Chỉ 5 tháng nữa, khoảng 2 triệu người hành hương từ khắp mọi nơi trên thế giới sẽ đổ về Philadelphia tham dự Hội nghị Thế giới gia đình và để đón chào Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ đầu tiên của ngài.

Philadelphia là một thành phố lịch sử với nhiều di tích nổi danh, chắc chắn nhiều người hành hương không thể bỏ qua những nơi như 'Independence National Historical Park' trong đó có quả chuông Tự Do (Liberty Bell) đã bị nứt, Independence Hall nơi bản tuyên ngôn độc Lập được ký và có thể đi ra vùng ngoại ô thăm viếng Valley Forge National Historical Park nơi mà liên quân Continental Army (quân đoàn Lục Điạ Mỹ Châu) đã sống sót qua một muà đông kinh hoàng...để sau đó giành được chiến thắng quyết định trong cuộc cách mạng độc lập.

Phố phường Philadelphia cũng cung cấp nhiều hấp dẫn như khu Italian Market (chợ Ý) với những món ăn độc đáo như Top Philly Cheesesteaks mà ai đến thăm Philadelphia cũng phải dùng thử một lần...rồi đâm ra nghiền luôn!

Từ phố Ý đi tới Little Saigon (phố Việt) cũng không bao xa, chắc chắn bà con Việt Nam sống ở Philadelphia, mà theo văn tự Hy Lạp có nghiã là thành phố cuả tình Huynh đệ (brotherly love), sẽ sẵng sàng chỉ dẫn tận tình cho những du khách phương xa.



Có người sẽ hỏi, thế thì có những di tích Công Giáo nào đáng cho chúng ta thăm viếng không?

Nhiều lắm, nhưng ít ra thì phải kể đến đền thánh John Neumann ở nhà thờ Church of St. Peter the Apostle (Th. Phêrô Tông đồ) là một di tích được liệt kê trong 10 di tích Công Giáo nổi tiếng nhất cuả Hoa Kỳ. Sau đó khách hành hương cũng không thể bỏ qua Basilica of Sts. Peter and Paul (Vương Cung Thánh đường Th. Phêrô và Th. Phaolô) là nơi mà Đức Thánh Cha sẽ long trọng cử hành thánh lễ.

Sau đây là 5 di tích Công Giáo đáng thăm viếng:

 





Đền Thánh John Neumann

Nằm cạnh nhà thờ Thánh Phêrô Tông Đồ, ngôi đền này từng là toà giám mục cuả vị giám mục thứ tư của Philadelphia đồng thời cũng là vị thánh (nam giới) đầu tiên của Mỹ được phong thánh.

Hằng ngày khách hành hương vẫn đến cầu nguyện trước thi thể cuả th. John Neumann, đặt trong một lồng kính dưới hầm của ngôi đền. Đức Thánh Giáo Hoàng John Paul II đã đến đây cầu nguyện vào năm 1979.

Du khách có thể học hỏi về cuộc sống của th. John qua những bức tranh lộng lẫy trên các cửa sổ kính màu hoặc nghiên cứu những di tích và bài viết cuả thánh nhân trong một viện bảo tàng ở bên cạnh.

Trên căn nhà nguyện lông lẫy ở tầng trên, du khách có thể hình dung ra một vị giám mục nhỏ bé, với một giọng trầm, đã từng dâng lễ, giải tội và rao giảng phúc âm ở đó.

Một ngôi nguyện đường kế bên cũng thu hút rất nhiều khách, các cửa sổ màu vẽ hình các vị thánh Dòng Chúa Cứu Thế mà th. John Neumann cũng là một sĩ từ, đó là Thánh Anphongsô Liguori, đấng sáng lập DCCT, thánh Francis Xavier Seelos, th. Gerardo và th. Clemente Hofbauer.

Bình thường thì ngôi đền đã là đẹp rồi, nhưng trong những tháng vừa qua người ta đã cải tiến nhiều hơn nữa để chuẩn bị cho Hội nghị thế giới gia đình.





Đền Thánh Katharine Drexel

Thánh Katharine Drexel được gọi là vị nữ tu giàu nhất thế giới vì thưà hưởng một di sản khổng lồ, tính theo thị trường hiện tại là khoảng 150 triệu Mỹ Kim, và một lợi tức trung bình 1000 đô mỗi ngày. Nhưng Th. Katharine Drexel lại là một công nhân không biết mệt mỏi cuả vương quốc Thiên Chúa. Ngài đã dành trọn cuộc đời và toàn bộ tài sản để phục vụ cho những người bất hạnh nhất cuả thời đó, là những người Da Đỏ và Da Đen (American Indians và African-Americans.)

Ngôi Đền Thánh Katharine Drexel nằm ở Bensalem, Pa., một vùng ngoại ô của Philadelphia, cũng là nơi mà 'Mẹ Drexel' đã sáng lập ra Dòng Sisters of the Blessed Sacrament (Nữ Tu Thánh Thể) và một trường học cho trẻ Da Đen.

