TIẾN TRÌNH NÊN THÁNH

Tháng 11 hàng năm, Giáo Hội Công Giáo mừng kính Lễ Các Thánh Nam Nữ vào ngày 1. Trong ngày Lễ này, Giáo Hội không những kính nhớ các Thánh và các Chân phước mà Giáo Hội đã tuyên phong và đã được ghi vào lịch Phụng vụ, nhưng còn bao gồm những linh hồn nên thánh được vào Thiên đàng do, khi còn trên đường lữ thứ trần gian như chúng ta hiện tại, đã tuân giữ các giới răn ‘Kính Chúa, Thương Người’ hay đã thực hành những điều trong Tám Mối Phúc thật (Mt. 5, 3-11) được tuyên đọc trong Thánh Lễ hôm đó. Sau đó, ngày 24, Giáo Hội Toàn cầu mừng kính Lễ Thánh Anrê Dũng Lạc, Linh mục, và các bạn Tử Đạo Việt Nam. Toàn thể Các Thánh Nam Nữ họp thành Giáo Hội Khải hoàn.

Ngày 2 tháng 11, người Công Giáo tại thế, hợp thành Giáo Hội Chiến đấu, hiệp dâng Thánh Lễ ‘Cầu Cho Các Tín Hữu Đã Qua Đời’. Những linh hồn này chưa được vào Thiên đàng, đang được thanh tẩy nơi Luyện tội, tức Giáo Hội Đau khổ. Đạo lý về sự thanh luyện thúc giục chúng ta cầu nguyện cho các linh hồn này vì đây có thể là ông bà, cha mẹ, thân nhân chúng ta. Ngoài những hình thức cầu nguyện riêng tư, phụng vụ Giáo Hội khuyến khích tục lệ này. Khởi đầu từ Thánh Lễ, nơi Giáo Hội hiệp thông với Các Thánh trên Thiên đàng cũng như với các linh hồn nơi Luyện tội. Ngoài ngày 2 này, Giáo Hội còn dành cả tháng 11 để cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời, qua Mầu nhiệm Giáo Hội Thông công trong nhiệm thể Chúa Kitô.

I.- NÊN THÁNH.

Mọi Kitô hữu đều được mời gọi nên thánh theo lời các Tông đồ: ‘Điều Chúa muốn là sự nên thánh của anh em’ (Tx 4,3; Ep 1,4; L.G. 39). {L.G. : Lumen Gentium (Ánh sáng Muôn dân), Hiến chế Tín lý về Giáo Hội của Công đồng chung Vaticanô II}.

A. Chúa chọn tôi.

Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ và nhân loại từ Nguyên thủy và ủy nhiệm Tổ tiên chúng ta cai quản cùng hưởng thụ những hoa quả phát sinh từ thiên nhiên đó. Nhưng hai Đấng, Adam và Eva, đã không giữ những cam kết với Thiên Chúa, nên đã phải rời Thiên cảnh... Do đó, Chúa Cha đã sai con là Ngôi Hai xuống thế, mang thân phận làm người như chúng ta, chết và Sống Lại để cứu chuộc con người. Ngày nay, việc cứu chuộc ấy ‘Thiên Chúa ẩn mình’ (Is 45,15) cần sự cộng tác của chúng ta. Vì yêu thương chúng ta, Thiên Chúa tự ý đến với nhân loại, gần gũi họ và ngỏ lời với họ, để họ có thể gặp gỡ, nhận biết và yêu mến Người, trở nên con cái Thiên Chúa mà được mỗi người hoàn toàn tự do đón nhận và hiệp thông với Thiên Chúa, để được cứu độ.

Việc Chúa chọn và chúng ta tự do chấp nhận hoàn toàn được thể hiện qua Bí tích Thánh tẩy xóa bỏ tội Tổ tông và những tội chúng ta phạm, hầu trở nên con Chúa và gia nhập gia đình Công Giáo để, sau này, được hưởng Thiên đàng.

B. Hãy nên trọn lành (nên thánh).

Chúa Kitô thượng tế chọn từ loài người (Dt 5, 1-5) để tạo nên một dân mới, một vương quốc tư tế cho Người và Thiên Chúa Cha (Kh 1,6; 5,9-10). Vì những Kitô hữu đã được thanh tẩy đều được thánh hiến để nên ngôi nhà linh thiêng của Đấng đã kêu gọi họ vào ánh sáng tuyệt vời của Người, bởi việc tái sinh và xức dấu của Thánh Linh (1P 2,4-10… L.G 10). « Vậy các ngươi hãy nên trọn lành, như Cha các ngươi trên trời là Đấng trọn lành. » (Mt 5,48).

Sự Nên Thánh không là đặc ân cho một số người, riêng cho những đặc sủng khác thường, nhưng là một sự thật vừa khả năng hầu mọi người đạt tới, không cần đi xa hay lìa bỏ nghề nghiệp mình, không cần phải từ bỏ những tình yêu hay những giấc mơ lớn lao. Mọi người có thể thánh hóa bản thân bằng chính làm tốt công việc hay chu toàn trách nhiệm được giao phó hàng ngày. Chúa Kitô ghi nhận sự cố gắng của từng người, tùy theo khả năng, sức khỏe của từng cá nhân.

