ĐỨC QUỐC: HỌP HĐĐBLĐCGVN TẠI ĐỨC KỲ THỨ 27

ĐỨC QUỐC: Phiên họp Hôi Đồng Đại Biểu toàn quốc đã được BCH. nhóm họp vào hai ngày cuối tuần 08-09 tháng 11. 2014 tại Schullanheim Lützel miền trung Đức Quốc, với sự hiện diện của Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu đại diện Hội Đồng Tuyên Úy, 5 thành viên BCH. 2 vị tư vấn cùng 43 đại biểu,đến từ 7/10 vùng của toàn nước Đức.

Đúng 14h khai mạc phiên nhọp với bài hát "Cầu Xin Chúa Thánh Thần" sau đó Bà Tổng thơ ký Phan Thi Hương thay mặt BCH. dâng lời nguyện cầu lên Thiên Chúa xin Ngài chúc lành cho những phiên họp trong cả cuối tuần này được tốt đẹp theo thánh ý Ngài. Đồng thời chào mừng và giới thiệu BCH. cũng như toàn thể 43 đại biểu hiện diện hôm nay.

- Ông Chủ Tịch GB. Phùng Khải Tuấn ngỏ lời chào mừng đến Lm. Stêphanô, qúy vị ban tư vấn và toàn thể qúy Đại Biểu, đồng thời nêu lý do và chủ đề về phiên họp thường niên trong cả cuối tuần này.

- Lm. Stêphanô thay mặt Hội Đồng Tuyên Úy chào mừng đến toàn thể Hội Đồng, ngài cũng tạ ơn Chúa và cám ơn tới tất cả thành phần qúy Đại Biểu là những người đã phải hy sinh bao nhiêu công việc ở nhà để dấn thân cho công việc chung của ngôi nhà Liên Đoàn được mỗi ngày tốt đẹp và gắn bó với nhau hơn. Ngài cũng chia sẻ trong thời gian qua đã đại diện Tuyên Úy Đoàn đến tham dự được nhiều nơi thì thấy sự phát triển và càng ngày càng trưởng thành của rất nhiều vùng. Ngài cũng tạ ơn Chúa về Hội Đồng Giám Mục Đức đã ưu ái cho người Công Giáo Việt Nam ở nhiều vùng có những TTMV. riêng để thuận tiện cho những sinh hoạt đạo cũng như văn hóa của chúng ta, ngài gọi đây là những vùng đã được an cư lạc nghiệp. (Không phải vất vả đi tìm chỗ tổ chức chung nữa vì đã có trung tâm để sinh hoạt)

- Ông phó Chủ Tịch nội vụ Phạm Anh Tuấn Tú trường trình báo cáo về tất cả những hoạt động của BCHLĐ trong năm qua.

- Ông Thủ qũy Dương Văn Đá tường trình báo cáo chi thu tài chánh trong năm.

- Ông Chủ tịch GB. Phùng khải Tuấn trình bày cùng nhìn lại Đại Hội năm qua, với những khó khăn gặp phải khi tới một địa điểm mới ở Hassfurt. ông cũng thay mặt BCH. tri ân tới tất cả các vùng đã đóng góp tích cực trong vấn đề công tác tổ chức, đặc biệt là gánh nặng của vùng cha Vicent Trần Văn Bằng, cha Đomnik Nguyễn Mạnh Nam, và cha Stêphanô Bùi Thượng Lưu. Tất cả mọi bàn tay xây dựng nên một Đại Hội thành công tốt và đã để lại ấn tượng đẹp cho Hội Đồng thành phố cha sở và họ đạo giáo dân người Đức nơi đó.

- Mọi người nêu ý kiến rút ưu khiyết đểm trong bầu khí thật là cởi mở trong một "luồng gió mới" trong sáng và nhẹ nhàng. Vùng cha Antôn Đỗ Ngọc Hà cũng chia sẻ một niềm vui là Lm. Antôn Đỗ Ngọc Hà đã được đức TGM. Berlin quyết định làm 100% hoàn toàn cho người Công Giáo Việt Nam thay cho trước đây chỉ có 25% và có một trung tâm mục vụ. (tương lại có thể sẽ nâng lên hàng giáo xứ) Tạ ơn Chúa và mọi người cùng chia vui với vùng thủ đô Bá Linh và bế mạc phiên họp I.

Sau khi nghỉ giải lao 15 phút xong là vào Phiên Họp II.

