NGÀY HỌP MẶT CỰU CHỦNG SINH GIOAN 23 GIÁO PHẬN MỸ THO LẦN THỨ 22

Ngày 11 tháng 10 năm 2014

Trung Tâm Mục vụ (TTMV) Giáo phận Mỹ Tho vào những năm 1963 được gọi là Nhà truyền giáo của Giáo phận, do Cha Phaolô Ngợi đặc trách. Đến ngày 17 tháng 07 năm 1965, Nhà truyền giáo được chuyển thành Tiểu Chủng viện (TCV) Gioan 23, dưới sự coi sóc của Cha Đôminicô Nguyễn Văn Hiệu, thời điểm này Đức Cha Giuse Trần Văn Thiện làm Giám mục Giáo phận. Trong suốt thời gian 10 năm hoạt động, có khoảng 500 chủng sinh đã sống tại TCV này. Năm 1975, do tình hình đất nước khó khăn, TCV ngưng hoạt động, một số chủng sinh trở về lập gia đình, số khác kiên trì với chí hướng trở thành linh mục phục vụ Giáo Hội.

Xem Hình

Với truyền thống tốt đẹp, hằng năm vào tháng 10 Giáo phận tổ chức ngày họp mặt Cựu chủng sinh (CCS) để có dịp gặp gỡ, chia sẻ và cùng nhau ôn lại những kỷ niệm dưới mái trường thân yêu này. Mỗi năm, có khoảng 80 người về tham dự ngày họp mặt, vì gia đình, mưu sinh, một số CCS sống ở nước ngoài nên không về dự ngày họp mặt.

Ngày 11 tháng 10 năm 2014, có khoảng 60 CCS về dự ngày họp mặt, đây là lần họp mặt thứ 22 dành cho các CCS của Giáo phận. Chương trình ngày họp mặt được bắt đầu lúc 9g15, với bài hát “Hành khúc Gioan 23” tại Hội trường TTMV. Anh trưởng CCS Raphael Hồ Bá Lịnh có lời chào đón các anh em CCS, và anh Phaolô Nguyễn Bá Phúc -phó CCS- thông qua chương trình ngày họp mặt. Để Lời Chúa đi vào gia đình, Cha Giacôbê Hà Văn Xung đã giới thiệu và tặng cho mỗi người tham dự một “Bánh Lời Chúa” để đọc trước bữa ăn trong gia đình, cùng với quyển kỷ yếu Trường Khuyết Tật Nhân Ái cũng được trao cho những anh em CCS.

Lúc 9g30, Đức Cha Phêrô Giám mục Giáo phận đã đến TTMV, anh trưởng CCS thay mặt anh em chào đón Đức Cha và giới thiệu với Đức Cha và anh em về thành phần tham dự, gồm có quý Cha, và anh em CCS, đặc biệt có 2 Cha và một vài anh em từ ngoại quốc cũng về tham dự.

Sau đó, Đức Cha chia sẻ với anh em Cựu chủng sinh về đề tài Gia đình. Ngài trình bày 3 ý tưởng:

Trước hết ngài nói về việc “tân phúc âm hóa”, nhắc chúng ta về bổn phận của mỗi người cần phải giới thiệu Chúa cho người khác, và để Chúa Thánh Thần tác động trên tâm hồn họ. Ngài cũng dẫn chứng cụ thể những lý do mà số người Công Giáo trong Giáo phận còn rất thấp. Qua đó, chúng ta cần quan tâm đến việc truyền giáo nhiều hơn nữa.

Tiếp theo, Ngài nói về dự án tái lập tiểu Chủng viện cho Giáo phận ngay tại TTMV này. Mục đích là để cho các em có ước muốn dâng mình cho Chúa còn đang học đại học, có điều kiện học tập, tu luyện và duy trì ước muốn ấy cũng như đào tạo cho các chủng sinh một nền đạo đức vững chắc hơn.

Sau cùng, ngài cũng đề cao đời sống gia đình. Dù không thực hiện được ước mơ làm linh mục, nhưng sống đời sống gia đình không phải là tội lỗi, qua việc phục vụ Giáo Hội trong chính ơn gọi của mình đó là điều đáng quý.

Cách riêng trong năm phúc âm hóa gia đình, Đức Cha nhấn mạnh hai điểm, đó là đưa tinh thần phúc âm vào đời sống gia đình và gia đình trở thành tác nhân truyền giáo; để phúc âm đến với những người chưa nhận biết Chúa.

