúng ta có thể hình dung ra Mẹ Maria, đến thăm nhà Elizabeth, nghe được bà và chồng bà là Zacharia cầu nguyện bằng những lời trong đáp ca hôm nay: “Vì lạy Chúa, Ngài là Đấng con trông đợi, là Đấng con tin tưởng ngay từ dộ thanh xuân…Xin đừng sa thải con lúc tuổi già xế bóng, chớ bỏ rơi con khi sức lực suy tàn…Cả lúc con già nua, da mồi tóc bạc, lạy Thiên Chúa, xin đừng bỏ rơi con để tường thuật quyền năng của Chúa cho tất cả các thế hệ tương lai” (Tv 71:5,9,18). Mẹ Maria lắng nghe, và gìn giữ tất cả trong lòng. Sự khôn ngoan của Elizabeth và Zachariah đã làm cho thần trí trẻ trung của Mẹ được thêm giầu mạnh. Họ không phải là những người thông hiểu về việc làm cha mẹ, đối với họ đây cũng là lần thụ thai đầu tiên. Nhưng họ là những nhà thông thái về đức tin, về Thiên Chúa, về niềm hy vọng đến từ Người: và đây là điều thế gian cần thiết ở mọi lứa tuổi. Mẹ Maria đã có thể lắng nghe hai người cha mẹ lớn tuổi khôn ngoan, và việc này đã tỏ ra quý giá trong hành trình của Mẹ là một phụ nữ, một người vợ, và một người mẹ.

Đức Trinh Nữ Maria cũng bầy tỏ cho chúng ta con đường: con đường của sự gặp gỡ giữa giới trẻ và giới già. Tương lai của một dân tộc cần có sự gặp gỡ này: giới trẻ đem lại sức mạnh giúp cho một dân tộc tiến bước, trong khi giới già củng cố sức mạnh này bằng ký ức và sự khôn ngoan truyền thống của họ.