Trong niềm vui sướng và tri ân cảm tạ, Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long, Người được coi là linh hồn của ban tổ chức đại hội, sau lời cám ơn đến hết tất cả mọi người, đã công bố cùng mọi người rằng: Chúng ta vừa được chứng kiến những “phép lạ” nhãn tiền của Mẹ Lavang. Vì lòng cậy trông và vững tin vào Mẹ và cùng nhau cầu nguyện mà Đức Mẹ đã ban cho con cái Mẹ được hưởng hai ngày với thời tiết thật tuyệt vời, vì trước đó là những dự báo thời tiết rất ảm đạm. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa và Mẹ Lavang. Tiếng vỗ tay vang vọng đều khắp vì lời công bố của Đức cha Long thật chính xác.

Mời coi hình

Cũng trong niềm vui dâng tràn, Đức cha lại lên tiếng hỏi toàn thể cộng đồng Công Giáo Việt Nam rằng: “quý ông bà, anh, chị, em chúng ta có đồng ý tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu La Vang Kỳ III không?” Cũng trong niềm vui ngập tràn, mọi người đã đáp lại lời vị chủ chăn, toàn thể cộng đồng đã đồng thanh đáp có và với tràng vỗ tay dài như bất tận, để tỏ sự đồng ý của toàn thể cộng đồng.

Thánh lễ Bế mạc Đại Hội Thánh Mẫu La Vang đã diễn ra trong một chiều nắng vàng rực rỡ, và đầy sắc mầu như gom cả một vườn hoa trong Cộng đồng Công Giáo Việt Nam TGP Melbourne cùng chung tay dâng lên Mẹ nhân đầu tháng hoa. Hai trăm bông hoa từ các cộng đoàn với những tà áo dài xanh, đỏ và hoa của các bà, các chị, quý ông, còn được cộng thêm những đóa hoa tinh khôi mầu trắng của các cháu thiếu nhi trong cộng đồng đã dâng nến, dâng hương, dâng hoa lên ngai tòa Đức Mẹ.

Nhờ ơn Mẹ Lavang, với thời tiết thật tuyệt vời, số người đến hiệp dâng Thánh lễ bế mạc đại hội thật đông đảo, chúng tôi cố gắng thật nhiều nhưng vẫn không thể thu hết vào ống kính toàn cảnh đại hội, vì từ trong nhà, ngoài sân nơi nào cũng có người ngồi dự lễ. Những chiếc mũ trắng có logo đại hội như phủ kín khắp vùng đất bao la trước lễ đài.

Trên lễ đài, chúng tôi cũng nhận thấy, ngoài hai vị Giám mục Việt Nam và hai vị Giám mục Úc, còn có sự đồng tế của rất đông quý Linh mục Việt Nam. Bên cạnh lễ đài là khu bục dành cho Liên Ca đoàn Các Thánh Tử đạo Việt Nam. Một liên ca đoàn thật hùng hậu được tập họp từ các cộng đoàn đã bỏ thật nhiều công sức và thời gian tập luyện, nhờ đó với cả tâm tình yêu kính Mẹ, họ đã trình bày thật xuất sắc các bản Thánh Ca và hơn thế nữa, trong buổi trình diễn phần văn nghệ nhân kỷ niệm 40 năm tỵ nạn, với những bản “Mẹ Việt Nam ơi, chúng con vẫn còn đây.. Một ngày Việt Nam và Dấu chân Việt Nam” Các anh chị đã thể hiện phong cách trình diễn thật tuyệt vời, các anh chị đã cất cao tiếng hát vang khắp không gian, thay mặt cho Cộng đồng Người Việt Nam trên khắp thế giới, tạ ơn Chúa, cùng cám ơn về lòng nhân đạo của các nước tự do đã mở rộng tấm lòng và đôi tay giúp người Việt trong bước đầu tỵ nạn.

