NEW YORK. Đại diện Tòa Thánh cạnh các tổ chức LHQ ở New York, Đức TGM Bernardito Auza, kêu gọi cải tiến các chính sách và biện pháp bảo vệ các ký giả trong những tình trạng xung đột.

Trong bài tham luận hôm 27-5-2015 tại buổi thảo luận công cộng ở Hội đồng bảo an LHQ, Đức TGM Auza nhắc đến tầm quan trọng của các ký giả trong việc cung cấp những tin tức khách quan, giúp các nhà chính trị và cộng đồng quốc tế đề ra những quyết định đúng đắn để chấm dứt xung đột và giúp đỡ những người bị tổn thương.

Phái đoàn Tòa Thánh lấy làm tiếc vì trong thập niên vừa qua hàng trăm ký giả đã bị giết. Nguyên trong năm 2014 có 69 ký giả bị thiệt mạng và 221 người khác bị cầm tù. Trong năm nay đã có 25 ký giả bị giết và 156 người bị cầm tù.

Đức TGM Auza, người Philippines, nhận xét rằng tuy đã có những văn kiện và hiệp định quốc tế về việc bảo vệ ký giả và thường dân trong các cuộc xung đột, nhưng cho đến nay, các chính sách bảo vệ quân sự và những cơ cấu xác định trách nhiệm trong vấn đề này qua các tòa án vẫn còn thiếu sót và tại nhiều nơi không hề có. Theo phúc trình mới nhất của Ông Tổng thư ký LHQ về việc bảo vệ thường dân, trong 90% các trường hợp, những kẻ giết ký giả không bị kết án và chỉ có 5% các thủ phạm bị bắt và truy tố.

Đức TGM Auza cho biết phái đoàn Tòa Thánh tin rằng cần phải duyệt lại các qui luật về việc bảo vệ các ký giả trong các trình trạng xung đột, để xem các văn kiện ấy có còn thích hợp hay không, hay là cần đề ra những biện pháp đặc thù hơn để bảo vệ giới truyền thông, nhất là trong bối cảnh những cuộc xung đột do các tác nhân không phải là nhà nước gây ra (SD 28-5-2015)