Chính Thống Giáo Ukraine gồm có 3 Giáo Hội hoạt động độc lập và đôi khi cạnh tranh nhau rất ác liệt dù cùng chia sẻ truyền thống Chính Thống Giáo đông phương.

Giáo Hội Chính Thống Giáo Ukraine trực thuộc tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa được công nhận rộng rãi trong thế giới Chính Thống Giáo chiếm từ 60% đến 70% các giáo xứ Chính Thống Giáo tại Ukraine.

Giáo Hội Chính Thống Giáo Ukraine tự trị được thành lập từ năm 1921 nhưng bị cộng sản Liên Sô đàn áp phải lưu vong ra nước ngoài và chỉ trở về nước từ năm 1995, hiện có 1015 giáo xứ và 697 nhà thờ.

Giáo Hội Chính Thống Giáo Ukraine với tòa thượng phụ đặt tại Kiev được thành lập từ năm 1992 để trở thành Giáo Hội Chính Thống Giáo chính thức của quốc gia hiện có 30% trong số các giáo xứ Chính Thống Giáo trên toàn Ukraine.

Sau khi thoả hiệp ngưng bắn được ký kết tại Minsk có hiệu lực từ 0 giờ ngày Chúa Nhật 15 tháng Hai, mặc dù đã có những thành công nhỏ như việc trao trả tù binh giữa 139 quân nhân Ukraine và 52 phiến quân thân Nga, nhiều cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn và nền hòa bình mong manh này có nguy cơ tan vỡ bất cứ lúc nào.

Trước tình hình đó Đức Thượng Phụ Filaret, nhà lãnh đạo Giáo Hội Chính Thống Giáo Ukraine Kiev đã nhiều lần kêu gọi tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko hãy "bảo vệ quê hương" tiếp tục chiến đấu với các lực lượng ly khai. Ngài nói rằng bảo vệ lãnh thổ Ukarine là "bổn phận của mọi Kitô hữu."

Lời tuyên bố ấy đã lập tức thu hút các chỉ trích từ Giáo Hội Chính Thống Giáo Ukraine trực thuộc tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa. Một phát ngôn viên của Giáo Hội này tuyên bố rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi hòa bình, Đức Thượng Phụ Kirill của Mạc Tư Khoa cũng làm như vậy. "Filaret là người duy nhất ủng hộ chiến tranh".