- Đúng 16h Ông Chủ tịch Liên Đoàn trình bày về chủ đề cho ngày Đại Hội Công Giáo năm 2015 sắp tới mà Hội Đồng Tuyên Úy đã gợi ý. "NHỮNG THÁCH ĐỐ (ĐỐI CHỌI) ĐỨC TIN TRONG GIA ĐÌNH..."

Khá nhiều ý kiến góp ý cho đề này của những Đại biểu hiện diện.

- Thuyết trình viên chính của Đại Hội năm 2015 là Lm. Giuse Nguyễn Thiết Thắng thuôc dòng Biển Đức, ngài đã nhiều năm thuyết trình ở Đại Hội Thánh Mẫu tại dòng Đồng Công bên Hoa Kỳ cũng như nhiều nơi trên thế giới nhưng còn rất trẻ.

- Tiếp đến là thành lập Ban Tổ Chức ĐHCG. kỳ thứ 39. Năm nay đúng là có một "Luồng gió mới" đầy ơn Chúa Thánh Thần thổi tới. Tất cả những công tác đã được các Đại Biểu vùng sẵn sàng đảm nhận trong vui vẻ đặc biệt, hai vùng gần nhất là vùng cha Vincent Trần Văn Bằng và vùng cha Đominik Trần Mạnh Nam. Một Ban Đại Hội lớn lao cho công tác toàn quốc đã hoàn thành trong vòng hơn 2 tiếng đồng hồ thì phải cúi đầu cảm tạ ơn Chúa đã ban cho một "Làn gió mới" của Chúa Thánh Thần. Chỉ có Ngài tác động và thúc đẩy, hướng dẫn cho chúng con mà thôi. Một Đại Gia Đình cho Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức đang ngày một gắn kết chặt chẽ với nhau và thông hiểu nhau hơn.

- Sau cơm tối cha Đại Diện Tuyên Úy Đoàn Stêphanô Bùi Thượng Lưu cùng tất cả anh chị em ngồi lại với nhau trong tâm tình thân thương để chia sẻ những điều còn thắc mắc, những gì chưa được rõ ràng với nhau. Những gì mà trước tới nay vì không có thời gian ngồi lại với nhau để chia sẻ. Đây mới là những sự qúy báu để quen biết và hiểu nhau hơn, để cùng nắm tay nhau xây dựng ngôi nhà của Liên Đoàn ngày một vững chắc và đẹp hơn lên.

Buổi tối hôm nay cũng là một buổi tối rất đặc biệt, Hội Đồng Đại Biểu được mừng 40 năm hồng phúc Lm. và 70 tuổi xuân của cha linh hướng Stêphanô Bùi Thượng Lưu. Một bữa tiệc đơn sơ do anh Hải và qúy chị phu nhân đầu bếp sửa soạn cho, với những chai rượu đỏ cha mang từ Pháp về để mời anh chị em cùng mừng chung với ngài. Hội Đồng Đại Biểu và BCH, Ban Tư Vấn tạ ơn Chúa và cầu chúc cho ngài nhiều sức mạnh hai phần hồn xác và cùng tạ ơn Chúa với ngài.

Sáng ngày Chúa Nhật 08h kinh sáng theo cách thức của Linh Thao. Sau thánh vịnh kinh sáng Chúa Nhật

Lm. đọc bài Phúc Âm: HÃY SẴN SÀNG ĐỂ ĐÓN CHÚA (Mt.25,1-13) đọc thật thong thả để suy tư. Sau đo cha gợi ý những câu chữ để anh chị em dễ nhận thấy được ý nghĩa của lời Chúa. Dụ ngôn 10 cô Trinh Nữ: được ví như chiếc áo trắng khi ta được rửa tội. Áo sẽ vấy bẩn khi ta không biết giữ gìn. Sẽ đen đi nếu ta không biết cách gội rửa đi khi tâm hồn đã chai lì.Sẽ mục rữa đi khi ta cứ đễ dầm mưa nắng, và sẽ cháy đi khi lửa đến. Năm cô khôn ngoan là biết thực hành Lời Chúa. Biết làm việc siêng năng để trữ dầu nhân đức. Biết sẵn sàng khi chàng rể đến dù là chưa biết lúc nào. Nhưng vẫn ngủ như những cô kia nhưng bất chợt khi Người đến! thì đèn có dầu sẵn rồi, và đèn sáng láng đi theo Người vào dự tiệc. Ngược lại năm cô kia thì bất ngờ Người đến! đã không có dầu thì chớ đèn cũng đen đủi nên tối om... tại sao??? thì mỗi người tự xét mình sẽ thấy... Xin Chúa cho chúng con luôn tỉnh thức và sẵn sàng chăm sóc cho đèn tâm hồn chúng con có được những thứ dầu nhân đức, bác ái, yêu thương, hy sinh và đoàn kết.

