TUẦN THÁNH 2015 : NĂM TÂN PHÚC ÂM HÓA GIÁO XỨ VÀ CỘNG ĐOÀN SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN.

THỨ HAI : GIUĐA và BÌNH NƯỚC HOA
Ga 12,1-11

Mở màn cho ngày thứ hai thánh, chúng ta cảm thấy khó chịu vì sự giả hình của Giuđa, một môn đệ của Chúa…Giuđa được Chúa Giêsu tin tưởng giao cho chức vụ làm quản lý, tuy nhiên Giuđa theo Chúa, nhưng lòng trí ở xa Chúa. Giuđa ham tiền, ham địa vị và đặc biệt ích kỷ, bủn xỉn chỉ nghĩ tới chính mình. Do đó, Ông rất khó chịu khi thấy Maria đem bình bạch ngọc, chứa đầy dầu thơm hảo hạng. Thực tế, theo các tin Mừng diễn tả :

Maria là người nữ tội lỗi. Cô nghe tin Chúa Giêsu đang ở nhà Ông Simon.Cô đã tìm tới đó để gặp Chúa Giêsu. Gặp được Chúa thay vì cô lấy vài giọt dầu thơm xức chân Chúa, đàng này cô đã đập bể cổ bình dầu, đổ đầy trên chân Chúa khiến hương thơm bốc lên ngào ngạt cả nhà, rồi cô lấy tóc lau chân Chúa.

Trước tấm lòng kính trọng, yêu mến của cô. Giuđa đã để lộ chân tướng hẹp hòi, ích kỷ của mình. Ông bực tức, phản đối hành động của cô Maria. Ông che đậy lòng tham của mình viện cớ để số tiền ấy giúp người nghèo. Ông quí bình nước hoa hơn thương kẻ nghèo.Ông đã sa ngã bán Chúa 30 đồng bạc.

Năm Tân Phúc Âm Giáo xứ và Cộng Đoàn Sống Đời Thánh Hiến. Chúng ta cầu xin cho các Giáo xứ, đặc biệt những người sống đời thánh hiến luôn biết sống cao thượng. Tiền bạc là cần thiết, nhưng nó không phải là cứu cánh, là mục đích sống còn của đời sống. Chúng ta và mọi người, đặc biệt những người đang sống đời thánh hiến đừng để mình ham mê tiền bạc đến nỗi quên mất tình người, quên Chúa và phản bội Chúa.

THỨ BA : GIUĐA PHẢN BỘI
Ga 13, 21-33.36-38

Có nhiều cái hôn. Có cái hôn âu yếm ngọt ngào. Có cái hôn tràn đầy nhựa sống.Nhưng, hôm nay, Giuđa hôn Chúa Giêsu không phải vì yêu Thầy mà phản bội Thầy. Cái hôn của Giuđa trở nên vô nghĩa, trờ thành bội phản.Bởi vì, trong bữa ăn cùng với các môn đệ khác. Giuđa cũng vờ vịt hỏi Chúa Giêsu:” Rápbi, chẳng lẽ con sao ? “. Giuđa cứ tưởng ai cũng như mình. Điều nặng nhất đối với Giuđa là ông đã không tin vào tình thương của Chúa. Ông hoàn toàn lạc đường. Tiền bạc, danh vọng, vinh hoa phú quí trần gian đã làm cho Giuđa mờ mắt. Giuđa đã hoàn toàn tuyệt vọng dù rằng bán Thầy, ông đã nhận ra lỗi lầm nhưng ông không tin vào lòng thương xót của Chúa, ông đã không tin Chúa có thể tha thứ tội lỗi tầy đình cho ông. Ông đã mất hết niềm tin, do đó ông đã chọn cái chết: thắt cổ. Ông đã tránh cái nhìn đầy yêu thương của Chúa và tránh những cái nhìn trách móc, xỉa xói của bạn bè.

Năm Tân Phúc Âm Hóa Giáo xứ : Mỗi thành viên trong Giáo xứ, Giáo họ hãy luôn tin tưởng vào Chúa. Thiên Chúa không bao giờ thất vọng về chúng ta dù chúng ta tội lỗi, xa Chúa. Chúa luôn chờ đợi và tạo cho chúng ta dịp tốt, cơ hội thuận tiện để trở về. Chúng ta đừng bao giờ mắc phải lỗi lầm của Giuđa.

