ĐẠI HỘI DI DÂN GIÁO PHẬN VINH TẠI MIỀN NAM 2014:

HƯỚNG VỀ CỘI NGUỒN – KẾT NỐI YÊU THƯƠNG

Cội nguồn là gốc rễ tiếp thêm sức mạnh và tinh thần hiệp nhất cho con cái Vinh sống trên mọi miền thế giới. Điều đó được thể hiện sinh động trong cuộc Đại Hội Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam, vừa được long trọng tổ chức ngày 14/12/2014.

Xem Hình

Từ sáng sớm, trên các ngã đường của phường Bình Chiểu – Q. Thủ Đức – Tp. Hồ Chí Minh, từng đoàn người nườm nượp hướng về nhà thờ giáo xứ Khiết Tâm, điểm hẹn quen thuộc của di dân Vinh.

Ánh nắng vàng của đất Sài Thành những ngày chuyển mùa càng tô thêm vẻ đẹp cho sân khấu và hoa viên nhà thờ Khiết Tâm, vốn đã được trang hoàng rực rỡ.

Đúng 8 giờ, bầu khí của Đại hội rộn ràng hẳn lên. Trong tiếng trống và nhạc tưng bừng, các tham dự viên xếp thành hai hàng, hân hoan chào mừng Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, vị chủ chăn của giáo phận, đến chủ sự Đại Hội.

Tham dự Đại hội còn có các Bề trên Giám tỉnh một số tỉnh dòng ở Sài Gòn, đông đảo các linh mục, nam nữ tu sỹ, quý khách và khoảng 4000 giáo dân đến từ nhiều vùng, miền khác nhau, trong nước cũng như hải ngoại.

Góp vui cho chương trình văn nghệ của Đại hội, ngoài các ca sỹ tên tuổi như Phan Đình Tùng, Phi Nguyễn, Dương Quyết Thắng còn có nhiều giọng hát hay, các vũ công, các nhóm linh hoạt viên.

Cha Phêrô Nguyễn Đoài, Giám đốc Trung Tâm mục vụ di dân giáo phận Vinh tại Miền Nam, Trưởng Ban tổ chức, đã nêu bật ý nghĩa và mục đích của Đại Hội trong diễn văn khai mạc. Ngài nói: Cử hành Đại hội này với chủ đề “Hướng về cội nguồn” trong Mùa Vọng, là cơ hội để chúng ta dâng lời cảm tạ Thiên Chúa Hằng sống, Đấng là cội nguồn và cùng đích của mọi loài. Là dịp để chúng ta tri ân các bậc tiền nhân, đã cộng tác với ơn Chúa cho chúng ta sự sống, giáo dục chúng ta thành người và thành con Chúa. Đây cũng là cơ hội để bày tỏ nghĩa tình với quê hương, xứ sở”.

Trong phần Tọa đàm, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã giải thích cho con cái rõ, người di dân được chia sẻ đặc biệt với Chúa Giê-su và Đức Mẹ. Chúa Giêsu là Thiên Chúa từ trời cao xuống thế làm người, sinh ra và lớn lên nơi xa nhà. Đức Maria vốn cũng từng là ngoại kiều. Đức Cha khuyến khích mọi người mạnh dạn gạt bỏ những tình cảm ủy mị, sẵn sàng tiến đến những biên cương mới, cả trong cuộc sống cũng như trong sứ vụ rao giảng Tin mừng. Vốn mang trong mình kinh nghiệm dồi dào về di dân, ngài khuyên các tham dự viên “không sống chụp giật, muốn có mọi sự ngay lập tức” và “không gặt lúa non”. Vị chủ chăn của giáo phận cũng đã ân cần giải đáp nhiều thắc mắc thuộc các lĩnh vực khác nhau.

Cùng lúc với phần Tọa đàm, trong thánh đường giáo xứ Khiết Tâm, nhiều tín hữu đã lãnh nhận Bí tích Hòa giải.

Thánh Lễ được tổ chức trọng thể và sốt sắng ngay sau Tọa đàm. Có 22 linh mục cùng đồng tế với Đức Cha Phaolô. Trong phần quảng diễn Lời Chúa, gợi hứng từ hình ảnh của Gioan Tiền hô, Đức Cha đã nhấn mạnh đến vai trò chứng tá và ngôn sứ của người tín hữu.

Kết thúc bữa tiệc Thánh Thể là bữa cơm huynh đệ. Vừa ăn vừa giao lưu văn nghệ, niềm vui của các tham dự viên như muốn kéo dài thêm mãi.

“Vui lên! Nào vui lên! Nào vui lên! Vì Chúa sắp đến đây rồi, ta hãy mừng vui trong Chúa Trời ” Đại Hội di dân Giáo Phận Vinh tại Miền Nam khép lại trong niềm hân hoan của ngày Chúa Nhật Hồng. Tinh thần “Hướng về cội nguồn” của cuộc hạnh ngộ đó thực sự đã kết nối các tham dự viên trong tình Chúa và tình người. Nhờ tinh thần ấy, con cái Vinh dù ở phương xa nhưng vẫn luôn cảm thấy gần gũi với Mẹ Giáo Phận. Đồng thời, đó lại là trợ lực lớn lao cho cuộc lữ hành trong niềm Tin và Hy vọng của những người tha hương.

Antôn Hùng Mạnh