Làm phóng sự về ĐGH chưa bao giờ dễ như ngày nay. Những phát triển về kỹ thuật truyền thông giúp cho một người ngồi ở nhà cũng có thể theo dõi trên computer những phóng sự truyền hình giống như chính mình là một phóng viên đặc biệt có quyền tới sát ghế ngồi cuả ĐTC.

Không chỉ có thế, những 'apps' ('ứng dụng') trên mạng xã hội còn có thể 'bơm' (beam) tới chúng ta những hình ảnh, âm thanh và bản dịch cuả một sự kiện đang diễn ra, qua nhiều góc cạnh cuả hàng ngàn nhãn quan sử dụng những chiếc 'smart phone' (điện thọai di động thông minh).

Từng theo học khoa Computer từ lúc khởi đầu thập niên 80 và tiến theo nghề cho tới khi bị đào thải vì tuổi già, tôi cương quyết không 'update' (cập nhật) những gì đã có, vì đã chán ngấy với cả hai loại 'mềm và cứng' (software và hardware) từng làm khổ cái não cuả mình trong gần một phần tư thế kỷ.



Do đó cái điện thoại di động của tôi vẫn 'khư khư' là cái 'vỏ sò' goị là Blazer cuả hãng Motorola, rất là 'cool' khi dùng ngón cái 'búng' nó ra, nói theo ngôn ngữ cuả những năm 2000 khi tôi mới 'tạo mãi' nó.

Những đứa cháu gái cuả tôi, từ VN sang làm nghề 'nail', 'xoa' ipod, ipad, iphone loạn cào cào, thường cười tôi: "sao cậu còn cổ thế".



Mà mình 'cổ' thiệt, rõ ràng những đứa cháu ấy là những bậc 'hậu sinh khả úy', bây giờ tôi mới nhận ra lẽ ấy, sau khi cái 'Blazer' làm reo và phải đổi qua caí 'Samsung' loại 'Galaxy SII' mà đứa con gái đã vất bỏ từ lâu.

Quan sát những chức năng cuả cái Galaxy, tôi quyết định dùng thử nó trong việc theo dõi cuộc tông du cuả ĐTC tới Napoli trong tuần vừa qua.

Những gì tôi khám phá được qua cái 'Galaxy SII' này, là loại yếu ớt, thì chắc chắn qúi độc giả cũng có thể khám phá ra nhiều hơn thế nữa với những chiếc 'smart phone' mới hơn, chưa kể đến những chiếc tân thời nhất như 'Galaxy S6' hoặc 'Iphone 6'.

Tôi xin chia sẻ những gì tôi làm và kết quả đạt được. Tôi dám kết luận một điều:

"Ai dám nói việc do thám ĐGH trên Mạng là buồn chán nhỉ?"

Và quan trọng hơn hết, trong suốt hai ngày 'do thám', tôi có cảm tưởng như mình vừa được giải trí, vừa được tham dự 2 ngày tĩnh tâm mùa chay vậy.

Cài đặt chức năng.



Việc đầu tiên phải làm sau khi đã 'set up' cái phone xong, là setup wi-fi ở nhà, tức là băng tần cuả làn sóng điện tử để sử dụng 'Mạng' không cần đến giây. Đây là việc quí vị sẽ phải làm mỗi khi di chuyển chiếc phone đến một nơi khác. Nhiều hotel và quán ăn cung cấp wi-fi miễn phí. Một khi đã setup một wi-fi ở đâu rồi thì chiếc phone sẽ nhớ sử dụng lại nó mỗi khi gặp lại.

Quí vị có thể dùng băng tần cuả chính chiếc điện thoại mà truy cập vào Mạng ở bất kỳ nơi đâu (ở đâu có thể gọi phone được), với một giá rẻ (khoảng thêm 10 đô mỗi tháng). Chiếc phone cuả tôi có sẵn một số lượng băng tần miễn phí tính bằng Data, tổng cộng được 5 gig (5 tỷ bytes) Data một tháng, sau một tuần tôi chỉ sử dụng mất 34MB Data (tức là có 1 phần 147.)

Noí dài dòng như thế để cho quí vị đừng bỏ thêm tiền mua thêm Data mà phí phạm đi. Nếu quí vị không rành rẽ việc setup wi-fi thì hãy nhờ con cháu làm giùm, đứa cháu gái cuả tôi mới 13 tuổi đã có thể dậy cho cả nhà việc sử dụng smart phone rồi.



Việc kế tiếp là cài đặt những chức năng bằng cách download các Apps từ một chỗ goị là "Play Store" (iphone gọi là App Store). Hai App mà tôi dùng trong việc 'do thám' này là "Facebook" và "Twitter".

Sở dĩ tôi cần Facebook vì khi cài đặt Twitter, nó hỏi đến Facebook. Nhưng kỳ thật tôi chỉ dùng Twitter để theo dõi ĐTC trong kỳ vừa qua.

