ĐỨC QUỐC: HỘI BÁC ÁI VICENT DE PAUL MỪNG KÍNH THÁNH QUAN THẦY VÀ 10 NĂM THÀNH LẬP.

Hôm nay trưa Chúa Nhật 28.09.2014 tại thánh đường Heiliger Geis các hội viên hội Bác Ái Vinh Sơn đệ Phaolô đã tề tựu nơi đây, cùng với rất nhiều cảm tình viên đạo đời cũng đã đến để mừng ngày kỷ niệm 10 năm thành lập, đồng thời cũng là ngày kính thánh Bổn Mạng của hội.

Đúng 15g mọi người cùng hiệp nguyện giờ kinh kính "Lòng Chúa Thương Xót"

Liền sau đó mười hội viên đại diện cầm nến cùng đoàn giúp lễ rước hai Lm. tiến lên cung thánh. 10 ngọn nến lưu dấu tình yêu cho 10 năm thành lập hội, được dâng lên trước bàn thờ Chúa, rồi sau đó đặt dưới chân ảnh thánh Vinh Sơn đệ Phaolô Bổn Mạng của hội "Bác Ái Vinh Sơn". 10 ngọn nến cháy sáng lên để chia sẻ đến tất cả mọi nơi, "dù ít ánh sáng vẫn còn tốt hơn hàng vạn bóng tối".

Mười năm Thiên Chúa ban ơn

Mười năm "Bác Ái Vinh Sơn" vui mừng

Mười năm phục vụ không ngừng

Mười năm lập hội chia từng xót xa.

Vâng! đã 10 năm nay kể từ ngày cha cố Giuse Nguyễn Văn Tịnh khởi xướng thành lập khi ngài còn làm linh hướng cho đến nay đã trọn mười năm.

Mười năm là một cái mốc thời gian để thẩm định mọi công việc.

Thật trùng hợp với bài Tin Mừng mà cha Giuse Lê Thắng công bố hôm nay: PHÚC ÂM: Mt 21, 28-32

"Nó hối hận và đi làm. Những người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông".

Lm. Fernand Nguyễn Hữu Công đã chia sẻ cho chúng tôi hiểu thêm như sau:

Chúa mời gọi chúng ta vào làm vườn nho của Ngài:

"Người con thứ nhất thì trả lời rằng: 'Con không đi'. Nhưng sau nó hối hận và đi làm. Ông đến gặp đứa con thứ hai và cũng nói như vậy. Nó thưa lại rằng: 'Thưa cha, vâng, con đi'. Nhưng nó lại không đi."

Vườn nho đây là gì? Thưa, là bổn phận và trách nhiệm của từng người chúng ta đó. Vườn nho đây là gia đình. Vườn nho đây là cộng đoàn, là Hội Bác Ái Vinh Sơn, là bổn phận với Giáo Hội và tha nhân đó. Vười nho là ở ngay trước mặt chúng ta đây thôi chứ không có xa xôi gì cả. Chúng ta có nghe lời Chúa và đi làm vườn nho của Ngài hay không là tùy thuộc ở mỗi con người anh chị em chúng ta chọn lựa mà thôi. Trách nhiệm của chúng ta đó. Chúng ta tự đặt mình vào người con thứ nhất hay thứ hai là do chính chúng ta biết. Chúa chỉ xét việc chúng ta làm gì và làm cho ai? Chứ Ngài chẳng cần nghe ta nói thật hay! mà không làm. Chúng ta không nên nói cho êm tai lạy Chúa! con sẽ đi làm nhưng mà cuối cùng lại không làm.

Bởi vậy, "Chúa Giêsu bảo họ: "Tôi bảo thật các ông, những người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông. Vì các ông không tin ngài, nhưng những người thu thuế và gái điếm đã tin ngài. Còn các ông, sau khi xem thấy điều đó, các ông cũng không hối hận mà tin ngài".

Chúng ta thấy đó: Dù ai có tội lỗi mấy đi chăng nữa, nhưng mà biết ăn năn thống hối, thì sẽ được Chúa tha thứ với lòng nhân từ của Người. Đừng cứng lòng tin, đừng thử thách Chúa. Hãy biết nhìn lại những yếu hèn của mình và ra đi làm vườn nho của Người, dù là ít ỏi còn hơn là chỉ nói mà không làm.

Những lời nguyện của giáo dân hôm nay:

-Cấu cho Đức Giáo Hoàng, các hàng giáo phẩm và Giáo Hội hoàn vũ.

