Trong cuộc họp ngày 12 tháng 12 với các giám mục của Giáo Hội Công Giáo Syria, Đức Giáo Hoàng đã gửi một thông điệp nâng đỡ tinh thần cho các tín hữu là "những người đang trải qua một thời gian đau khổ và sợ hãi" ở Syria và Iraq.

Đức Giáo Hoàng kêu gọi các giám mục do Đức Thượng Phụ Ignatius Youssef Younan Đệ Tam của thành Antiôkia hướng dẫn hãy khích lệ anh chị em giáo dân tiếp tục là các chứng nhân cho Chúa Kitô trong vùng đất của họ giữa trăm chiều thử thách và bách hại. Ngài cũng yêu cầu các vị phối hợp các hoạt động nhân đạo với nhau cả cho các tín hữu đang tiếp tục ở lại vùng đất của họ lẫn những người tị nạn đang tìm kiếm an ninh ở các nước khác. Các giám mục Syria đã đồng thanh hoan nghênh đề nghị đó của Đức Thánh Cha.

Trong khi nhìn nhận những lý do dẫn đến hiện trạng di cư ồ ạt của hàng loạt của các Kitô hữu từ Syria và Iraq, Đức Giáo Hoàng bày tỏ nỗi buồn của mình vì sự suy giảm đột ngột trên quy mô lớn sự hiện diện của các Kitô hữu trong vùng.

Ngài nói:

"Phong trào di cư của các tín hữu đến các nước được coi là an toàn hơn đã làm nghèo đi sự hiện diện của Kitô Giáo ở Trung Đông, vùng đất của các tiên tri, các nhà truyền giáo đầu tiên của Tin Mừng, các vị tử đạo và nhiều vị thánh, và là cái nôi của những ẩn sĩ và các tu viện".

Giáo Hội Syria hiện đang tiến hành một cuộc cải cách các truyền thống phụng vụ của mình, và Đức Giáo Hoàng lưu ý rằng quá trình này mời gọi "một sự đánh giá triệt để các truyền thống với một sự sáng suốt cao độ." Ngài mời gọi các giám mục Syria bảo tồn các truyền thống cổ kính của các ngài, trong khi thích ứng những truyền thống này với những thay đổi văn hóa đang diễn ra trong thế giới đương đại.