Đặc biệt là những người được Chúa chọn trong đời thánh hiến, chúng ta càng phải tin tưởng nhiều vào Chúa, càng phải bám chặt lấy Chúa vì Chúa luôn rộng lượng nhân từ thứ tha.

THỨ TƯ : GIUĐA TUYỆT VỌNG
Mt 26,14-25

Tuyệt vọng có nghĩa là buông xuôi, bỏ cuộc.Giuđa đã ở trong trường hợp này. Sau khi bán Chúa 30 đồng bạc. Giuđa thay đổi hoàn toàn.Sự thay đổi này có nghĩa rằng Giuđa đã bị quỷ ám.Ông cũng dùng bữa Tiệc Ly với Chúa Giêsu và các môn đệ khác.Tuy nhiên, trong bữa ăn này, Chúa Giêsu đã tỏ ra hết sức buồn sầu vì biết Giuđa đã phản bội. Đáng lẽ ra Giuđa biết nhìn vào Chúa, biết nhìn vào anh em và nhận ra tình thương của Chúa, chắc chắn Chúa sẽ thương yêu tha thứ. Chúa vẫn để cho Giuđa một cơ hội tốt, một dịp thuận tiện để quay về. Nhưng, Giuđa đã mất niềm tin…Ông bỏ đi và không ngoảnh lại nhìn Chúa. Ông ra đi trong bóng tối, có nghĩa đồng lõa với tội lỗi, với ma quỷ, với sự dữ. Giuđa đã tuyệt vọng hoàn toàn.Ông chọn cái chết mất nghĩa cùng Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, trong năm Tân Phúc Âm Hóa Giáo xứ và Cộng Đoàn Những Người Sống đời thánh hiến, xin cho chúng con dù là giáo dân hay tu sĩ, giáo sĩ, luôn biết trung thành với lời Chúa và sốt sắng thự hành lời Chúa.Xin cho chúng con luôn vững tin vào Chúa để chúng con không bao giờ phản nghịch bội bạc với Chúa. Amen.

THỨ NĂM : RỬA CHÂN - LẬP BÍ TÍCH THÁNH THỂ
Ga 13, 1-15

Ngày thứ năm thánh đánh dấu biến cố lớn lao trong lịch sử cứu rỗi. Chúa Giêsu cùng với các môn đệ ăn bữa cuối cùng tại nhà Tiệc Ly. Bữa ăn này nói lên tình thương vô biên của Chúa. Tình thương tha thứ, tình yêu tự hiến, tình yêu nói lên tất cả. Trong bữa ăn chiều hôm nay, Chúa Giêsu đã bộc bạch tất cả nỗi lòng của mình với các môn đệ. Trong bữa tiệc này, chúng ta như hiểu được rõ ràng từng lời nói của Chúa :” Không có tình yêu nào cao vời bằng tình yêu của người hiến mạng sống mình vì người mình yêu “ ( Ga 15, 13 ) hoặc “ Khi nào Ta bị treo lên cao, Ta sẽ kéo mỏi người đến cùng Ta”. Từng lời nói của Chúa như in đậm trong tâm hồn của mỗi người. Thật vậy, trong bữa Tiệc Ly, Chúa đã trối lại cho các môn đệ và cho nhân loại ba tặng vật vô cùng quí giá. Ba tặng vật, ba cử chỉ tuyệt vời mà nhân loại sẽ không bao giờ quên được và không ai có thể làm phai nhòa.

RỬA CHÂN và THIẾT LẬP GIỚI LUẬT YÊU THƯƠNG: Đang ăn, Chúa Giêsu đứng dậy, thắt lưng, lấy chậu đổ nước, rửa chân cho các môn đệ. Chúa muốn để lại cho các môn đệ những lời trănho chúng ta bánh chính là thịt Ngài trối đầy tình yêu thương :” Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con “. Đây là lời trăn trối đầy yêu thương. Như thế, Ngài thiết lập giới răn yêu thương huynh đệ. Chúa Giêsu đã yêu các môn đệ, yêu thương nhân loại đến cùng. Yêu thương đến bằng lòng hy sinh chấp nhận cái chết trên thập giá. Đó là tình yêu tuyệt đối.Chết mới nói lên tất cả. Bằng cử chỉ rửa chân, Chúa Giêsu làm gương cho các môn đệ :” Hãy phục vụ nhau trong tình yêu, trong sự khiêm nhường “. Rồi Chúa lại ngồi vào bàn ăn và tiếp tục dạy bài học yêu thương.

