Theo Phát ngôn viên cuả Vatican, linh nục Federico Lombardi S.J. đã chính thức tuyên bố với các phóng viên ngày 22 tháng 4 lúc 2:15 giờ chiều rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ dừng chân tại Cuba để thực hiện một cuộc tông du mục vụ trước khi đến Hoa Kỳ vào tháng Chín tới.

Trong một tuyên bố chính thức phát hành ngay sau đó, Cha Lombardi cho biết tiếp: "Tôi có thể xác nhận rằng Đức Thánh Cha Phanxicô, đã chấp nhận lời mời từ các quan chức dân sự và cuả các giám mục của Cuba, đã quyết định đến thăm đảo quốc trước khi đến Hoa Kỳ. "

Chi tiết của cuộc tông du Cuba chưa được công bố, nhưng người ta đã dự đoán rằng Đức Giáo Hoàng sẽ gặp gỡ nhiều quan chức cao cấp trong chính quyền Cuba, tuy nhiên sẽ không hội kiến với Chủ tịch cuả Cuba là Raul Castro.

Đức Hồng Y Beniamino Stella, Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ, đang trên đường đến Cuba ngày 22 tháng 4, và sẽ ở lại cho đến ngày 28 để kỷ niệm 80 năm quan hệ ngoại giao giữa Cuba và Tòa Thánh.

Đức Hồng Y Stella đã làm đại sứ ở Cuba từ 1993-1999, và giúp tổ chức chuyến viếng thăm cuả Thánh John Paul II vào năm 1998, đánh dấu chuyến đi lịch sử đầu tiên của một vị Giáo Hoàng đến một thăm một đảo quốc cuả quần đảo Caribbean.

Ngài sẽ họp bàn với hàng giáo sĩ địa phương, sẽ cử hành 3 Thánh Lễ, và sẽ gặp gỡ các quan chức hàng đầu của chính phủ Cuba và của Đảng Cộng sản.

Chuyến thăm của ĐHY có vẻ như để bồi dưỡng thêm những đóng góp cuả Tòa Thánh ở Cuba, và được xem như là một dấu hiệu nữa của những nỗ lực liên tục của Đức Giáo Hoàng nhằm củng cố sự bình thường hóa quan hệ giữa Cuba và Hoa Kỳ.

Nhắc lại, những sự viếng thăm cao cấp như thế cuả một viên chức Vatican thường báo hiệu một diễn tiến quan trọng, thí dụ vào đêm trước ngày 17 tháng 12 là ngày Cuba và Hoa Kỳ tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao, thì cựu Quốc Vụ Khanh Vatican, Hồng Y Tarcisio Bertone, cũng đã bất ngờ tới Cuba với tư cách cá nhân.

Trong những ngày tới, Đức Tổng Giám Mục Giorgio Lingua, cựu đại sứ giáo hoàng tại Jordan và Iraq, sẽ nhận trách nhiệm làm đại sứ mới tại Cuba. Ngài đã được bổ nhiệm ngày 17 Tháng 3, và một nhiệm vụ của Ngài là giúp tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Cuba.

Điểm dừng chân tại Cuba năm nay nằm trong kế hoạch cuả Đức Giáo Hoàng nhằm giúp cuộc đàm phàn giữa Washington và Havana thiết lập lại quan hệ ngoại giao đầy đủ.

Mặc dù chương trình chính thức cho chuyến đi của Đức Giáo Hoàng đến Mỹ chưa được phát hành, một số chi tiết cũng đã được xác nhận.

Ngày 23 tháng 9, Đức Giáo Hoàng sẽ cử hành lễ phong thánh cho 'á thánh' Junipero Serra tại khuôn viên cuả đền thánh Đức Mẹ Vô Nhiễm (Basilica of the National Shrine of the Immaculate Conception ) tại Washington, DC.

'Thánh' Junipero Serra sẽ là vị thánh gốc 'hispanic' đầu tiên cuả Hoa Kỳ, điều này cho thấy rằng quốc gia Hoa Kỳ không phải chỉ được thành lập do người 'gốc Anh' mà thôi, nhưng còn có những đóng góp cuả những người gốc 'Tây Nan Nha', và cũng rất là quan trọng.

Vào ngày 24 tháng 9, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ là vị giáo hoàng đầu tiên đọc thông điệp trước một phiên họp chung của Quốc hội Mỹ tại Washington, DC.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng đã chính thức cho biết là Đức Giáo Hoàng sẽ đọc thông điệp trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York vào ngày 25 tháng 9.

Trong cuộc viếng thăm New York, Đức Giáo Hoàng sẽ viếng thăm Ground Zero, là nơi mà hai chiếc tháp cuả Trung tâm Thương mại Thế giới bị tấn công khủng bố vào ngày 11 tháng chín năm 2001.

Tại Philadelphia, Hội nghị thế giới của gia đình, hai sự kiện lớn của Đức Giáo Hoàng sẽ là buổi cầu nguyện vào ngày 26 và Thánh Lễ Chúa Nhật ngày 27.

Ban tổ chức cho chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng gồm có: Đức Tổng Giám Mục Bernardito Auza, vị đại diện thường trực cuả Vatican bên cạnh Liên Hợp Quốc tại New York; Tổng giám mục Carlo Maria Viganò, sứ thần Toà Thánh tại Hoa Kỳ; Đức Hồng Y Donald Wuerl, tổng giám mục Washington; Đức Hồng Y Sean Patrick O'Malley, Tổng Giám Mục Boston; Đức Tổng Giám Mục Joseph Kurtz của Louisville, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ; Đức Hồng Y Timothy Dolan, tổng giám mục New York; Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput của Philadelphia; Đức Ông Ronny Jenkins, tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ.

Theo đức ông Trịnh Minh Trí, chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo VN tại Hoa Kỳ, thì nhiều quan chức và linh mục cuả liên đoàn sẽ tham gia Hội nghị thế giới của gia đình, tuy nhiên sẽ không có những hội thảo riệng rẽ chỉ dành cho người VN mà thôi.

Những người VN ghi danh tham dự, xin điền đơn muốn có thông dịch viên bằng tiếng VN, nếu hội đủ túc số thì ban tổ chức sẽ cung cấp thông dịch viên tiếng Việt.

(Chúng tôi sẽ có mặt tại Hội Nghị với tư cách cá nhân để ghi phóng sự về những diễn biến và hình ảnh cuộc tông du tại Philadelphia.)