Sau bài chia sẻ của Đức Cha, là phần phát biểu của các Cựu chủng sinh. Cha Yên, Cha Nghĩa, Cha Tổng Đại Diện, và một số anh em cựu chủng sinh cũng chia sẻ về kinh nghiệm truyền giáo tại môi trường mình sống. Trong phần phát biểu của Cha TĐD, ngài nhấn mạnh đến yếu tố gia đình: gia đình sống tốt đã là truyền giáo. Cách chung, quý cha và quý CCS cũng ủng hộ và tán thành việc tái lập TCV tại TTMV này. Bởi vì đào tạo chủng sinh từ nhỏ sẽ dễ dàng hơn, dù những ơn gọi được đào tạo trong môi trường chủng viện không theo đuổi ơn gọi linh mục, thì cũng tiếp nhận và được nuôi dưỡng đức tin, được giáo dục trở thành con người nhân bản hơn. Chính những ủng hộ của quý cha cũng như anh em, Đức Cha rất vui và mạnh dạn hơn trong việc thực hiện dự án này.

Sau đó, anh em CCS mừng sinh nhật lần thứ 60 của:

1. Cha Giuse Vũ Đức Yên

2. Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Sáng

3. Giuse Nguyễn Tri Phương

4. Phêrô Đoàn Văn Thanh

5. Phêrô Trần Thanh Bình

Thay mặt anh em Cựu Chủng sinh, Cha TĐD cài hoa lên áo chúc mừng sinh nhật những anh em này.

Kết thúc phần sinh hoạt, Anh Tôma Đặng Văn Ấu –phó CCS- đồng thời là thủ quỷ đã báo cáo tài chánh và những hoạt động của anh em CCS trong năm qua.

Lúc 11g00, Đức Cha Phêrô đã chủ sự thánh lễ mừng thánh giáo hoàng Gioan 23, người cha đáng kính của anh em Cựu chủng sinh Gioan 23. Đồng tế với Đức Cha có Cha TĐD và 14 Cha trong Giáo phận cũng như quý Cha CCS.

Dẫn vào thánh lễ, Đức Cha nói lên niềm vui của cộng đoàn phụng vụ, đó là niềm vui gặp gỡ, sum họp của anh em CCS. Cách đặc biệt, hôm nay là lần đầu tiên Giáo Hội mừng lễ vị thánh Giáo hoàng Gioan 23 được tôn phong lên hàng hiển thánh. Với ý hướng đó, cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho nhau, cùng chiêm ngắm gương của vị thánh Giáo hoàng là mẫu gương của đời sống linh mục cũng như đời sống gia đình.

Trong bài giảng, trước hết Đức Cha nói đến yếu tố duy nhất cần có nơi người mục tử là tình yêu, nên ba lần Chúa Giêsu hỏi Phêrô: “Anh có yêu mến Thầy không?”. Vì khi có tình yêu thì người mục tử phục vụ trong tinh thần như Chúa muốn chứ không phải như họ muốn.

Tiếp đến, qua hai sự kiện tiêu biểu trong cuộc đời của vị thánh Giáo hoàng, nói lên khuôn mặt mục tử mẫu mực, gắn bó với Chúa Giêsu phục vụ Giáo Hội. Sự kiện đầu tiên là quyển Nhật ký một tâm hồn, khám phá một tâm hồn thánh thiện. Ngài luôn có sự khao khát vươn lên trong đời sống đạo đức. Sự kiện thứ hai là sự kiện công đồng Vaticano II. Đó là một quyết định ngỡ ngàng cho thế giới. Trong diễn văn đầu tiên khai mạc công đồng, Đức thánh Giáo hoàng Gioan 23 đã xác định một hướng đi cho Giáo Hội đó là Giáo Hội đối diện với sự sai lầm của thời đại, Giáo Hội không kết án cho bằng mở ra con đường đối thoại và sử dụng phương dược của lòng thương xót. Một sự kiện tiêu biểu nữa là trong “thông điệp hòa bình trên trái đất” Đức Thánh Giáo hoàng Gioan 23 nêu bật lên ý nghĩa: hòa bình không những trong tư tưởng ngài trình bày nhưng qua cách ứng xử và tiếp xúc của ngài.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha ước mong chúng ta là con cái của ngài, biết nhìn tấm gương của người Cha là một con người thánh thiện, nhân hậu để đưa những đức tính đó vào trong đời sống phục vụ dù là linh mục hay giáo dân, để những lời dạy của Thánh giáo hoàng trở thành sống động trong đời sống chúng ta.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, vị đại diện CCS dâng lời cám ơn Đức Cha, quý Cha đã hiện diện và dâng thánh lễ cầu nguyện cho anh em CCS.

Tâm tình của Đức Cha trong phần đáp từ là ngài cảm nhận bầu khí rất thân quen, vì ngài cũng là chủng sinh của TCV. Ngài ước mong anh em CCS hợp tác với Giáo Hội để góp phần xây dựng Hội thánh Chúa ngày một tốt đẹp hơn.

Thánh lễ kết thúc lúc 12g00, tất cả anh em CCS chụp hình lưu niệm Đức Cha tại Hội trường TTMV.

Têrêsa Mai An