Setup Twitter.

Tôi đã dùng những account mà tôi đã có sẵn trên chiếc Computer ở nhà để setup Facebook và Twitter. Tuy nhiên quí vị không cần phải làm như vậy, quí vị có thể tạo ra một account mới nếu muốn.

Vì mục đích là để theo dõi ĐGH, tôi "following" (theo dõi) những nhân vật (Friend) nói tiếng Anh như sau:

Pope Francis ‏@Pontifex

VaticanCommunication ‏@PCCS_VA

Vatican - news ‏@news_va_en

Catholic News Svc ‏@CatholicNewsSvc

Catholic News Agency ‏@cnalive

USCCB ‏@USCCB

EWTN ‏@EWTN


Voilà ! Nào chúng ta cùng đợi.

Theo dõi cuộc tông du Napoli.



Tôi đã bắt đầu nhận được những "tweet" (tiếng hót) từ những Friends ngay sau khi setup xong.

Để chiếc phone trong túi, thỉnh thoảng nghe thấy có tiếng "chim chíp" kêu, tôi giở ra thì quả nhiên có một ai đó vừa mới 'hót' lên rồi, có khi chỉ là một câu nói, nhưng nhiều khi có cả hình ảnh đính kèm.

Thí dụ:

Catholic News Agency ‏@cnalive Mar 20

http://ow.ly/KBMSo Pope Francis: No matter what the crime, 'the death penalty is inadmissible' #PopeFrancis

(Báo Catholic News Agency cho biết ĐGH vừa nói:) Dù là tội ác có lớn tới mấy chăng nữa, 'án xử tử cũng không thể chấp nhận được'


...



Càng gần cuộc tông du thì số lượng tweet càng nhiều và nhanh hơn.



...: ĐGH đã tới Pompeii, trên đường đi tới nhà thờ Mân Côi (có hình ĐGH đang xuống Trực Thăng)

...: ĐGH tới nhà thờ Mân Côi trên chiếc xe jeep (có hình)

...: ĐGH đang cầu nguyện trong nhà thờ Mân Côi ở Pompeii

...: ĐGH cầu nguyện "Xin ĐM giúp chúng con xây dựng một thế giới theo như lòng mẹ mong muốn...một thế giới hoà bình và tha thứ" (Hình ĐGH và bức ảnh Mân Côi)


Cái thú vị khi theo dõi những diễn biến là nó giúp chúng ta cùng 'sống' với 'lịch sử đang diễn ra'. Chia sẻ những tình cảm, vui buồn hay khắc khoải cuả những người trong cuộc, ngay trước hiện trường trong cùng một khoảng khắc.



Hơn thế nữa, thỉnh thoảng chúng ta được 'thết đãi' bằng một vài ngạc nhiên thích thú như sau:

...: ĐGH đang thăm viếng một khu ngoại ô ở ngoài thành Napoli

...: ĐGH hỏi một cặp vợ chồng là khi họ cãi nhau thì có ném chén ném bát không? Họ trả lời "chúng con dùng toàn là chén nhựa mà thôi".


Khi tới Scampia là một nơi nghèo khổ, nạn thất nghiệp lên tới 40%, Mafia lộng hành như rươi, ĐGH không dùng xe jeep nữa mà dùng chiếc xe màu trắng có kính ở trước mặt, nhưng để hở cả hai bên và đằng sau.

...: ĐGH đã tới 'khu bất hủ Scampia' cuả Napoli. Đây là lúc phải dùng chiếc xe Popemobile thứ thiệt (Hình ĐGH trên xe với ban an ninh đứng vây quanh)

Nhưng dù vậy, Ngài cũng không bỏ cái thói quen là để cho dân chúng xà vào mình.



...: ĐGH đứng chụp hình với thanh thiếu niên ở Scampia (hình ảnh nhiều thanh niên râu ria xồm xoàm đang bá vai ĐGH)

...: ĐGH nói Cuộc sống ở Napoli này chưa bao giờ là dễ dàng cả, nhưng cũng không bao giờ là buồn thảm. Sự vui mừng cuả quí bạn là một báu vật.

...: 'Cha đã nói với chúng con điều này chưa, là những di dân cũng là con cuả Chuá? Họ cũng cùng đi một con đường lữ thứ như chúng ta?'

...: Không ai trong chúng ta có một căn nhà vĩnh viễn ở trần gian này cả. Tất cả chúng ta đều là người di dân.

...: Hãy tranh đấu cho có công việc tử tế! hãy tranh đấu cho cái phẩm giá là kiếm được thức ăn hằng ngày cho mình và cho gia đình mình.

...: Một xã hội tham nhũng là một xã hội thối tha như mùi cuả một xác chết.




