Phong chức Linh mục tại Tổng giáo phận Regina, Saskatchewan -- Canada

7giờ tối thứ Sáu ngày 12 tháng 12, lễ trọng thể Kính Đức Mẹ Guadalupe, Quan Thầy Giáo hội Bắc Mỹ. Đức Tổng Giám mục Daniel J. Bohan, Tổng Giám mục Giáo phận Regina, Canada đã long trọng cử hành Thánh lễ truyền chức Linh mục cho Thầy Phó tế Giuse Nguyễn Xuân Thủy.

Xem Hình

Nhà thờ Chính tòa Holy Rosary của Giáo phận, nơi diễn ra buổi lễ đã trở nên nhộn nhịp và sinh động hơn bình thường bởi sự kiện trọng đại “hai trong một” này của Giáo phận.

Cùng đồng tế với Đức Tổng Giám mục Daniel J. Bohan có Cha Stephen Hero, Cha Augusto Garcia, Giám đốc và Phó Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse, Edmonton, gần 100 linh mục thuộc Giáo phận Regina, các Giáo phận lân cận như St. Paul, Edmonton, Prince Albert, Saskatoon và ước chừng gần 400 người tham dự Thánh lễ Truyền chức.

Thời tiết Canada đang ở cao điểm của mùa Đông khắc nghiệt nhưng không vì thế làm ngăn trở lòng yêu mến nhiệt thành của Giáo dân dành cho Tân Linh mục.

Cũng có một nhóm thân hữu của Tân chức đến từ Edmonton, nơi có Chủng viện Thánh Giuse mà tân chức được gửi đến học trong hơn 2 năm để hoàn thiện chương trình đào tạo trước khi chịu chức Linh mục.

Và đặc biệt còn có sự hiện diện của Ông Bà Cố Gioan Nguyễn Văn Thoa và Cecilia Nguyễn Thị Uyên đến từ Việt Nam để tham dự Thánh lễ truyền chức của con mình.

Sáu năm qua, kể từ tháng 12 năm 2008, thì đây là lễ phong chức linh mục thứ ba của Giáo phận và cả ba tân chức đều là người Việt Nam.

Ngoài sự trang nghiêm, Thánh thiện của buổi lễ, người ta còn thấy rõ sự kết hợp hài hòa và phong phú của hai nền văn hóa Việt nam và Canada qua trang phục, ngôn ngữ và âm nhạc.

Dù thời tiết khắc nghiệt, nhiều tuyết và lạnh âm 20 độ C, người ta vẫn thấy những bóng áo dài tha thướt của Phụ nữ Việt nam và một số em thiếu nhi trong trang phục truyền thống áo dài khăn đóng.

Bài đọc thứ II trong thánh lễ được công bố bằng tiếng Việt do chính thân phụ của Tân chức, Ông Cố Gioan Nguyễn Văn Thoa, và ca đoàn Việt ngữ của Cộng đoàn Thánh Giuse Uyển, cộng đoàn Việt Nam duy nhất của Giáo phận đã góp phần trong phụng vụ bằng ba bài Thánh ca.

Ca đoàn đã chọn và hát những bài Thánh ca với chủ đề về Tận hiến rất ý nghĩa giúp nâng tâm hồn mọi người lên cao để đi sâu vào sự huyền nhiệm của Ơn gọi và Thiên chức Linh mục.

Tân Linh mục năm nay 38 tuổi, sinh trưởng trong một gia đình Công giáo đạo đức có có 7 người con ở Hợp Thanh, Mỹ Đức, Hà Nội, Việt Nam. Hoàn tất chương trình đào tạo ở quê nhà nhưng ý Chúa nhiệm mầu lại muốn dùng Tân chức như một nhà truyền giáo trên cánh đồng mênh mông của Giáo hội Bắc Mỹ nên Chúa đã quan phòng đưa Thầy đến xứ “đất lạnh tình nồng” để phục vụ.

Đến Canada gần 3 năm. Thầy đã trải qua gần một năm ở Regina để theo học ngôn ngữ và văn hóa, và sau đó được gửi đến Chủng viện Thánh Giuse, Edmonton cách Regina 800km về phía Tây để hoàn thiện chương trình MTS, Master of Theological Studies Program, cao học Thần học.

Tân linh mục đã nhanh chóng hội nhập văn hóa, mau chóng nắm bắt những kỹ năng cần thiết của tiếng Anh để có thể giao tiếp và sử dụng thành thạo ngôn ngữ mới.

Khiêm tốn, nhanh nhẹn và hòa đồng, Tân linh mục cũng chiếm được tình cảm tình quý mến của nhiều Giáo dân Việt cũng như Canada.

Sau Thánh lễ phong chức này, tổng số Linh mục hưu trí cũng như đang phục vụ trong giáo phận sẽ là 96, trong đó có 6 linh mục Việt Nam.

Regina là một Giáo phận đa văn hóa với nhiều nhiều sắc dân khác nhau. Giáo phận có 167 Giáo xứ, 126.000 Giáo dân được phục vụ bởi các linh mục người bản xứ và các linh mục đến từ các quốc gia khác nhau như Việt Nam, Philippine, Châu Phi, Balan, Ấn độ.

Với một địa bàn rộng lớn, Giáo phận Regina luôn trong tình trạng thiếu ơn gọi, đặc biệt là ơn gọi từ người bản địa. Hiện có 9 chủng sinh đang theo học tại Roma và Chủng viện Thánh Giuse, Edmonton.

Như để diễn tả tâm nguyện suốt cuộc đời Linh mục sau này sẽ luôn sống trong tâm tình Vâng phục và đặt để mình cho sự hướng dẫn, dìu dắt của Chúa, Tân Linh mục đã chọn cho mình khẩu hiệu: “Này con xin đến”, cảm hứng từ Thánh vịnh 40, 8.

Được biết lấy tâm tình cảm hứng từ câu chuyện về cuộc đời của Cha Thánh Gioan Maria Vianey sau khi chịu chức đã dâng Thánh lễ đầu đời Linh mục trong âm thầm lặng lẽ. Tân Linh mục sẽ dâng Thánh lễ đầu tiên trong cuộc đời Linh mục của mình ngay sáng hôm sau, thứ Bảy 13/12, tại Dòng kín của các nữ tu Mình và Máu Châu báu Chúa Giêsu với sự hiện diện âm thầm của một số ít người Việt nam đồng hương.

Niềm vui hân hoan trong ngày Chịu chức, những Thánh lễ Tạ ơn rồi cũng sẽ nhanh chóng trôi qua. Cầu chúc Tân Linh mục luôn trung thành với ơn gọi của mình và dùng chính cuộc đời phục vụ của mình làm hy lễ tạ ơn dâng lên Chúa để cầu nguyện, tạ ơn cho chính mình và cho mọi người.

Tân Linh mục sẽ về thăm quê hương và dâng lễ Tạ ơn nhân dịp Năm Mới. Mùa Chay 2014 Tân chức sẽ trở lại nhiệm sở của mình trong cương vị là Linh mục phụ tá ở Giáo xứ Thánh Gioan Tẩy giả, Estevan, một Giáo xứ của người Canada cách Regina gần 3 tiếng lái xe về hướng Đông Nam.

Canada đầu mùa Đông 2014 -- Lm. Louis Nguyễn