Các quan chức Vatican đã phản ứng lạnh lùng trước một cuộc tranh cãi đang diễn ra sôi nổi của các chính trị gia người Ý về mức tiêu tốn mà chính phủ Ý có thể phải chịu trong Năm Thánh ngoại thường vừa được Đức Thánh Cha công bố vào chiều thứ Sáu 13 tháng Ba trong nghi thức thống hối tại Đền thờ Thánh Phêrô.

Ngay sau khi Đức Thánh Cha công bố Năm Thánh Từ Bi sẽ bắt đầu vào ngày 08 Tháng 12, một số nhân vật chính trị tả phái đã bắt đầu lên tiếng phàn nàn và ước tính chi phí đón tiếp những người hành hương sẽ đến thăm Rôma trong dịp này.

Được biết trong Năm Thánh 2000, ước tính đã có khoảng 25 triệu người đổ về thành phố.

Tuy nhiên, các viên chức Vatican nói rằng kế hoạch của Năm Thánh Từ Bi sẽ liên quan nhiều hơn đến các sự kiện diễn ra trên khắp thế giới. Các vị ước lượng chỉ có một con số tương đối khiêm tốn là 8 triệu người hành hương sẽ về Rôma trong dịp này.

Về những chi phí liên quan đến việc đón tiếp khách hành hương - và những nguồn lợi nhuận to lớn mà nước Ý thu được từ những người hành hương này, một viên chức Tòa Thánh nói với thông tấn xã ANSA: "Những cuộc thảo luận đó không liên quan gì với chúng ta".

Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, người sẽ phối hợp các hoạt động trong Năm Thánh Từ Bi, đã gặp đô trưởng Ignazio Marino của Rôma để bắt đầu các cuộc đàm phán về kế hoạch trong năm này.