BẦU TÂN BAN CHẤP HÀNH NHIỆM KỲ 2015-2017

09h sáng BCH đương nhiệm tạm thời ngưng trách nhiệm để thành lập một Ban Bầu Cử gồm hai ông Tư Vấn Liên Đoàn, hai vị Đại Biểu trưởng vùng và Lm. Đại Diện Hội Đồng Tuyên Úy Đoàn. 5 Vị đã tạm thời thay mặt BCH. để điều khiển chương trình bầu cử. Năm nay cuộc bầu cử tiến hành rất thuận tiện, vì 7 vùng đã gởi danh sách Ứng cử viên về trước cho BCHLĐ. nên Ban Bầu Cử chỉ cần thông báo lại tất cả cách thức bầu cử, dựa theo nội quy Liên Đoàn. Bỏ phiếu kín 2 vòng để chọn ra một BCH. mới 5 người. Kết qủa trong vòng chưa đầy 2 tiếng đồng hồ đã có kết qủa tốt đẹp một BCH. mới, như Một "Làn Gió Mới".(Tân BCH. sẽ được giới thiệu trong kỳ Đại Hội Công Giáo vào ngày đại lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống năm 2015).

11h thánh lễ bế mạc cho kỳ họp Hội Đồng Đại Biểu lần thứ 27 bảy này.

Hôm nay Giáo Hội mừng lễ "Cung Hiến Thánh Đường Latêranô". Đây là đền thờ đại thánh đường quan trọng nhất của Giáo Hội Công Giáo. Là đền thờ mẹ của các đền thờ trên thế giới, kể cả đền thờ thánh Phêrô.

Đây là Vương Cung Thánh đường của giáo phận Rôma, là nơi ngự của ngai tòa Giáo hoàng. Đó là đền thờ của Giáo Hội, được làm từ bàn tay và công sức của con người xây nên, như bao nhiêu những đền thờ đẹp đẽ nơi thế gian này với lòng trang trọng và thánh hiến.

Nhưng có một Đền thờ quan trọng nhất là con người Đức Giêsu phục sinh, một con người đầy tràn sức sống của Thánh Thần, và mọi đền thờ đều phải qui về Đền thờ đó, nếu không gắn kết với Đấng phục sinh và Thánh Thần của Ngài, chẳng đền thờ nào là đền thờ thực sự vĩnh viễn cả. Lm. Stêphanô chia sẻ về cái đền thờ "tâm hồn" của mỗi người trong chúng ta mới là cái đến thờ quan trọng nhất. Cái đền thờ trong trái tim của chúng ta nếu được thánh hiến cho Ngài trọn vẹn, thì sẽ trở nên một đền thơ tinh tuyền, và sẽ trở nên đền thờ cho Chúa Thánh Thần ngự trị. Amen.

Tay trong tay quây quần dâng lên Thiên Chúa kinh Lạy Cha mà chính Chúa Giêsu đã trực tiếp dạy giỗ và truyền đạt lại cho các môn đệ khi cầu nguyện.

- Những lời nguyện xin dâng lên Thiên Chúa tất cả Giáo Hội, Cầu ĐGH. cho thế giới được hòa bình, cho những linh hồn tiền nhân được hưởng Ánh Sáng của Ngài.v.v...

Sau thánh lễ BCH. cám ơn tới cha Stêphanô, đồng thời gởi lời cám ơn tới tất cả qúy cha Tuyên Úy, tới tất cả các vùng và mọi cộng đoàn. Cám ơn Hội Đồng Đại Biểu và Hội Đồng Tư Vấn. Chụp hình lưu niệm, và tất cả mọi bàn tay mau mắn thu dọn khiêng sếp bàn ghế lại trong phút chốc đã đâu vào đấy cả một cách mau mắn.

Sau khi dùng cơm trưa và bế mạc chia tay vào lúc 14h30. Hẹn nhau ngày Đại Hội Công Giáo lần thứ 39 sẽ được tổ chức tại thành phố Hassfurt vào 3 ngày Đại lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống 2015.

Thanh Sơn 10.11.2014

Tường thuật và ghi hình

XEM THÊM ẢNH