Los Angeles - Trong những năm gần đây việc mua bán trên internet đã có chiều hướng tăng trưởng bộc phát, chả thế mà hãng Amazon.com và Yahoo.com và EBay.com đã là những Website bán hàng có số lượng cao nhất và lợi nhuận cũng rất đáng kể. Và những trang Web bán hàng này được người tiêu thụ hài lòng nhất.

Lý do là vì việc mua hàng trên mạng Internet ngày càng tiện lợi hơn, có nhiều cửa hàng hợp tác với nhau, luật trả hay đổi hàng lại cũng dễ dàng hơn, nhan chóng và tiện lợi. Thường mua hàng trên internet phải trả thêm một phụ trội là “cước phí” và “chi phí điều hành” thường là $4.99 cho một lần gửi đi những món hàng nhẹ. Tuy nhiên nếu so sánh, chúng ta sẽ thấy là rẻ chán so với thời giờ bỏ ra đi mua một món đồ tại cửa tiệm, cộng thêm tiền “xăng nhớt” và những phiền hà khác, chẳng hạn kẹt xe, đến tiệm lại không có thứ mình muốn mua!

Thêm vào đó khác mua hàng không cần phải chen lấn để chọn lựa hàng hóa và sắp hàng dài dằng dặc để trả tiền như tại các tiệm ở shopping center. Giờ nào rảnh rỗi muốn mua gì, cứ việc vào internet lục lọi và tìm hàng với giá hời nhất thì đặt mua hàng, trả bằng credit, sau đó ít ngày hàng sẽ tới tận cửa nhà mình.

Nếu ai đã từng đi mua hàng trong 2 ngày sau lễ Thanksgiving vừa qua, sẽ cảm thấy việc mua hàng trên internet thực là một điều tiện lợi và bới căng thẳng. Mùa bán sale sau Thanksgiving, mọi người đổ xô nhau ra siêu thị, chen chúc, tìm mãi cũng không có chỗ đầu xe, có khi tới nơi món hàng định mua rẻ đã bị bán hết, dành phải về không sau 2 hay 3 tiếng đồng hồ chờ đợi!

Mua hàng trên mạng Internet là một cách để giảm bớt căng thẳng và không phải chờ đợi lâu trong mùa lễ này. Bạn không cần phải lo con cái của bạn khóc la hay người đi cùng với bạn nổi giận, và không phải gặp những người bán hàng không sốt sắng.

Theo một thống kê mới đây cho biết rằng: So với năm ngoái, hàng bán được trên net trong mùa lễ sẽ tăng 21%, lên đến số tiền là $16.8 tỷ mỹ kim, trong khi đó tổng số hàng bán lẻ nói chung chỉ tăng được có 5%.

Hơn thế, mua hàng trên net làm cho người tiêu thụ hài lòng hơn là mua hàng ở các cửa tiệm. Mức độ hài lòng mà người tiêu thụ dành cho các trang Web bán hàng tăng lên 6% trong năm 2002, lên đến 83%. Trong khi đó, mức độ hài lòng người tiêu thụ dành cho các cửa hàng chỉ có 75%.

Cũng trong một nghiên cứu khác, cho biết rằng: 61% các trang Web bán hàng cho biết là họ đã làm một số việc cần thiết để nâng cấp trang Web của họ vào trước mùa lễ.

Hai khó khăn lớn nhất đối với người mua hàng trên Internet là việc tìm kiếm các món hàng và việc hình dung ra món hàng đó như thế nào qua sự mô tả trên mạng. Tuy nhiên với kỹ thuật và tài trí của các tay Web đại tài, vấn đề này trình bày món hàng trên net đã cho người mua và khán giả đánh giá được thực chất món hàng ra sao, qua hình ảnh, qua âm thanh, qua thiết kế, qua bài viết và qua kinh nghiệm đánh giá của người đã sử dụng món hàng đó.

Đàng khác, đa số với một chi phí nhỏ bảo đảm món hàng mua, bạn cũng có thể trả lại món hàng nếu bạn không vừa ý. Sự bảo đảm này gồm chi phí tồn kho và tiền tem thơ gửi trả lại.

Trong một tương lai không xa, có thể là đa số dân chúng tại Hoa Kỳ sẽ ngồi tại phòng khách, vừa xem TV, vừa bấm nút order những thứ cần thiết trong cuộc sống của mình chăng?