ĐỨC QUỐC: LỄ TẾT VÀ MỪNG XUÂN CỦA CĐCGVN TGP: PADERBORN & GP. ESSEN

Tết đến Lộc Trời muôn nghĩa Tết
Xuân về Ơn Chúa vạn tình Xuân


Sáng hôm nay tôi hăng hái lái xe lên đường đi dự lễ đầu xuân để cảm tạ ơn Chúa đã ban cho một năm con ngựa "Giáp ngọ" đã qua đi, và vui mừng đòn nhận năm mới con dê "Ất Mùi" của "lộc Trời" ban xuống.

Xem Hình

Những lời mừng vui cảm tạ xuân trời của ca đoàn hát lên khi nhập lễ đã bừng lên cả một khung trời xuân thánh, nhịp nhàng trầm bổng lôi ta vào những cảm nhận của vạn vật trong đất trời bát ngát mùa xuân tạ ơn.

Tạ ơn Thiên Chúa của Đất-Trời
Ngài cho Xuân đẹp đến muôn nơi
Thiên Cung ban xuống muôn Lộc Thánh
Trần Thế đón nhận mãi ngàn đời.


Lời nguyện đầu lễ của Lm. PX. Nguyễn Ngọc Thủy:

- Tạ ơn Chúa Cả đã thương ban cho chúng con có một mùa xuân nơi đất nước tự do dân chủ này.

- Cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con một năm qua sống trong ơn lành của Ngài nơi đây được thoải mái, tươi vui, con em chúng ta được cắp sách đến trường học những cái hay, cái đẹp, cái tốt, cái tự do phát biểu cảm tưởng của mình.

Sau phần 2 bài đọc và Phúc Âm. Phần chia sẻ Lời Chúa:

"Hãy yêu thương và cầu nguyện cho kẻ thù"

Nhìn về Quê Hương chúng ta thấy biết bao những đau khổ, những bất công, những bạo lực từ học đường ra đến ngoài xã hội, những người dân oan mất đất mất nhà, những tai nạn xe cộ, những sự chém giết nhau chỉ vì những chuyện va chạm nhỏ nhoi, những nạn mãi lộ tràn lan, những quan tham vô tận bóc lột những người dân thấp bé nghèo nàn rồi lại nghèo hơn. những thứ này ngày một làn tràn nhiều hơn lên chứ không có thấy giảm xuống. Qua báo chí sách vở truyền thông mạng chúng ta thấy thật là nguy hại cho dân tộc và đất nước Việt Nam chúng ta. Đây là kết qủa của sự dối trá, tức là nói một đàng nhưng làm một nẻo. Nói là đầy tớ nhưng thật ra là ông chủ bóc lột đến tận xương tủy của nhân dân.

Cha cũng nhắn nhủ đặc biết tới các thanh thiếu niên và thiếu nhi. Các con được sống trong một môi trường tự do và dân chủ, hãy biết ơn đến cha mẹ, ông bà, tổ tiên chúng con, hãy cố gắng học hành giỏi giang ngoan ngoãn để sau này có nhiều cơ hội trả ơn và đền đáp những gì mà đã hy sinh làm cho chúng ta có được của ngày hôm nay. Vì không cố gắng học hành cho giỏi thì chúng ta không có nhiều cơ hội để tự giúp bản thân mình và quê hương đất nước sau này.

- Những lời nguyện giáo dân cũng cầu đặc biệt cho quê hương đất nước Việt Nam hôm nay đang còn bị kềm kẹp trong sự bất công gông cùm của cộng sản, những con người của vô thần đang đày đọa chính dân tộc mình, xin Thiên Chúa soi sáng cho họ để biết đổi thay tâm lòng yêu nước thương nòi để cứu chính quê hương mình.

- Xin ban cho ĐGH. nhiếu sức khỏe hai phần hồn-xác để hướng dẫn Giáo Hội thăng tiến theo chân Thầy Giêsu.

- Xin Chúa thương ban cho Cộng Đồng được an bình trong năm mới, đoàn kết thương mến nhau để cho ngày một thăng tiến hơn lên.