Khi đến thăm đền thánh, người ta vẫn có thể nhìn thấy các nữ tu đi qua lại trên cái sân khổng lồ, một phong cảnh tuyệt vời mỗi khi thời tiết tốt.

Ngôi nhà nguyện xinh đẹp mà Mẹ Drexel xây cho học sinh phản ảnh nhân cách cuả Ngài. Các chặng Đàng Thánh Giá được chọn lựa mua từ Pháp chứng tỏ Ngài có một kiến ​​thức rất lớn về thế giới, các cửa sổ kính màu được trang điểm bằng những hình ảnh cuả các vị thánh có liên hệ với gia đình ngài, và những hình chạm thiên thần đang cầm Mình Thánh Chúa khắc trên các băng ghế cho thấy hai điều Ngài yêu thích là: thiên thần và Thánh Thể.

Một bảo tàng nhỏ trưng bày chiếc áo dòng cuà Ngài - Người ta sẽ ngạc nhiên khi khám phá ra rằng Ngài là một người phụ nữ tí hon, nhưng lại có một quyết tâm khổng lồ! Đôi giày duy nhất mà Ngài đi trong 10 năm và nhiều cây viết chì đã cùn gần hết chứng tỏ một đời sống cần kiệm, dùng tối thiểu cho bản thân mình để mà có thêm cuả cải cung cấp cho nhiều người khác.





Đền Thánh Rita Cascia

Khi vùng Nam Philadelphia còn được biết tới như là đất dụng võ cuả ngươì Ý, năm 1907, thì ngôi đền này được xây dựng. Những người gốc Ý lúc đó rất tự hào về vị thánh mới cuả họ là th. Rita Cascia. Ngày nay tuy những người gốc Ý đã di chuyển đi nơi khác, nhưng ngôi đền vẫn còn đó.

Đây là là một trong trong những ngôi đền đẹp nhất, được trang trí hoàn toàn do một nghệ sĩ và cũng là một giáo dân ở đó, Anthony Visco.

Tầng trệt cuả ngôi đền có một bức tượng mô tả Thánh Rita đang nhận dấu thánh trên trán từ một hình ảnh của Chúa Kitô Khải Hoàn, và ba vị thánh bảo trợ là th. Augustine, th. Gioan Tẩy Giả và th. Nicholas Tolentino.

Ở tầng trên, những cửa sổ kính màu mô tả những thời điểm quan trọng của Thánh Rita - lúc gia nhập tu viện, khi tiếp nhận dấu thánh, phép lạ hoa hồng và khi qua đời.

Từng là một goá phụ sau khi người chồng bị giết, th. Rita đã công khai tha thứ cho kẻ thù và nuôi con lớn lên trong sự tha thứ. Nhưng khi các đứa con đến tuổi trưởng thành, ngài biết được rằng chúng mang ý định trả thù cho cha, thì thánh nữ đã cầu xin cho các con trai cuả mình được chết trước khi chúng phạm tội. Và đã xảy ra một cách bất ngờ như vậy, hai đưá đã bị bệnh tả mà chết.

Th. Rita trở thành vị thánh bảo trợ cho những sự việc rối ren không có lối thoát (patron saint of impossible causes).





Đền Huy Chương Ban Phép Lạ (Miraculous Medal)

Nằm gần trung tâm thành phố, ngôi đền quảng bá câu chuyện về Đức Mẹ Ban Ơn đã hiện ra với Thánh Catherine Laboure ở Paris vào năm 1830.

Tại ngôi đền, kể từ năm 1930, người ta liên tục mỗi sáng thứ hai làm tuần cửu nhật kính Đức Mẹ Ban Ơn.

Tại đây có trưng bày 10 huy chương cuả lô huy chương đầu tiên được đúc ra vào năm 1832, một tấm khăn trải ghế mà đức Mẹ đã ngồi trong lần hiện ra đầu tiên với th. Catherine và một bản sao chiếc ghế đang trưng bày tại nhà thờ Miraculous Medal Shrine ở Paris.





Vương Cung Thánh đường Th. Phêrô và Th. Phaolô

Khai trương vào năm 1864, Basilica of Sts. Peter and Paul là ngôi thánh đường lớn nhất cuả tiểu bang Pennsylvania. Nhưng tuy rất lớn, trong nhà thờ lại rất tối. Lý do là vào lúc xây dựng đã xảy ra một phong trào chống Công Giáo kịch liệt có tên là "Know Nothings", vì thế để tránh việc các cửa sổ bị ném vỡ, người ta đã đặt mọi cửa kính cao hơn tầm cuả một người khoẻ mạnh nhất có thể ném đá lên cao.

Trong thánh đường cũng có đặt hai đền tôn kính hai vị thánh địa phương là th. Katharine Drexel và th. John Neumann, đồng thời cũng có một đền tôn kính Đức Bà Guadalupe, bổn mạng của các nước châu Mỹ.