Toàn Ban Giám đốc và Ban Biên Tập VietCatholic hân hoan chúc mừng Cha Giuse Trần Việt Hùng nhân dịp kỷ niệm 20 năm Linh Mục. Cha Giuse Trần Việt Hùng là thành viên Ban Biên Tập thường xuyên của VietCatholic, mỗi tuần đều đóng góp những bài suy niệm rất phong phú và thực tế. Gần đây cha còn sáng tác những dòng thơ suy niệm Phúc Âm mỗi ngày trong phần "Thi ca Suy niệm". Câu thơ sống động, tự nhiên và gần gũi với Lời Chúa, giúp cho mọi tâm hồn gần kề với tâm tình và lời dậy của Chúa hơn.

Kính chúc Cha được tràn đầy hồng ân Chúa và luôn vững tiến trong ơn gọi cao qúy mà Chúa đã trao ban cho Cha. Hiệp thông với giáo dân giáo xứ St Nicolas của Cha dâng lời cảm tạ Thiên Chúa và Mẹ Maria. Xin các Đấng phù trợ và luôn luôn ở bên Cha trong mọi nẻo đường.

Toàn Ban VietCatholic


Sau đây là Bài chia sẻ của cha Giuse Trần Việt Hùng nhân dịp kỷ niệm 20 năm Linh Mục

TRẦM LẮNG.

Hôm qua, tôi có cơ hội gặp gỡ một linh mục trẻ cùng xứ sở khi xưa. Tôi nhớ cách đây hơn 30 năm, trong khi tôi đang giúp tại Xứ Kitô Vua, Kênh A2, Tân Hiệp, thì nhận được thơ mời của chính quyền phải rời khỏi xứ và sau đó đã bị tạm giữ một năm trong trại giam. Ngày đó tại quê nhà, vị linh mục trẻ này mới chỉ là cậu bé 4 tuổi. Tôi đã quen biết và rất thân với cha mẹ và các chú bác trong gia đình. Thời gian thấm thoát qua mau, lớp người lớn tuổi đã lần lượt ra đi và lớp trẻ đang thay thế vị trí. Có nhiều em trẻ trong Xứ đã trở thành linh mục, tu sĩ và nhiều em đã lập gia đình và thành đạt trong cuộc sống Xã hội.

Hai mươi năm là một quãng thời gian dài với biết bao đổi thay. Trong tâm tình tạ ơn, hôm nay tôi có cơ hội lắng đọng và ngồi lại nhìn về quang đường đã đi qua. Muôn vàn hồng ân Thiên Chúa đã tuôn đổ trong đời tôi. Tôi đã được Chúa thương chọn gọi lên chức linh mục vào ngày 13 tháng 5, 1995, đúng vào ngày của Mẹ. Ngày Đức Mẹ hiện ra tại Fatima. Hôm nay tôi được tròn 20 năm chẵn trong chức vụ linh mục và phục vụ tại một Giáo Xứ Thánh Nicholas, Bronx, Nữu Ước.

Hai mươi năm rồi, một thế hệ mới đã tháp nhập vào dòng đời. Nhớ ngày nào, tôi nhận Bài Sai từ Đức Hồng Y Tổng Giáo Phận Nữu Ước, đến Giáo Xứ Thánh Nicholas. Nơi đây, tôi đã chung sống và cùng phục vụ với các cha Dòng Augustino. Tôi đã chia sẻ đời sống tâm linh qua việc cử hành các Bí Tích cho rất nhiều tín hữu trong ngoài Giáo Xứ. Thời gian qua, tôi được hân hạnh làm chứng Hôn cho nhiều cặp Hôn Phối. Đôi Hôn Phối đầu tiên sắp kỷ niệm 20 năm và đã có con lớn chuẩn bị bước vào Đại Học. Ngày đó, các ông các bà độ tuổi trung niên, nay đã lên lão làng và các thanh thiếu niên trai trẻ nay đã có gia thất lập nghiệp và thành công.