Xin ban cho những linh hồn tiền nhân chúng con, đặc biệt những linh hồn trong Cộng Đồng đã ra đi trước chúng con được Chúa đón nhận vào hưởng mùa xuân vĩnh cửu của Ngài.

Những của lễ trang trọng dâng lên Thiên Chúa trong ngày đầu xuân của cả 3 thế hệ.

Sau phần đón nhận Mình Thánh Chúa mỗi người còn nhận được lộc thánh "Lời Chúa" làm phương châm cho năm sống của mình. Đây cũng là một nét son trong cuộc sống của người Kitô hữu chúng ta.

Cuối thánh lễ ông Giuse Trịnh Quốc Khang chủ tịch Cộng Đồng thánh Micae thuộc Tổng Giáo Phận Essen và Paderborn thay mặt Công Đồng kính chào và cám ơn tới cha cô Phêrô Dr. Nguyễn Trọng Qúy rất thương nên đã đến dâng lễ với chúng con, chúng con rất trân qúy. Cũng kính chào và chân thành cám ơn cha Tuyên Úy PX. Nguyễn Ngọc Thủy, cám ơn tới tất cả Quý vị quan khách và mọi người trong và ngoài Cộng Đồng, cám ơn ca đoàn tổng hợp, ca đoàn thiếu nhi, đội giúp lễ và kêu gọi qúy phụ huynh, thanh thiếu niên và thiếu nhi nên tham gia vào 2 ca đoàn này. Cám ơn tất cả các ban ngành, đoàn thể và kính mời tất cả đến hội trường Heinrich Heine-Gymnasium Oberhausen để cùng dự đại hội mừng xuân Ất Mùi 2015.

PHẦN II: ĐẠI HỘI MỪNG XUÂN

Trong hội trường thật nhộn nhịp tay bắt mặt mừng của ngày đại hội dân tộc lần thứ 17 mừng xuân Ất Mùi. Từ khắp nơi tìm về nơi đây để hưởng những không khí của ngày xuân nơi đất khách, ngoài trời tuy còn giá lạnh nhưng trong đây thật ấm áp của đong đầy hương xuân. Sau khi thưởng thức những hương vị của ngày tết cổ truyền với những quầy hàng luôn đầy ắp người và hàn huyên tâm sự.

Đúng 19g tất cả cùng đứng trang nghiêm để rước Hoàng Kỳ tự do tiến lên khán đài. Dưới sự hướng dấn của ông Lê Thái By, 3 vị cao niên đã niệm hương trước bàn thờ Tổ Quốc.

Tiếp theo là nghi lễ chào cờ với Quốc Ca VNCH. nghiêm trang sốt sắng. Tất cả mọi người luôn cảm thấy hãnh diện khi được đứng dưới lá cờ vàng ba sọc đỏ biểu tượng của tự do dân chủ, của lòng thương yêu giữa 3 miền Đất Nước, của sự cao sang qúy trọng mà tiền nhân chúng ta để lại đến bây giờ. Mỗi khi được đứng dưới lá cờ vàng ba sọc đò và hát Quốc cá tôi cảm thấy một sự cao qúy lạ lùng, như đang sống lại những ngày vàng son trước đây 40 năm trước. Tôi chắc chắn rằng một ngày không xa nữa lá cờ biểu tưỡng cho tự do dân chủ này sẽ phất phới tung bay trên bầu trời tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Tiếp theo nghi thức chào Quốc Kỳ là một phút mặc niệm để tưởng nhớ đến tiền nhân anh dũng đã hy sinh để bảo vệ Tổ Quốc và giang san Việt Nam đã nằm xuống vì một lý tưởng cao qúy cho dân tộc. Cho tất cả những người đả bỏ mình trong rừng sâu nước độc trong chốn lao tù cs., hay trên biển cả đại dương để đánh đổi lấy sự tự do, vì không thể cúi đầu chấp nhận sự kìm kẹp của một chế độ vô lương và độc tài vô thần.