THIẾT LẬP BÍ TÍCH THÁNH THỂ :

Trước khi từ biệt các môn đệ, Chúa Giêsu muốn để lại cho các môn đệ, cho nhân loại một kỷ vật. Ngài cầm lấy bánh, lấy rượu tạ ơn Chúa Cha, trao cho các môn đệ mà nói :” Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy “. Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể và truyền cho các môn đệ tái diễn lại hy tế trên bàn thờ mỗi ngày. Chúa Giêsu cho chúng ta hay bánh chính là thịt của Ngài và rượu chính là máu của Ngài. Đây là mầu nhiệm đức tin và mầu nhiệm tình thương. Trong bữa tiệc này Chúa đã thiết lập Thánh Thể và trao quyền chức Giám mục, Linh mục cho các môn đệ.

Lạy Chúa Giêsu, trong năm Tân Phúc Âm Hóa Giáo xứ và Cộng Đoàn Những Người Sống Đời Thánh Hiến, xin cho mỗi người chúng con luôn biết yêu mến bí tích Thánh Thể để qua bí tích tình yêu này, chúng con luôn sống trong tình đoàn kết yêu thương để phục vụ nhau và phục vụ anh em với tất cả đức tin, lòng yêu mến của mình. Amen.


THỨ SÁU : CHÚA GIÊSU CHẾT THAY CHO CHÚNG TA
Ga 18, 1-19, 42

Ngày thứ sáu thánh là ngày cao cả, thánh thiêng, ngày đẹp nhất của mọi người theo Chúa. Bởi chính do cái chết trên thập giá tự nguyện của Chúa đã đem lại cho mọi người sự sống, hạnh phúc và niềm hy vọng, niềm vui. Ơn cứu chuộc chứa chan nơi Chúa. Trên đồi Canvê, Chúa đã bị treo trên thập, giữa hai người trộm cướp. Cái chết của Chúa mang ý nghĩa cứu độ. Thực tế, có bao giờ chúng ta hiểu được cái chết của Chúa trên đồi Gongotha? Có bao giờ chúng ta hiểu được tại sao Chúa lại chết thay cho chúng ta ? Đây là một mầu nhiệm: Mầu nhiệm đức tin. Mầu nhiệm tình thương.

Do đó, chúng ta phải từ bỏ tội lỗi, đừng cố tình đóng đinh Chúa vào thập giá.Chúng ta hãy yêu anh em bằng cách đem Chúa cho anh em.

Lạy Chúa Giêsu, hôm nay ngày thứ sáu thánh, chúng con tôn vinh thánh giá. Xin cho trong năm Tân Phúc Âm Phúc Âm Hóa Giáo xứ, Cộng Đoàn Thánh Hiến, chúng con luôn biết mến yêu, tôn kính thánh giá Chúa vì chỉ nơi thập giá của Chúa mới chứa chan ơn cứu độ. Amen.


THỨ BẢY : SÁNG : CÙNG THINH LẶNG VỚI MẸ MARIA

Hội Thánh giữ thinh lặng thánh để suy nghĩ về cuộc thống khổ, cái chết và sự phục sinh của Chúa. Mẹ Maria thinh lặng để chiêm ngưỡng mầu nhiệm con của Mẹ đã hy sinh chấp nhận cái chết nhục nhã thập hình để cứu độ nhân loại. Sự im lặng thánh rất cần cho mỗi người chúng ta để chúng ta cùng thông hiệp với Mẹ Maria chiêm ngưỡng cái chết và đón chờ sự Phục sinh của Chúa.

Lạy Mẹ Maria, xin cầu thay nguyện giúp cho chúng con để dù chúng con là giáo dân, là tu sĩ hay giáo sĩ chúng con luôn hiểu được tình thương vô biên của Chúa, tình thương đã được Chúa thể hiện bằng cái chết trên thập giá. Năm Tân Phúc âm Hóa Giáo xứ và Cộng Đoàn Những Người Thánh Hiến, chắc chắn sẽ cho chúng con cơ hội tốt, nhìn lên Chúa nhiều hơn để chúng con hiểu, yêu thương và noi gương bắt chước Chúa. Amen.