Tôi đã được Chúa chúc phúc qua nhiều cách thế suốt dọc hành trình. Tôi đã có cơ hội hiện diện, phục vụ, quen biết và gặp gỡ thăm viếng biết bao nhiêu người. Cùng với quý ông bà và anh chị em, chúng ta đã vui hưởng biết bao niềm vui và cũng như đã trải qua những thăng trầm khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Linh mục, một con người yếu đuối và mỏng dòn. Lãnh nhận chức linh mục cao quý để trở thành trung gian giữa Thiên Chúa và con người. Qua các thừa tác vụ các Bí Tích, linh mục thay mặt Chúa trao ban ân sủng, sự hòa giải, chữa lành và giảng dậy. Trong khi thân xác con người linh mục mỏng dòn chẳng khác gì xác thân của anh chị em. Con người còn mang nặng sự yếu đuối của thân tâm.

Qua hai mươi năm, tôi đã dâng khoảng 8 ngàn thánh lễ cùng với 8 ngàn bài giảng ngắn dài. Có những thánh lễ đại trào long trọng, có những thánh lễ Chúa Nhật, lễ hằng ngày bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Việt. Có những thánh lễ tôi dâng rất sốt sáng và có những thánh lễ lại uể oải dâng cho xong bổn phận. Trong các bài giảng, có những bài giảng sâu sắc đánh động tâm hồn, có những bài giảng ý nghĩa kêu mời, có những bài thừa thãi và giọng điệu ân oán, có những bài nhạt nhẽo lòng vòng, có những bài bị lạc giọng phê bình chỉ trích và có những bài dài dòng vô nghĩa. Chính tôi cũng chẳng nhớ được những gì đã giảng, thì làm sao có thể đòi hỏi người giáo dân ghi nhớ.

Tôi thích câu truyện này: Có một người giáo dân nêu thắc mắc nói rằng: Tôi theo đạo từ nhỏ. Tôi đã tham dự khoảng 10 ngàn thánh lễ, rước lễ nhiều lắm và nghe trên dưới 5 ngàn bài giảng. Tới hôm nay, tôi cũng chẳng nhớ được nội dung của bài nào. Sự thật tới hôm nay, tâm hồn tôi cũng vẫn thế, chẳng tiến triển chi nhiều trên đường nhân đức. Vậy có phải tôi đã hoang phí thời gian cho các việc đạo đức này không? Im lặng một thời gian. Vài tuần sau có người viết đáp lại rằng: Tôi đã lập gia đình được trên 30 năm. Vợ tôi đã nấu nướng dọn cho tôi ăn khoảng 20 ngàn bữa ăn. Tới nay, tôi cũng chẳng nhớ thực đơn có món gì ngon hay không. Có một điều tôi cầm chắc, đó là tôi đã được nuôi dưỡng hằng ngày, được khỏe mạnh sung sức cho tới ngày hôm nay và gia đinh chúng tôi sống trong sự vui vẻ hạnh phúc. Tôi rất biết ơn vợ của tôi đã chuẩn bị các bữa ăn hằng ngày.

Lời đáp từ an ủi lòng tôi. Tôi đã được quý ông bà và anh chị em khoản đãi biết bao nhiêu bữa ăn. Tôi xin cám ơn tấm lòng quảng đại và sự quan tâm của quý ông bà anh chị. Chúng ta đã cùng gắn bó với nhau trên đường lữ thứ. Chúng ta đã cùng trải qua biết bao vui buồn sướng khổ. Cùng chia buồn khi gia đình có tang tóc hoặc bệnh hoạn sầu khổ. Chung vui tụ họp ăn uống vào các dịp đón rước Thánh Tâm Chúa, Đức Mẹ, hội họp, lễ mừng, giỗ chạp và liên hoan. Không sao kể hết tấm chân tình quý ông bà và anh chị em đã dành cho tôi suốt những tháng ngày qua. Quý ông bà anh chị em đã cùng sinh hoạt trong Xứ Đạo, Cộng Đòan, Hội Đoàn và các Nhóm. Niềm vui trào dâng kết nối dựng xây. Chúng ta cùng nhau dõi theo dấu bước của Chúa Kitô phục vụ trong khiêm nhu và yêu thương.

