Niềm vui Tin Mừng ngày khai Giảng Sinh Viên Công Giáo tại Huế - Niên khóa 2014-2015

Sáng Chúa Nhật (09.11.2014), Lễ Cung Hiến Thánh Đường Latêranô, tại Ngôi Thánh Đường Phanxicô Xaviê với ngọn tháp cao vút và mặt tiền rộng uốn nhiều vòng cung tròn, được xây dựng theo kiểu kiến trúc Rôman cổ kính, bỗng chốc trở nên sinh động và tươi trẻ lại như giang rộng vòng tay, chào đón các bạn trẻ Sinh viên Công Giáo theo học tại Huế, cùng hội tụ về để tham dự ngày “Khai Giảng Sinh Viên Công Giáo tại Huế niên khóa 2014-2015”.

Xem Hình

Bắt đầu từ 08g00, các bàn tiếp tân và ghi danh đã tấp nập các bạn sinh viên. Dòng người tuôn về mỗi lúc mỗi đông, niềm vui và niềm hy vọng hiện rõ trên từng gương mặt. Vẻ tưng bừng tràn ngập cả một góc phố số 5 đường Nguyễn Tri Phương. Với chủ đề “Niềm vui Tin Mừng đổ đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp Chúa Giêsu” (NVTM, 1), ngày khai giảng niên khóa mới tại địa điểm mới, hứa hẹn đem lại một định hướng mới giúp các bạn sinh viên có một hành trang phong phú hơn cho hoạt động trí thức và cuộc sống của mình.

Đúng 08g30, chương trình bắt đầu với “Vũ khúc chào mừng” sôi nổi và hào hứng do nhóm sinh viên Đệ tử Mến Thánh Giá Huế thực hiện. Có thể xem như là món quà đầu niên khóa mừng tặng quý Cha, quý Thầy, quý Nữ Tu Đặc Trách, Ban Điều Hành, các Tân Sinh Viên và cùng toàn thể sinh viên hiện diện.

Các bạn Sinh viên Công Giáo khi sinh hoạt tại đây, cũng được có cơ hội biết thêm nhiều nét về Ngôi Thánh Đường Giáo xứ Phanxicô Xavie. Ngôi thánh đường này được Cha quản xứ Gioakim Lê Thanh Hoàng đại trùng tu theo đúng nguyên bản của kiến trúc Pháp, với những nét uy nghi và tráng lệ. Trước năm 1954, tại Ngôi Thánh Đường này mỗi Chúa Nhật chỉ có một Thánh Lễ cử hành vào ban sáng bằng tiếng Pháp. Sau năm 1954, với sự bổ nhiệm lúc bấy giờ là cha Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận (tức Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận) làm phó xứ, nơi đây mới có thêm Thánh lễ cử hành vào ban chiều dành cho giáo dân Việt Nam.

Đáp lại lời chào mừng của tập thể sinh viên, Cha Gioakim Lê Thanh Hoàng, Linh mục Quản xứ, và Ông Micae Đặng Bá Mầng, Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ, đầy xúc động, đã bày tỏ niềm vui mừng được đón chào Sinh viên Công Giáo tại Huế, và hứa sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt của Sinh viên Công Giáo sau này. Và nhờ tin tức tình cờ bị rò rỉ, dịp gặp gỡ này, Sinh viên Công Giáo tại Huế cũng đã tặng lãng hoa tươi thắm và cùng nhau hát vang bài hát "Happy Birthday to you" để chúc mừng sinh nhật sớm lần thứ 80 của Cha Quản xứ Gioakim.

