Tướng Ruben Alzate (người đeo kính)
Khoảng 1,500 binh sĩ, 10 phi cơ và máy bay trực thăng, cũng như các thuyền bè và xe cộ đã được triển khai tại khu vực rừng rậm Choco để tìm kiếm tướng Reuben Alzate, là quan chức quân sự cao cấp bị lực lượng vũ trang cộng sản Colombia bắt giữ trong vòng 50 năm qua.

Tướng Alzate, 55 tuổi, đã bị mất tích hôm Chúa Nhật 16/11 cùng với hai thuộc hạ khi họ di bằng thuyền để đến thăm một dự án năng lượng dân sự tại Choco, nơi vị tướng này là tư lệnh một lực lượng đặc nhiệm chịu trách nhiệm tấn công các phiến quân và các băng nhóm buôn bán ma túy đang lan tràn.

Hôm thứ Ba, 18/11, phiến quân cộng sản Colombia, gọi tắt là FARC xác nhận đã bắt giữ tướng Alzate.

Vụ bắt cóc đã khiến Tổng thống Juan Manuel Santos đình chỉ các cuộc đàm phán hòa bình với FARC ở Havana. Đây được kể là nỗ lực có triển vọng nhất nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài 50 năm qua tại Colombia.

Bộ trưởng Quốc phòng Juan Carlos Pinzon đã hủy bỏ một cuộc họp với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon tại New York để kinh lý Quibdó, thủ phủ của Choco, nhằm phối hợp các nỗ lực tìm kiếm ba con tin.

Chính quyền địa phương và Giáo Hội Công Giáo tại Quibdó đã thiết lập ba cái ghế trống ở trung tâm thành phố để tưởng nhớ ba con tin.

Hôm thứ Sáu, Đức Cha Juan Carlos Barreto, là Giám Mục Quibdó cho biết ngài đã làm trung gian thương thuyết với phiến quân cộng sản FARC và khẳng định rằng trong vài ngày tới tướng Alzate sẽ được trả tự do.