Cuộc sống con người là những kết hợp của từng phút giây, của từng biến cố và của từng hành động. Mỗi sự cố trong đời đều góp phần trong sự hiện hữu và thiện hảo hóa đời sống con người. Cuộc sống là một sự nối tiếp từ điểm này tới điểm kia. Từ thời thơ ấu tới trưởng thành, từ ngây thơ tới sự hiểu biết, từ vô tri tới tri thức, từ yếu đuối tới mạnh mẽ và có khi từ kiên cường mạnh sức tới suy nhược, từ cô đơn tới tình yêu, từ niềm vui tới lòng biết ơn, từ khổ đau tới lòng xót thương và từ sợ hãi tới niềm tin. Tuy nhiên, chúng ta không thể hiểu thấu mọi biến cố đã qua. Chúng ta có thể nhìn tới và nhìn lui để rút tỉa kinh nghiệm. Có những thất bại dẫn chúng ta đến thành công. Có những vấp phạm sa ngã dẫn chúng ta đứng dậy tiếp tục hành trình. Có những tác động của những sự yếu đuối buông xuôi chìm đắm giúp chúng ta tỉnh thức.

Hai mươi năm phục vụ trong chức linh mục tại một Giáo Xứ cũng là một thử thách. Vì khi quá quen việc lại có khi đâm ra nhàm chán. Sự ươn hèn lười biếng luôn là cạm bẫy. Cử hành các Bí Tích không được chuẩn bị chu đáo và có thể trở thành máy móc. Dâng thánh lễ mỗi ngày như bổn phận và có khi trở thành kịch diễn. Các bài giảng lập đi lập lại thiếu suy tư trầm lắng. Giảng như vẹt kêu thiếu nội dung về giáo lý đức tin, Thánh Kinh và Thần học, đôi khi chú trọng qúa nhiều về luân lý trần tục. Có khi các linh mục đã đưa vào bài giảng những mẫu truyện cười vô bổ hoặc dùng lời các danh nhân và ca dao tục ngữ thay cho Lời của Chúa.

Cầu nguyện các giờ Kinh Thần Vụ hằng ngày là căn cốt đời sống nội tâm của linh mục giúp gắn bó với Chúa và Giáo Hội. Linh mục đại diện cầu nguyện thay cho toàn thể Giáo Hội. Xét mình trước mặt Chúa, đã có nhiều giờ Kinh tôi bị sao lãng, lo ra và đọc cho xong. Lòng sốt mến và tâm tình cầu nguyện thường xuyên bị chia trí và khô khan. Ơn Chúa vẫn đổ tràn nhưng đôi khi trái tim bị khép kín. Sự nguội lạnh và nhàm chán xen kẽ trong đời sống đạo. Tôi cảm tạ ơn Chúa vẫn khoan dung bao bọc chở che cho tới hôm nay và vẫn được ngụp lặn trong tình yêu của Chúa.

Nhân vô thập toàn. Mỗi người được mời gọi nên thánh mỗi ngày. Tôi là linh mục còn rất nhiều thiếu xót và yếu đuối. Tất cả hỉ, nộ, ai, cụ, ái, ố, dục vẫn ẩn núp trong thâm tâm. Những so đo tính toán và tật hư thói xấu vẫn còn đó. Cái tôi ích kỷ lúc ẩn lúc hiện xâm chiếm trái tim trong cách hành xử. Cũng có đôi khi tôi không thể đáp ứng và thỏa mãn tất cả những yêu cầu của quý anh chị em. Gây buồn đau và chán nản. Càng suy càng thấy bản thân còn khoảng cách xa trong hành trình tiến tới con đường trọn lành. Xin qúy ông bà anh chị em thứ lỗi cho. Chúng ta cố gắng cùng tiếp tục đồng hành, nâng đỡ và dắt dìu nhau tiến gần tới Chúa hơn.

Hành trình còn dang dở. Cuộc sống cần vươn lên. Lý tưởng vẫn chiếu sáng. Xin quý ông bà và anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho tất cả các linh mục được chu toàn sứ vụ của mình. Xin Thiên Chúa thương chúc lành. Cầu mẹ Maria và thánh cả Giuse luôn phù trợ đỡ nâng trên mọi nẻo đường.

Bronx, New York, Ngày 13 tháng 5, 2015.