Sau những tràng pháo tay thật dài chào mừng Ban Đặc Trách, Ban Đại Diện Sinh Viên của niên khóa mới, Cha Đặc Trách Antôn Nguyễn Văn Tuyến giới thiệu đến các bạn sinh viên Tông huấn “Niềm Vui Tin Mừng” của Đức Thánh Cha Phanxicô. Bằng những lời phân tích vắn gọn và rõ ràng, Cha Đặc Trách đã giúp cho tập thể Sinh viên Công Giáo tại Huế nhận ra “niềm vui đích thực và sâu thẳm toát lên từ câu mở đầu của Tông Huấn: “Niềm vui Tin Mừng đổ đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp Chúa Giêsu. Những ai chấp nhận đề nghị cứu độ của Người thì được giải thoát khỏi tội lỗi, buồn phiền, trống rỗng nội tâm và cô đơn. Với Đức Kitô, niềm vui luôn luôn được tái sinh” (NVTM, 1). “Vâng, - Cha Đặc Trách phân tích, - gặp được Đức Kitô, người Bạn chân tình và thủy chung, sẽ là nguồn vui và nguồn hạnh phúc bất tận. Và niềm vui mà Đức Kitô trao tặng là niềm vui cứu độ, niềm vui được giải thoát khỏi kiếp người yếu đuối và đầy tục lụy. Hơn nữa, “Niềm Vui Tin Mừng” đích thực đó còn là niềm vui được tái sinh, bởi khi gặp được Đức Kitô, chúng ta không chỉ được hoán cải, được tha thứ mà còn được trở nên con người mới. Gặp gỡ Đức Kitô, do đó, phải trở nên định hướng nền tảng và động lực thúc đẩy người Sinh viên Công Giáo tại Huế sống Niềm Vui Tin Mừng trong chính môi trường học tập của mình.”

Có thể thấy được rằng, bài thuyết trình đã tạo ra được một khoảng lặng cần thiết cho những suy tư, đồng thời giúp các bạn chuẩn bị tâm hồn cho Thánh Lễ Khai Giảng diễn ra ngay sau đó.

Lúc 10g45, với tất cả niềm ưu ái dành cho sinh viên, Đức TGM Huế Phanxicô Xaviê đã đến chủ sự Thánh lễ cầu nguyện cho các bạn sinh viên nhân ngày khai giảng. Được chuẩn bị tốt cả về phụng vụ và tâm hồn, bầu khí trang nghiêm và sốt sắng đã có được ngay từ những phút đầu tiên và trong suốt cả Thánh Lễ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng mời gọi các bạn sinh viên hãy sống tuổi trẻ đích thực của mình, bằng những nỗ lực can đảm khám phá và đón nhận Thánh Ý Thiên Chúa, qua những đổi thay của cuộc sống đầy biến động hôm nay. Hướng tới ý nghĩa của Lễ Cung Hiến Đền Thờ Latêranô, là Nhà Thờ Chính Tòa Giáo Phận Rôma của Đức Thánh Cha, ngài kêu gọi người sinh viên trung thành sống Đức Tin tông truyền của Mẹ Hội Thánh, nơi môi trường đầy thách đố hôm nay và nhắc nhở mỗi người về Đền Thờ đích thực chính là tâm hồn mình, nơi Chúa muốn ngự trị, nên phải luôn cố gắng sống cho xứng đáng.

Cuối Thánh lễ, trước khi nhận phép lành của Đức Tổng, đại diện toàn thể Sinh viên Công Giáo tại Huế đã dâng lên Đức Tổng, Ban Đặc Trách những tâm tình tri ân cảm mến được thể hiện bằng những bó hoa tươi thắm.

Cha Đặc Trách cũng xin phép được trình lên Đức Tổng kết quả tổng kết phiếu ghi danh tham dự các sinh hoạt hằng tuần trong Niên Khóa mới:

- Toàn thể hơn 600 sinh viên hiện diện đều ghi danh tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật lúc 08g30 sáng tại Nhà Thờ Phanxicô.

- 97 sinh viên ghi danh tham gia lớp Giáo Lý Sinh Viên sau Thánh Lễ mỗi sáng Chúa Nhật.

- 92 sinh viên ghi danh tham dự Giờ Chầu Thánh Thể lúc 19g00 tối Thứ Tư hằng tuần.

