HỐ NAI - Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã loan báo năm 2015 được chọn là “Năm Đời Sống Thánh Hiến”. Ngài mong muốn Đời sống Thánh hiến sẽ như một hồi chuông thức tỉnh thế giới, như một sứ giả mang đến hy vọng và hạnh phúc cho một xã hội đang ngày càng thiếu đi lòng tin tưởng, đầy chán nản và thất vọng; một xã hội mà con người đang bị đánh bại bởi những mỏng dòn, yếu đuối và cá nhân chủ nghĩa.

Trong tâm tình của những người sống đời thánh hiến, Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc đã tổ chức đêm canh thức khai mạc Năm Đời Sống Thánh Hiến vào lúc 17g30’ ngày 29/11/2014 tại số 48A/40, Khu phố 8, P. Hố Nai, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai.

Trước khi đặt Mình Thánh Chúa, Chị Anna Trần Thị Nguyệt - Phó Tổng Phụ trách Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc thay lời chị em nói lên tâm tình của giờ canh thức: “Hòa chung niềm vui với toàn thể Hội Thánh, cách riêng với toàn thể quý tu sĩ trên thế giới, chị em chúng ta quy tụ nơi đây bên Chúa Giêsu Thánh Thể để đón mừng năm hồng phúc. Đây là cơ hội cho chúng ta cảm tạ Thiên Chúa vì ơn gọi sống đời thánh hiến và cũng là dịp chị em nhìn lại chặng đường đã qua để sám hối về những thiếu sót và bất trung, tạ ơn Thiên Chúa về ân phúc Chúa đưa dẫn chúng ta từng ngày và để chúng ta hân hoan hướng tới trong sự hoàn thiện với một tình yêu ngày càng son sắt hơn”.

Hiện diện trong đêm canh thức có chị Anna Nguyễn Thị Phượng – Tổng Phụ trách Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc, chị Anna Trần Thị Nguyệt – Phó Tổng phụ trách, quý chị Tổng Cố vấn, quý Bề trên và toàn thể chị em trong Hội dòng.

Hiệp ý với quý chị khấn, các em Tập sinh và Thanh tuyển cũng hiện diện trong đêm canh thức để cầu nguyện cho quý dì và cho chính mỗi em ơn khát khao đi trên cùng một linh đạo Mến Thánh Giá Xuân Lộc.

17g30’ - 18g00 chị em được nghe: “Đời sống thánh hiến - ân huệ đặc biệt của Chúa Thánh Thần” (ĐSTH, số 14, 16). Chị em cảm nhận trong suốt dòng lịch sử, nhiều người được thanh tẩy đã được mời gọi sống cuộc đời “giống hình ảnh Chúa Kitô”. Nhưng điều này chỉ có thể thực hiện được nhờ một ơn gọi đặc biệt và nhờ ơn huệ đặc biệt của Chúa Thánh Thần…

18g00 - 18g30’ khi chị em đang chìm đắm bên Chúa Giêsu Thánh Thể, chị em được nghe lại “Những lời khuyên phúc âm - ân huệ của Thiên Chúa Ba Ngôi” (ĐSTH, số 20, 21). Ý nghĩa sâu xa nhất của các lời khuyên phúc âm được vén mở khi được đặt trong tương quan Ba Ngôi Thiên Chúa nguồn mạch mọi sự thánh thiện…

18g30’ - 19g00 chị em suy tư về “Đời sống thánh hiến và sứ vụ truyền giáo” (ĐSTH, số 25, 32). Quý chị em được nghe nói đến hoạt động của những người sống đời thánh hiến diễn lại nếp sống của Người “loan báo nước Thiên Chúa cho dân chúng, hoặc chữa lành những kẻ đau yếu tàn tật, hay hoán cải các tội nhân trở lại đời sống lương thiện, hoặc đang chúc phúc cho trẻ em và ban ơn lành cho mọi người”…

19g00 - 19g30’ chị em hướng đến “Đời sống huynh đệ trong đức ái” (ĐSTH, số 42, 45) Giáo Hội ước muốn giới thiệu cho thế giới gương sáng của những cộng đoàn, trong đó việc quan tâm giúp đỡ nhau giúp vượt thắng cảnh cô đơn. Sự thông hảo thúc đẩy mỗi người cảm thấy đồng trách nhiệm, sự tha thứ giúp hàn gắn những vết thương, và quyết tâm sống hiệp thông của mỗi người được kiện toàn…

19h30’ - 20g00 chị em nhìn lại sứ mạng của đời thánh hiến phải đượng đầu với ba thách đố quan trọng đặt ra cho chính Giáo Hội. Những thách đố đó liên quan trực tiếp đến những lời khuyên Phúc Âm khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục. Thúc đẩy Giáo Hội và đặc biệt những người tận hiến hãy làm nổi bật ý nghĩa nhân bản của những lời khuyên phúc âm…(ĐSTH, số 87-91).

Qua bài hát “Con đây vẫn tin”, chị em cùng quyết tâm dù cho có những thách đố, nhưng “Sống đời thánh hiến – quảng đại cho đi không tính toán” (ĐSTH, số 104-105). Thế giới sẽ ra sao nếu không có các tu sĩ ? Vì ngoài những cách đánh giá nông cạn về chức năng hữu ích cho đời, đời sống thánh hiến còn quan trọng bởi vì luôn quảng đại cho đi không tính toán, và với tình yêu, điều này lại càng cần thiết ở giữa một thế giới có nguy cơ chết ngộp trong cơn lốc của cải phù du. “Không có dấu chỉ cụ thể đó, thì đức ái của toàn thể Giáo Hội có nguy cơ nguội lạnh đi, nét nghịch lý của ơn cứu độ theo Tin Mừng không còn sắc bén, chất muối mặn của đức tin sẽ phai lạt trong một thế giới đang bị tục hóa.”

20g00 - 20g30’ kết thúc đêm canh thức, chị em được nghe kể lại việc cô Maria lấy dầu thơm để sức chân Chúa Giêsu qua Tin Mừng Thánh Gioan chương 12. Một câu chuyện thật đẹp khi kể về cử chỉ của cô Maria, việc làm của cô xuất phát từ tình yêu, vì tình yêu mà cô bị coi như người lãng phí. Trong thế giới ngày nay, những người sống đời thánh hiến cũng được xã hội xem như là những con người lãng phí: lãng phí cho những hoạt động xã hội, lãng phí cho chính bản thân họ khi sống đời thánh hiến họ bị giới hạn về những hoạt động… Nhưng Tin Mừng kể lại khi cô Maria sức dầu thơm nơi chân Chúa thì cả nhà sực mùi thơm.

Những giờ canh thức đang dần trôi qua, đưa tất cả quý chị em trong Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân lộc cảm nhận sâu xa về ơn gọi thánh hiến là sự quảng đại trao hiến hoàn toàn, không tính toán, một sự quyết tâm sẽ làm cho Giáo Hội sực mùi thơm khi chị em thực sự trao hiến, đặc biệt những nơi chị em hiện diện phục vụ trong các giáo xứ, các đoàn thể, môi trường giáo dục, tất cả sẽ sực mùi thơm khi chị em hiến thân trọn vẹn và quảng đại cho đi.