Hôm thứ Hai 23 tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cảnh báo chống lại thói đạo đức giả và khẳng định rằng Kitô hữu chân chính phải là những người có lòng thương xót.

Trong bài giảng thánh lễ sáng tại nhà nguyện Santa Marta, Đức Thánh Cha đã trình bày những suy tư về bài Tin Mừng trong ngày và chỉ ra rằng “không có lòng thương xót thì cũng không có công lý.”

Đề cập đến ba người phụ nữ trong Kinh Thánh, Đức Giáo Hoàng cho biết họ đại diện cho ba hình ảnh có tính ngụ ngôn về Giáo Hội.

Những người phụ nữ được Đức Thánh Cha đề cập đến là: Susanna - một người phụ nữ vô tội; sau đó là người đàn bà ngoại tình, là một tội nhân; và cuối cùng là bà goá nghèo, là một người góa phụ sống trong cơ bần.

Đức Giáo Hoàng nói họ tượng trưng cho Giáo Hội thánh thiện, Giáo Hội tội lỗi và Giáo Hội của người nghèo.

Tất cả họ đều bị xét xử và 'lên án' bởi những thẩm phán gian ác và tham nhũng.

Đề cập đến các kinh sư và những người Pharisêu là những người đã đưa người đàn bà ngoại tình đến trước mặt Chúa Giêsu, Đức Thánh Cha nói trái tim của họ đã bị chai cứng “họ nghĩ rằng họ đang thực thi lề luật nhưng thực ra họ không biết thương xót”.

“Họ không phải là thánh, họ đã bị băng hoại. Bởi vì thái độ này cứng rắn này dẫn con người đến một cuộc sống hai mặt: một mặt họ lên án những người phụ nữ này, nhưng mặt khác họ lại tìm kiếm họ để mua vui. Từ ngữ Chúa Giêsu dùng để mô tả họ là ‘những kẻ giả hình’, những kẻ hai mặt”.

Đức Thánh Cha cũng liên hệ đến những người trong Giáo Hội thường phán xét và lên án người khác, với một thái độ hai mặt, với một thái độ cứng ngắc đến mức người ta không thể thở được.

Đề cập đến chuyện của hai người thẩm phán già, là những kẻ mưu toan tống tiền Susanna, Đức Giáo Hoàng nói rằng họ đã bị băng hoại bởi đồi trụy và một lòng ham muốn, ngày càng gia tăng theo tuổi già của họ.

Liên quan đến vị thẩm phán, là người mà bà góa nghèo đã nài xin phải xử cho bà chống lại một kẻ bất công, Đức Giáo Hoàng nói rằng ông ta là một thẩm phán “chẳng kính sợ Thiên Chúa cũng chẳng ngán ai”; ông chỉ lo lắng cho mình và bị hư hỏng vì lòng ham hố tiền bạc và uy tín.

Tất cả những thẩm phán này là “những kẻ trục lợi, đồi trụy và cứng nhắc, không biết đến ý nghĩa của lòng thương xót.”

“Sự băng họai làm cho họ không thể hiểu được ý nghĩa lòng thương xót, và cũng chẳng biết rằng người ta phải có lòng từ bi với nhau. Kinh Thánh cho chúng ta biết là công lý được tìm thấy nơi lòng thương xót. Ba phụ nữ bao gồm một vị thánh, một kẻ tội lỗi và một người thiếu thốn, là những ẩn dụ tiêu biểu cho Giáo Hội, chịu đau khổ vì thiếu lòng từ bi. Và dân Chúa ngày nay có thể tìm thấy mình đang đứng trước những thẩm phán 'thiếu lòng thương xót’, cả trong môi trường xã hội dân sự và trong Giáo Hội. Nơi đâu không có lòng thương xót, ở đó cũng không có công lý. Khi dân Chúa đến xin tha thứ, họ thường thấy mình bị lên án bởi một trong những thẩm phán này”.

Dân Chúa gặp phải những kẻ “khai thác và tận dụng tối đa họ, những kẻ cướp đi oxy của linh hồn, cướp đi niềm hy vọng, những kẻ trừng phạt những hối nhân vì những tội lỗi mà chính họ đang che giấu bên trong chính mình.” Điều này, Đức Thánh Cha gọi là thiếu lòng thương xót.

Để kết luận, Đức Thánh Cha nói:

"Tôi chỉ muốn đề cập đến một trong những đoạn rất đẹp trong Tin Mừng không ngơi làm tôi xúc động: 'Không ai lên án chị sao?', 'Không có ai, thưa ngài', 'Tôi cũng không lên án chị đâu hãy đi và đừng phạm tội nữa'. Đó là một trong những đoạn đẹp nhất vì nó là đầy lòng thương xót”