Khi ĐGH tới nhà thờ chánh toà gặp riêng các chủng sinh và tu sĩ, tôi đã có ý định không theo dõi tiếp nữa bởi vì nghĩ rằng một sự kiện như thế chỉ toàn là đọc kinh và cầu nguyện. Nhưng những sự việc xảy ra đã hoàn toàn khác hẳn với ý nghĩ cuả tôi. Nó còn vui nhộn hơn là những diễn biến ngoài đời.

Triều yết các tu sĩ:

Catholic News Agency: Bình máu cuả thánh Januarius sẽ có lỏng ra không? Mọi người ở Napoli sẽ coi đó là một điềm may mắn. (có hình bình máu đông cuả thánh Juanuarius)

Các nữ tu vây quanh ĐTC, người ta phải khó khăn lắm mới 'giải thoát' cho ngài được.



...: Đức Hồng Y Sepe than thở:" Phải đây là các Sơ dòng Kín không? Hãy tưởng tượng các bà Sơ ở ngoài thì sẽ như thế nào đây."

Đức Giáo Hoàng ban những lời khuyên cho hàng tu trì:

...: Nếu Chuá Giêsu không là trọng tâm cuả đời sống cuả các con, thì hãy khoan việc tuyên khấn. Hãy tìm câu trả lời trước đã.

...: Một linh mục, một bà Sơ phải có sự gần gũi thân mật với đức Maria. Các con không biết người Mẹ thì làm sao biết được người Con.


Về việc ham mê tiền bạc:

...: Khi một linh mục hoặc một bà Sơ mà gắn bó với tiền bạc, họ tự nhiên chỉ thích những người có tiền.

...: ĐGH kể chuyện tiếu lâm một bà Sơ thích tiền bị ngất sỉu, người ta đã đề nghị đánh thức bà ta dậy bằng cách cho bà ấy ngửi một đồng tiền 100 pesos.


Về việc ham mê coi TV:

...: ĐGH buồn bã kể chuyện một dòng tu đã tân trang để có TV cho mỗi phòng ngủ. Mỗi khi chương trình 'cải lương' bắt đầu, người ta không thể tìm ra một bà Sơ nào hết cả!



Về việc ngồi lê đôi mách:

...: Đời sống tu trì không dễ dàng đâu. Ma quỉ luôn gieo rắc sự ganh tị. "Lắm mồm là khủng bố", là dấu hiệu lớn nhất rằng ma quỉ đang hoạt động.

...: Ở đâu có việc mách lẻo là ở đó không có tình huynh đệ...một người lắm mồm là một tên khủng bố.


Sự việc gây kích động mạnh nhất có lẽ là lúc kết thúc buổi triếu yết khi mà ĐTC chuẩn bị ban phép lành cho cử toạ.

...: ĐHY Sepe tuyên bố rằng bình máu cuả thánh Januarius đã lỏng ra một nửa rồi.

(Xin coi bài nói về phép lạ này)

Một chuyện vui nữa thay lời kết: ĐGH và cái pizza.



Trong cuộc phỏng vấn mới nhất dành cho một tờ báo Mexico, ĐGH có tâm sự rằng Ngài thiếu vắng sự việc là được đi ra ngoài, có thể mua một cái bánh pizza, mà không ai nhận biết đến mình, giống như lúc còn là một linh mục thường vậy.

Pizza là loại đồ ăn quan trọng cuả Napoli, cho nên một ông bếp tên là Enzo Cacialli đã chăm chỉ nướng một cái pizza với cà chua mầu vàng (theo mầu cờ cuà Vatican), có ricotta cheese và có hàng chữ "Il Papa".



Khi chiếc popemobile của ĐGH chạy nhanh trên con đường ven biển, không rõ làm thế nào mà ông bếp Cacialli đã vượt qua được hàng rào an ninh, đến bên chiếc xe, và trao cho ĐGH chiếc pizza đặc biệt ấy.

Lập tức nhiều tweets đã đua nhau nổi lên với hình ảnh hoặc video:

...: Pizza đã được trao tới ĐGH Phanxicô trên chiếc xe popemobile.

Câu chuyên không dừng lại đó, người ta khám phá ra rằng người bố cuả ông bếp cũng là một nhân vật nổi danh: ông ta từng nướng pizza cho cưụ Tổng Thống Hoa Kỳ là ông Clinton vào năm 1994. Thật là cha nào thì con nấy.

Câu chuyện vẫn chưa kết thúc, ông chủ nhà hàng là Roberto Biscardi, liền đăng các video để quảng bá nhà hàng cuả mình là rất xứng đáng cho các bậc lỗi lạc, rồi ông khoe khoang bằng một câu rất ư là 'anh chị', rất ư là Napoli, rất ư theo kiểu Mafia:

"Từ nay tôi sẽ không phải 'màu mè' để tìm cách hối lộ ĐHG nữa, tôi biết chắc Ngài muốn gì rồi..."