Cầu đặc biệt cho những nạn nhân đang bị bách hại, đau khổ vì niềm tin, xin cho những con người cực đoan hồi giáo biết quay đầu trở lại với Thiên Chúa và nhìn ra những sự mù lòa của chính mình.

Cầu đặc biệt cho Giáo Hội và Quê Hương đang triền miên trong đau khổ của tà thuyết cộng sản vô thần, cho những người đang nắm quyền đất nước biết nhìn ra những yếu hèn của mình đang làm hại đất nước mà quay đầu trở lại với Tổ Quốc.

- Cho các gia đình trẻ biết nhìn ra gia trị đích thực của gia đình trong thánh ý Chúa. Cho các bạn trẻ các sinh viên học sinh biết ý thức và yêu mến quê hương và khát khao dân chủ nhân quyền như các bạn trẻ bên Hồng Kông.

- Cho tất cả những hội viên đã qua đời và những linh hồn tiền nhân đã ra đi trước chúng ta.

Cuối thánh lễ ông hội trưởng Vicent Nguyễn Văn Rị đại diện lên chào mừng sự hiện diện của qúy vị quan khách từ nhiều nơi đã đến tham dự thánh lễ mừng 10 năm của Hội. Đặc biệt chào mừng một số qúy khách của tôn giáo bạn, và qúy anh chị em từ Vương Quốc Bỉ đã sang hơn 30 người tham dự. Cám ơn Lm. linh hướng Fernand Nguyễn Hữu Công và Lm. Giuse Lê Thắng đến từ Hòa Lan. Hội hôm nay mừng 10 năm nên đặc biệt kính cám ơn cha với phép lành của Tòa Thánh.

Ông cũng cho biết cha cố Giuse Nguyễn Văn Tịnh cũng đã gọi điện thoại sang và gửi lời thăm tất cả cũng như chung vui với hội ngày mừng 10 năm.

Sau cùng là mới mọi người sang Hội trường mừng bữa tiệc vui và chia sẻ với Hội Bác Ái Vinh Sơn.

Một bữa cơm rất thân tình của Hội cùng chia sẽ niềm vui với mọi người trong ngày kỷ niệm 10 năm thành lập này.

Bác sĩ trần Văn Tích nguyên là chủ tịch Hội Người Việt tỵ nam cs. CHLB. Đức lên phát biểu: Tuy ông không phải là người Công Giáo nhưng rất trân qúy và ngưỡng mộ những công việc làm của Hội từ trước đến nay. Ông cũng vinh dự được đến đây hôm nay để cùng chia vui trong tinh thần bác ái đó.

Ông ĐỖ Tứ Hòa là người cố vấn trong những vấn đề pháp lý của hội từ đầu cũng chia sẻ niềm vui và những thăng trầm với hội 10 năm nay v. v...

Hôm nay hội cũng chúc mừng đến một em bé Việt Nam 6 tuổi Vicent de Paul Hoàng Vinh Sơn, năm ngoái đi hành hương với cha mẹ sang thánh đô Rôma khi ĐGH. đi qua ngài đã lấy chiếc mũ trắng và đội lên đâu em, hy vọng đây sẽ là một dấu chỉ tốt cho tương lai của em và Giáo Hội Việt Nam... Đồng thời Hôm nay cũng mừng sinh nhật em Nguyễn Duy Khang sinh ngày 27.09. đúng vào ngày thánh Bổn Mạng và cha mẹ em đã lấy tên thánh Vicent de Paul đặt cho em. Bài Happy Birthday được hát vang lên mong rằng em cũng đi theo con đường thánh Bổn Mạng của em sau này.

Sau cùng ban Chấp Hành Hội cũng báo cáo cho mọi người biết trong 10 năm hoạt động hội đã đóng góp cho công tác từ thiện số tiền là 42.900 Euro

Đặc biệt trong ngày mừng kính thánh Bổn Mạng hôm nay số tiền mọi người đóng góp được là 3.020 Euro. Số tiền này hội sẽ chuyển qua Hội Caritas giúp đỡ những người Kitô giáo bên Irak đang bị nhà nước hồi giáo ISIS sát hại. Số còn sống sót đang phải trốn trên những hang núi hay trong sa mạc đó khát. Mà lời Chúa có nói: "Ai cho anh em uống một chén nước lã vì danh Thầy, thì cũng xứng đáng là môn đệ Đức Kitô " Đây cũng chính là mục tiêu của Hội Bác Ái Vinh Sơn mà chúng ta mừng kính 10 năm hôm nay.

Thanh Sơn 29.09.2014