Đức Thánh Cha kêu gọi trong Đại Hội Gia Đình tại Ý

Rome, 5 tháng 12, 2014 (Zenit.org) - « Tương lai của nhân lọai là ở nơi gia đình », Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định như vậy khi ngài kêu gọi làm sao để cho « phụ nữ không bị bó buộc vì lý do kinh tế phải chấp nhận một công việc quá khó nhọc và giờ giấc qúa khó khăn », trong khi vẫn phải có trách nhiệm bên trong gia đình.

Ngài khẳng định: « Những công việc của phụ nữ trong mọi đẳng cấp của gia đình, cũng là những đóng góp không thể so sánh cho tương lai của xã hội ».

Đức Thánh Cha đã gửi điện văn cho các tham dự viên của Đại Hội Gia Đình được tổ chức tại Riva del Garda (Trente) từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 12, 2014 với chủ đề: "Hệ thống môi sinh của đời sống và việc làm. Phụ nữ lao động và sanh sản, sự an vui và tăng trưởng về kinh tế ".

Đại hội có mục đích cung ứng các đường lối họat động để cho gia đình « được bênh vực hơn trong khuôn khổ xã hội, văn hóa và chính trị » của nước Ý.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh « vai trò không thể thay thế và căn bản của gia đình trong xã hội dân sự và trong cộng đồng Giáo Hội »: « tương lai của nhân lọai là ở nơi gia đình ».

Ngài khuyên tìm kiếm các giải pháp cụ thể để « dung hòa các bổn phận đối với gia đình và xã hội, đặc biệt trong các mối tương quan giữa đời sống chức nghiệp và đời sống gia đình »: đó là « thực hành sự liên đới và hỗ trợ, nghĩa là một tương quan năng động giữa công cộng và tư nhân, giữa công sở và gia đình. »

Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh về việc làm của phụ nữ: « nhiều người đã cho biết xã hội cần phải biết nhiều hơn về quyền lợi của họ, trong giá trị của sứ mệnh họ bên trong gia đình và xã hội ».

« Một số người cảm thấy mệt mỏi và bị đè nén bới sức nặng của bổn phận và việc làm, mà không tìm được sự giúp đỡ và thông cảm. » Ngài kêu gọi « hành động để cho phụ nữ không bị bó buộc phải chấp nhận những việc làm quá nặng nề và giờ giấc khó khăn vì lý do kinh tế », ngoài ra « vẫn còn phải có trách nhiệm là chủ gia đình và giáo dục con cái ».

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: « Nhưng trên hết cần phải coi những đóng góp của phụ nữ trong mọi đẳng cấp của đời sống gia đình, cũng quý giá vô cùng cho đời sống và tương lai của xã hội. »

Ngài cũng khuyến khích nghiên cứu « tình trạng pháp lý và xã hội của gia đình nói chung và những trợ giúp cần cung ứng cho những ai thiếu thốn trên bình diện vật chất và tinh thần ».

Đức Thánh Cha cũng kêu gọi làm sao cho « các gia đình được hưởng trợ giúp thích nghi từ chính phủ và các cơ quan cho việc sinh sản và giáo dục con cái ».

Cuối cùng ngài bầy tỏ ưu tư về nạn thất nghiệp trong giới trẻ: « sự thất nghiệp làm cho con người mất tinh thần, họ cảm thấy vô ích, và làm cho xã hội nghèo nàn, vì thiếu sự hỗ trợ của các quyền lực hữu hiệu và có thiện chí ».

Đức Thánh Cha kết luận trong khi ban phép lành: « Nếu gia đình có quyền lợi thì cũng có bổn phận đối với xã hội, là « hợp tác trong việc phục vụ cho cộng đồng ».