Trong cuộc họp báo chiều thứ Bẩy 17 tháng Giêng, Cha Federico Lombardi SJ, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh Vatican, cho biết rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã được thông báo về cái chết của một người phụ nữ sau Thánh Lễ do Đức Thánh Cha cử hành cùng ngày tại Leyte, Philippines. Ngài đã gởi lời chia buồn cùng gia đình.

Cô Kristel Mae Padasas, 27 tuổi, đã chết vì giàn giáo của khán đài cử hành Thánh Lễ rớt trúng đầu. Cô là nhân viên của Catholic Relief Service từ sau trận bão Hải Yến đổ vào vùng này hồi tháng 11 năm 2013.

Theo các viên chức y tế địa phương, sự việc xảy ra sau Thánh Lễ khi người phụ nữ và nhóm của cô đi ngang qua khán đài nơi Đức Giáo Hoàng cử hành thánh lễ trước đó.

Những cơn gió mạnh gây ra bởi cơn bão nhiệt đới "Amang" đã làm sập những giàn giáo và rớt vào đầu người phụ nữ, làm nứt xương sọ của cô. Ngay lập tức cô được chở đến một bệnh viện tư nhưng đã chết sau đó.

Theo chương trình, sáng thứ Bẩy 17 tháng Giêng, lúc 8:30 sáng Đức Thánh Cha đã ra phi trường quân sự Villamor của thủ đô Manila để đáp máy bay đi Tacloban, nơi đã bị trận bão Hải Yến tàn phá nặng nề hồi tháng 11 năm 2013. Ngài được báo cho biết là thời tiết rất đáng lo ngại nhưng Đức Thánh Cha đã cương quyết muốn đến vùng này.

Máy bay đã cất cánh 15’ sớm hơn và thánh lễ đã phải cử hành 45’ sớm hơn dự trù. Khoảng 150,000 người đã đội mưa tham dự thánh lễ.

Đức Thánh Cha đã có thể gặp gỡ 30 người sống sót sau trận bão Hải Yến và lắng nghe những kinh nghiệm đau thương của họ trước khi khánh thành một trung tâm dành cho người nghèo.

Tại Vương Cung Thánh Đường Palo, Đức Thánh Cha chỉ kịp nói vài lời với các linh mục, tu sĩ và chủng sinh, và ban bình an cho những người hiện diện trước khi đáp máy bay về lại Manila lúc 13:00, tức là 4 giờ sớm hơn dự trù.

Chiếc máy bay chở Đức Thánh Cha đã cất cánh an toàn nhưng vài phút sau chiếc máy bay thứ hai trong đoàn chở các viên chức chính phủ Phi Luật Tân, trong đó có cả cố vấn của tổng thống đã bị bão xô nhào ra khỏi đường bay. May là không ai bị thương.