Sau phần chào mừng và phát biểu của ông Giuse Nguyễn Duy Trình trưởng ban tổ chức năm nay đến qúy cha, qúy quan khách, là phần khai mạc chương trình văn nghệ mừng xuân Ất Mùi liền theo sau.

Mở màn với màn múa lân của các em thanh thiếu niên thất là vui nhộn và hào hứng. Các em thiếu nhi từ 12 tuổi trở xuống đều nhận được qùa lì xì đầu năm lấy hên từ 2 cha và các bác cố vấn cùng những quan khách.

Năm nay văn nghệ rất tưng bừng với những hai ban nhạc trẻ Việt Soul và VietMusic cùng MC. Mai Tâm

- Sau màn chúc tết của hai em bé Việt Nam là màn trình diễn nhạc cảnh mừng xuân rất hùng hậu, đặc biệt của rất nhiều vũ công, với một số qúy phụ huynh trẻ và các thanh thiếu niên và thiếu nhi làm tưng bừng rộn ràng của không khí mùa xuân an lành, những tiếng pháo nổ vang dòn rỗn rã cùng những tràng pháo tay như bất tận.

Chương trình văn nghệ năm nay rất phong phú với hai ban nhạc và các bạn trẻ rất đa tài trong những màn biểu diễn của mình. Đặc biệt có nhiều giọng ca vàng nhí rất điêu luyện và chuyên nghiệp cất lên cáo vút phải gọi là tuyệt vời! cho tinh thần của các em và những phụ huynh cũng như những anh chị em đã bỏ ra rất nhiều thời gian sức lực tập luyện cho các em để có những đóng góp cho CĐCGVN. nói riêng và cho CĐVNTNcs. nói chung.

Tôi cũng phải công tâm mà nói rằng các con em chúng ta bên này được hưởng sự tự do trong môi trường học hành, nên đa số các em được học nhạc căn bản từ trong trường lớp, được tập luyện đứng trước các bạn để phát biểu, được trình bày những gì các em hiểu biết và những gì các em suy nghĩ nên các em rất tự nhiên và bạo dạn khi đứng trên sân khấu. Không như thời chúng ta còn ở trong nước, bị nhồi sọ trong một chế độ hà khắc độc tài, tôi nhớ cứ mỗi lần phát biểu gì hơi sai với ý của sự tuyên truyền là được ghép ngay cho hai chữ "phản động" nên mỗi lần nói là mấy lần run.

Các bạn trẻ năm nay đóng góp rất nhiều tiết mục hấp dẫn cho chương trình.

Năm nay cũng có phần góp vui đặc sắc của ban nhạc KDT. với những câu chuyện vui hợp thời hiện tại và mượn nhạc bài Chúc Xuân của cố nhạc sỹ Lữ Liên để chúc tết đến cộng đồng và mọi giới, nhưng với lời mới hoàn toàn xứng hợp với những hoàn cảnh hiện tại của chúng ta và Cộng Đồng. Đây cũng là một trong những điểm nổi bật của những ngày Tết vui Xuân đóng góp cho sinh hoạt văn nghệ của Cộng Đồng, mong rằng ngày càng có những bài ca vui nhộn như thế hơn.

Ngoài phần văn nghệ hấp dẫn ra thì nơi hấp đẫn nữa cũng luôn đông nghẹt người chiếu cố đến đó là những gian hàng ăn với những món không thể thiếu của ngày tết cỗ truyền của chúng. Đó là bánh chưng bánh tét và món giò thủ v.v.. hấp dẫn bên ly rượu nồng ấm tình anh em. Những màn Loto nơi đây cũng đưa đến may mắn và hấp dẫn không kém là bao.

Chương trình văn nghê mừng xuân và dạ vũ còn kéo dài đến 01g đêm nhưng vì ở xa nên tôi ra xe về lúc 23g. Lái xe về đến nhà cũng đã hơn nửa đêm sáng nay ngồi ghi lại chút tường thuật này mà những vị xuân nồng ấm vẫn còn đầy ắp cả trong trái tim này.