Tổng thống Bush đã bãi bỏ biểu thuế với hàng thép nhập khẩu nhằm tránh một cuộc chiến thương mại gây thiệt cho Mỹ.

Quyết định theo sau phán quyết của WTO nói hạn ngạch này, áp đặt tháng Ba năm 2002, là bất hợp pháp.

Ông Bush lúc đó nói thuế là cần thiết vì các công ty thép nước ngoài hạ bệ các công ty Mỹ ra khỏi thị trường bằng cách cạnh tranh bất công và trợ giá của chính phủ.

Nếu không có việc bãi bỏ thuế này, Liên hiệp Âu châu sẽ áp đặt lệnh thuế trả đũa trị giá hai tỉ đôla từ ngày 15-12.

Không lựa chọn

Tổng thống Bush không có nhiều lựa chọn. Tổ chức thương mại thế giới WTO ra phán quyết nói thuế của Mỹ đánh vào thép là bất hợp pháp.

Liên hiệp Âu châu EU đã quyết tâm áp đặt lệnh trả đũa trị giá đến hai tỉ đôla vào hàng hóa Mỹ trong tuần tới.

Nhưng mặc dù có các biện pháp để giảm sốc, quyết định bãi bỏ biểu thuế gây nên phẫn nộ đặc biệt tại các khu vực công nghiệp truyền thống của Mỹ, nơi công ty thép là nguồn thuê nhân công chính.

Tổng thống Bush có thể mất nhiều phiếu ở những bang như Ohio và Pennsylvania, những nơi được xem là quan trọng cho cơ hội tái cử của ông năm sau.

Tương lai gần

Nhưng một số kinh tế gia nói các nhà sản xuất thép của Mỹ, trong tương lai gần, sẽ không chịu nhiều tổn thất.

Việc đồng đôla gần đây giảm giá trị có nghĩa là các nhà sản xuất thép của Mỹ trở nên cạnh tranh hơn so với các nhà sản xuất sử dụng các đồng tiền khác.

Một yếu tố nữa là việc Trung Quốc trở thành thị trường lớn dành cho thép. Tỉ lệ nhập khẩu thép của Trung Quốc đã tăng ở mức 20% một năm, giúp tăng thị trường cho các nhà sản xuất toàn cầu, trong đó có Mỹ.

Nhưng mặt khác, thị trường thép toàn cầu vẫn còn mong manh.

Chỉ cần một cú suy thoái ở Trung Quốc cũng đủ để đưa nền công nghiệp quay về tình trạng khủng hoảng mà đã khiến chính phủ ông Bush áp đặt biểu thuế gây tranh cãi 20 tháng trước đây.(BBC)