Trong dịp này, cộng đồng đã được chứng kiến nhiều nghĩa cử đẹp, đã khiến chúng tôi không thể không kể lại. Trước hết là một vị mục tử nhân lành Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh. Ngài là vị khách quý của đại hội đến từ Giáo phận Kontum xa xôi nơi quê nhà. Nơi Giáo phận mà Ngài có trách nhiệm chăn dắt cũng còn nhiều khó khăn, nhưng khi thấy Caritas Úc châu đang quyên tiền giúp đỡ nạn nhân của trận động đất vừa xẩy ra tại Nepal. Ngài đã xin phép Đức cha Vincent được trao lại toàn bộ số qùa mà bà con trong cộng đồng gửi kính biếu Ngài trong mấy ngày đại hội để đóng góp cho Caritas. Ngài cũng xin được trao lại bó hoa để tặng lại các anh chị em thiện nguyện viên đã, đang và còn phục vụ đại hội sau lễ bế mạc. Tuy nhiên, vì có nhiều các hội đoàn, đoàn thể phục vụ cho đại hội, nên Ngài đã ưu ái dành bó hoa tặng cho Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Melbourne có lẽ đây là ca đoàn có số người cao nhất và đã được đánh gía là hát hay nhất trong đại lễ.

Trong lời cảm ơn của ông Nguyễn Ngọc Trúc Trưởng ban điều hành HĐMVCĐCGVN Melbourne. Khi ngỏ lời cám ơn đến các thiện nguyện viên đã hy sinh phục vụ đại hội, ông đã nghẹn ngào không nói lên lời, ông phải ngưng lại tới 3 lần, tôi nghĩ là ông đã nghĩ đến họ, vì họ đã bỏ quá nhiều công sức để phục vụ đại hội. Ở một dịp đại lễ và rất trọng đại này, ai cũng quần là, áo lượt, ngồi ghế dựa trong những căn lều có mái che nắng, che gío. Thì các anh, các chị đã không được dự phần vào các nghi thức phụng vụ, còn phải ăn mặc quần áo lao động, như toán anh Long lo làm nhiệm vụ điều hành, hướng dẫn xe cộ vào các nơi đậu xe, hướng dẫn xe ra vào, lo nấu nướng, lo vệ sinh, lo trật tự. Hoặc có được mặc áo đẹp như anh Quang Minh, anh Khoa vv. Thì vẫn còn phải choàng bên ngoài bộ Vest thêm cái áo đồng phục của ban tổ chức giao cho, như trật tự vv.

Đại hội thành công tốt đẹp, là nhờ những nhà tổ chức điều hành công việc thật khoa học, biết dựa vào sự cầu nguyện. Chọn được đội ngũ làm việc nhịp nhàng và tin cậy, nhiệt tình nhất là bên cạnh luôn luôn có sự dìu dắt của Đức cha Vincent. Cũng trong đại hội, chúng tôi còn nhận thấy có nhiều chỗ, đã cung cấp thực phẩm miễn phí cho mọi người. Những tô mì nóng trong buổi tối se lạnh đã sưởi ấm lòng người đủ cả về thể xác lẫn tâm hồn. Còn nhiều, nhiều lắm, những tấm gương thật tốt đẹp cho mọi người có thể noi theo, nhưng chúng tôi chẳng thể nào ghi nhận hết.

Riêng nhóm phóng viên Dân Chúa và Viecatholic thì làm việc không ngừng nghỉ, nhằm đưa tin nhanh chóng và kịp thời đến độc giả toàn cầu bằng hình ảnh, bài tường trình và Video với khả năng có thể với các máy móc và nhờ vào hệ thống wifi của Trung tâm Hoan Thiện.

Những chùm bóng mầu đem theo về trời những lời cầu xin với Mẹ La Vang ban bình an cho thế giới đã kết thúc đại hội kỳ II. Trong khi đoàn đồng tế được mời chụp hình lưu niệm. Trên hệ thống âm thanh là lời tha thiết mời gọi các anh em thiện nguyện hy sinh thêm một ngày để giúp ban tổ chức dọn dẹp. Vì nếu không được các anh em giúp đỡ, ban tổ chức phải dọn dẹp dài ngày hơn.

Xin Chúa luôn quan phòng và gìn giữ mọi người và ban cho họ sự bình an và sức khỏe, đề̉ họ phục vụ cộng đồng.