II.- ƠN GỌI KITÔ HỮU.

A. Lời Chúa đầy Hy vọng.

Trong Bài Ðọc I ngày Lễ Các Thánh Nam Nữ, Thánh Gioan viết trong sách Khải huyền: « tôi đã thấy đoàn người đông đảo không thể đếm được, họ thuộc đủ mọi nước, mọi chi họ, mọi dân tộc và mọi thứ tiếng. Họ đứng trước ngai vàng và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng tinh, tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ là những người từ đau khổ lớn lao mà đến, họ giặt áo và tẩy áo trắng trong máu Con Chiên. »

Đoạn Sách Thánh nầy xác nhận số người lên Thiên đàng là hằng hằng lớp lớp. Trong đó, cần kể đến các tiền nhân chúng ta trong các Gíáo xứ trong nước và các Cộng đoàn hải ngoại, ông bà trong gia đình chúng ta đã được Chúa gọi về Nhà Cha. Đó là những linh hồn những vị đã được Rửa tội và có đời sống phù hợp Tin Mừng Đức Kitô và Giáo lý dạy để đáp trả lời mời Nên Thánh của Đức Chúa Trời qua Mười Điều Răn của Người được tóm về hai điều : Kính Chúa và Thương Người. Người thứ nhất được chính Chúa Giêsu đưa về Thiên Ðàng đầu tiên chính là tên gian phi bị treo trên thập giá : ‘Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Ðàng’ (Mar 23, 43).

B./ Những hướng dẫn để Nên Thánh.

Trong Phúc Âm ngày Lễ các Thánh Nam Nữ, Thánh sử Matthêu đã tường thuật việc Chúa Giêsu giảng ‘Tám Mối Phúc Thật’, còn gọi là bài giảng Trên Núi. Đó là những chỉ dẩn mà chính Đức Kitô đề nghị chúng ta thực hành hay phải gánh nhận để nên Thánh. Chúng ta có tự do hoàn toàn để chấp nhận hay từ chối.

Khi giảng bài này, Đức Kitô đã dùng cho mỗi mối phúc với một câu văn dùng ‘điều kiện cách’ để diễn tả, gồm hai vế: một về điều kiện: ‘Ai xây dựng hòa bình’ và một về thành quả : ‘Họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa’. Các mối phúc chỉ là những khích lệ về mặt luân lý trong hiện tại (thời điểm thực hiện), nhưng thành quả thường là những phần thưởng hạnh phúc tinh thần trong tương lai. Phúc lành mà các mối phúc nói đến việc viên mãn của một lời hứa dành cho tất cả những ai để cho mình được hướng dẫn bởi những đòi hỏi của chân lý, công bình và bác ái.

C./ Thánh và Chân phước Giáo Hội Công Giáo.

Đức Giêsu Kitô là Thầy Chí Thánh. Các Thánh và Chân phước (hay Á thánh) được Giáo Hội tuyên phong là những người có đời sống thánh thiện với những Nhân đức hay Hành vi can trường, noi gương Thầy Chí Thánh để làm khuôn mẫu cho chúng ta sống đạo.

Hiện nay, Giáo Hội Công Giáo có khoảng 3.400 Chân phước, được tôn kính trong nước, và 1.150 Thánh (hay Hiển Thánh, được tôn kính trên thế giới) đã tuyên phong từ năm 1588 khi Đức Giáo Hoàng Sixte-Quint thành lập Thánh Bộ Nghi Lễ, nay đã đổi tên : Thánh Bộ Phong Thánh. Ngày nay, đời sống các Thánh và Chân phước là những gương sáng cho chúng ta noi theo để đáp lời Thiên Chúa mời gọi Nên Thánh như ý nguyện của chúng ta khi lãnh Bí tích Rửa Tội. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã tuyên phong 482 Thánh và 1.341 Chân phước; Đức Biển Đức XVI tuyên phong 39 Thánh và 130 Chân phước ; Đức Phanxicô phong 378 Thánh (trong có một lần gồm 360 tử đạo người Tây ban nha) và 8293 Chân phước chỉ trong một lần ngày 12.05.2013 (trong đó có 801 tử đạo người Ý). Việt Nam hiện có 117 Thánh Tử đạo, được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tuyên phong ngày 19.06.1988 tại Rôma và Chân phước Anrê Phú Yên cũng do Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tuyên phong, ngày 05.03.2000, tại Rôma. Ngoài ra, hồ sơ phong Thánh cấp Giáo phận Rôma cho Hồng Y Tôi tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã kết thúc ngày 05.07.2013. Ngày 27.04.2014, Chúa Nhật Lễ Lòng Chúa Thương Xót, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ tế Thánh Lễ phong Hiển Thánh cho hai Chân phước Giáo hoàng Gioan XXIII và Gioan Phaolô II. Ngày 19.10.2014, Ðức Thánh Cha Phanxicô đã phong Chân phước cho Ðức Giáo Hoàng Phaolô Ðệ Lục.

Hà Minh Thảo