Chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại Sri Lanka đã có những thành quả nhãn tiền. Đó là những nhận định của Đức Hồng Y Malcolm Ranjith, Tổng Giám Mục thủ đô Colombo và cũng là nhà lãnh đạo cao cấp nhất tại quốc gia này.

Trong một diễn biến ngoạn mục, tổng thống Maithripala Sirisena đã quyết định trả lại cho nhiều gia đình người Tamil những đất đai bị trưng dụng làm doanh trại quân đội sau khi quân chính phủ chiến thắng quân nổi dậy Hổ Tamil trong cuộc chiến kéo dài từ 23 tháng 7 năm 1983 đến ngày 18 tháng 5 năm 2009.

Một số đơn vị quân đội đã được triệt thoái khỏi vùng này. Tổng thống Maithripala Sirisena cho rằng sự hiện diện của quân đội nhằm ngăn chặn một cuộc nổi dậy khác của người Tamil là “không cần thiết”. Một phần đáng kể đất đai của người Tamil đã bị các sĩ quan chia chác nhau để xây nhà riêng và các sân golf. Những phần đất này cũng sẽ được trả lại.

Nhà lãnh đạo Công Giáo hàng đầu của Sri Lanka cũng ca ngợi tổng thống vì những nỗ lực của ông nhằm thúc đẩy sự hòa hợp tôn giáo.

Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết thêm là ông Sirisena đã bổ nhiệm các chức sắc Phật giáo, Ấn Độ giáo, và người Công Giáo để lãnh đạo các văn phòng chính phủ về Phật giáo, Ấn Độ giáo, và Kitô giáo sự vụ.

Đức Hồng Y Malcolm Ranjith nói: “Thật là tốt đẹp khi thấy các cơ quan này được giao cho những người thuộc các tín ngưỡng khác nhau, là các tín hữu của các tôn giáo tương ứng". Ngài nói thêm rằng tổng thống mới "đã thực hiện những biện pháp quan trọng trong việc bảo đảm các quy định của pháp luật trong nước được thực hiện nghiêm chỉnh, thúc đẩy hòa bình và sự hài hòa giữa các cộng đồng khác nhau."