Đức Tổng cũng đã ghi nhận thiện chí của Sinh viên Công Giáo tại Huế trong nỗ lực sống “Niềm Vui Tin Mừng” và chúc lành cho chương trình sinh hoạt cụ thể của năm học mới. Ngài cũng mong rằng sự hiện diện của các bạn sinh viên sẽ giúp cho Giáo xứ Phanxicô Xaviê, vốn rất ít giáo dân sẽ ngày càng trở nên sinh động hơn. Đức Tổng cũng ước mong, trong một tương lai gần, chính sự tham dự tích cực của các bạn sinh viên sẽ biến nơi đây thành một môi trường mục vụ rất tốt cho những người đi du lịch, với các Thánh lễ bằng Tiếng Anh, Tiếng Pháp…Đó cũng là một sứ mạng tông đồ mà Chúa đang trao cho mỗi người Sinh viên Công Giáo tại Huế.

Sau cùng, ngài vui vẻ đáp lại lời mời của Cha Đặc Trách cùng chụp hình lưu niệm trước tiền đường Nhà thờ, và cùng dùng bữa cơm hộp chan hòa tình nghĩa cha con với tập thể sinh viên hiện diện.

Lúc 12g30, Cha Đặc Trách tiếp tục trao đổi, thảo luận và định hình cụ thể cho sinh hoạt Sinh viên Công Giáo tại Huế trong năm học mới như sau: hai nhóm Thánh Tâm và Phủ Cam sẽ luân phiên đảm trách Phần Phụng Vụ Thánh Lễ sáng Chúa Nhật và Chầu Thánh Thể mỗi tối Thứ Tư hằng tuần tại Nhà Thờ Phanxicô Xavie. Cụ thể, trước sự chứng kiến của Đức Tổng, Nhóm Thánh Tâm đã rút thăm trúng phiên Chúa Nhật Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (16/11/2014) và nhóm Phủ Cam trúng phiên Chúa Nhật Lễ Chúa Kitô Vua (23/11/2014).

Ngày khai giảng khép lại thật đầy ý nghĩa với Giờ Chầu Thánh Thể sốt sắng, nhóm Phủ Cam đảm trách phần Suy Niệm và nhóm Thánh Tâm lo phần Thánh Ca. Cùng nhau quây quần bên Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi sinh viên đã nhận ra được sự hiện diện đồng hành liên lỉ của Đức Giêsu Kitô, Đấng đã hứa sẽ ở cùng nhân loại cho đến tận thế. Sau những giờ phút sinh hoạt bên nhau chan hòa trong Đức Tin, giờ đây, trước Thánh Thể, phải chăng mỗi Sinh viên Công Giáo tại Huế đang cảm nghiệm cách sống động “Niềm vui Tin Mừng đổ đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp Chúa Giêsu”(NVTM, 1).

Niềm vui ngày khai giảng còn được nhân lên với các món quà quý giá, và các suất học bổng do Frère Bửu và Cộng Đoàn Các Sư Huynh Lasan thương trao tặng. Nhận quà ai cũng thích, nhưng quà hôm nay là quà tình nghĩa, nên đã có nhiều bạn may mắn nhận được quà đã vui vẻ nhường lại cho những người khó khăn hơn mình, để cảm nghiệm “hạnh phúc cho đi lớn hơn nhận lãnh”. Không khí mát lành của một ngày thu Huế đẹp trời hiếm hoi như làm tăng thêm “niềm vui Tin Mừng” đang lan tỏa nơi lòng mọi người.

Xin tri ân Thiên Chúa là Tình Yêu đã tạo dựng con người cũng biết yêu thương như Ngài. Và xin chân thành cám ơn tất cả quý ân nhân xa gần, đã và đang âm thầm góp phần cho niềm vui sống đời làm con cái Chúa của tập thể Sinh viên Công Giáo tại Huế, được mãi nuôi lớn trên mảnh đất Huế thân yêu này.

Xem tất cả hình ảnh

Ban truyền thông SVCG.