Chính Thống Giáo Nga hoan nghênh nhưng sẽ không nhượng bộ về việc cử hành Lễ Phục Sinh theo lịch chung

Moskva (AsiaNews, 16/06/2015) - Giáo Hội Chính Thống Nga hoan nghênh đề xuất của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về việc cử hành Lễ Phục Sinh chung, tức là tín hữu Công Giáo, Chính Thống Giáo và Tin Lành sẽ mừng ngày lễ này trong cùng một ngày. Nhưng theo tổng linh mục Nikolai Balashov - phó chủ tịch phụ trách quan hệ với các Giáo Hội khác của Tòa Thượng Phụ Moskva, phía Chính Thống Giáo Nga chưa hiểu hoàn toàn bản chất ý tưởng đề xuất của Đức Giáo Hoàng Phanxicô như các phương tiện truyền thông đã loan tin.

"Chúng tôi muốn hiểu rõ hơn về đề xuất này của giáo hoàng. Nếu Giáo Hội Rôma có ý định từ bỏ việc cử hành Lễ Phục Sinh theo lịch Gregorian (được bắt đầu từ thế kỷ 16), mà quay trở lại lịch cũ (tức lịch Julian), vốn đã từng được các Giáo Hội Phương Đông và Phương Tây thống nhất sử dụng, và cho đến tận nay là Chính Thống Giáo, thì đề xuất này được hoan nghênh chào đón. Tuy nhiên, nếu ý tưởng "về một ngày nào đó cho Lễ Phục Sinh mà không buộc vào ngày trăng tròn đầu tiên sau xuân phân, như đã được Công đồng Nicaea thiết lập cho phương Đông và phương Tây vào năm 325, thì đề xuất này hoàn toàn không thể chấp nhận đối với Giáo Hội Chính Thống. Chúng tôi sẽ chờ đợi quan điểm chính thức của Vatican".

Vị đại diện Chính Thống Giáo Nga thừa nhận rằng Tòa thượng phụ Constantinople và Moskva đang bất đồng về ngày cử hành Lễ Phục Sinh và Hội đồng liên Giáo Hội Chính Thống dự kiến sẽ thảo luận và xem xét lại ngày mừng lễ trọng đại này.

Linh mục Balashov cũng nhận xét rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô "muốn có một bước tiến thực sự về phía trước, tức là về phía Chính Thống Giáo. Đó là một cử chỉ thiện chí. Tuy vậy, cách tiếp cận này có thể sẽ không thành hiện thực khi thay đổi căn bản truyền thống chung của chúng ta, có từ kỷ nguyên đầu của Kitô giáo."

Cũng giống như Giáo Hội Công Giáo, Giáo Hội Chính Thống Giáo mừng Lễ Phục Sinh vào ngày Chúa Nhật sau kỳ trăng tròn đầu tiên, nhưng lại theo lịch trình khác nhau. Năm nay, Lễ Phục Sinh của Công Giáo được cử hành vào ngày 5 tháng 4, trong khi Chính Thống Giáo là ngày 12 tháng 4. Năm 2017 tới đây, Công Giáo và Chính Thống Giáo sẽ trùng vào ngày 16 tháng 4.

Đề xuất này có vẻ đã không được thảo luận trong cuộc hội kiến hôm 16 tháng 6 tại Vatican giữa Đức Giáo Hoàng Phanxicô với Tổng giám mục Hilarion của Volokolamsk, Chủ tịch phụ trách đối ngoại của Tòa Thượng Phụ Moskva. Theo truyền thông của Giáo Hội Chính Thống Nga, cuộc hội kiến lần này tập trung vào tình trạng các Kitô hữu tại Trung Đông và Bắc Phi, sự phối hợp hành động để bảo vệ các khái niệm truyền thống về gia đình trong xã hội thế tục ngày nay.

Trước khi hội kiến Đức Giáo Hoàng, Tổng giám mục Hilarion đã có một cuộc gặp gỡ với Đức Hồng Y Kurt Koch - Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Hiệp nhất các Kitô hữu.

Tiền Hô