ĐẠI HỘI ĐỒNG HƯƠNG VÀ THÂN HỮU GIÁO PHẬN THÁI BÌNH HẢI NGOẠI

Trong những ngày 17, 18, 19 tháng 6 vừa qua, tại ba căn nhà nghỉ mát trên bờ sông San Jacincto, vùng Highlands, bang Texas, cách thành phố Houston về hướng Đông khoảng 30 phút lái xe, Đại Hội Đồng Hương và Thân Hữu Giáo phận Thái Bình đã diễn ra trong bầu khí thật thân thương và tràn đầy niềm vui của những người có chung một chí hướng là ước muốn nối lại tình thân hữu của những ngày xa xưa yêu dấu, chia sẻ kinh nghiệm sống trên miền đất mới, và trao đổi những ưu tư khắc khoải của lớp người thuộc thế hệ thứ nhất sống xa quê hương và muốn làm những gì có thể, để gởi gấm lại cho thế hệ mai sau, cũng như có thể làm đươc gì cho quê hương, cách riêng cho Giáo phận Thái bình, nơi mà từ đó họ đã được sinh ra và lớn lên, thân xác và tinh thần.

Xem Hình

Buổi sáng ngày thứ Tư 17/6, ngày khai mạc Đại hội, gần đến giờ phải rời nhà để đi đến địa điểm họp mặt rồi, thế mà bầu trời vẫn âm u, những vầng mây đen nặng trĩu hơi nước vẫn chưa chịu theo cơn bão Bill bay lên hương bắc, mà cứ luẩn quẩn vùng trời Houston, làm cho thầy Trưởng Ban Tổ Chức chạy đôn đáo đi tìm một nơi khác phòng hờ. Mãi đến gần trưa, được các gia chủ của những căn nhà nghỉ mát gọi điện thoại cho biết. vùng Highlands khô ráo và bắt đầu có nắng lên rồi. Thế là thầy trưởng BTC vội vã gọi cho các cộng sự viên lên đường tới địa điểm. Sau mấy tiếng đồng hồ chuẩn bị các phòng ốc, phòng ngủ, phòng sinh hoạt, phòng dâng Thánh Lễ, phòng ăn, phòng nấu ăn, đến 4 giờ chiều, Ban Tổ Chức bắt tay vào việc tiếp đón tham dự viên.

Trong thành phần tham dự, ngoài những người trong BTC là thầy Phó Tế Nguyễn Kim Khánh, ÔB Nguyễn Ngọc Châu Lang, ÔB Nguyễn Kim Cương, về phía linh mục, chúng tôi thấy có Cha Đỗ Thanh Hà, đến từ Nam California, Cha Phan Trọng Hanh, từ Kansas City, Cha Trần Đình Nhi, từ Virginia, Cha Phan Đức Đổng, từ Biloxi, Cha Nguyễn Quang Thụy, từ Sealy TX, Cha Phạm Văn Tuynh, từ Houston; về phía cựu chủng sinh chúng tôi thấy có ÔB Phạm Công Ruy, ÔB Nguyễn Văn Ký, Ô Nguyễn Kim Đồng, Ô Nguyễn Thành Minh, ÔB Lê Thuận, ÔB Nguyễn Văn Hóa, ÔB Đặng Văn Hiến, ÔB Nguyễn Văn Khái, từ Florida và một số giáo dân như ÔB Vượng, Ông Đặng, Bà Yến, Bà Phấn, Ông Thiện, Ông Viễn, và một số người khác tôi không nhớ tên. Tổng cộng trên dưới 30 tham dự viên.

Đại Hội được long trọng khai mạc bằng Thánh Lễ kính thánh Giuse xin Ngài bảo trợ cho Đại Hội, mang lại thành quả tốt đẹp, và cho mọi thành phần trong đại gia đình đồng hương Giáo Phận Thái Bình và thân hữu được nên như một, luôn hiệp nhất với nhau, sống thánh thiện và yêu thương nhau.

- Sau bữa tối với món đặc sản “Baby Lobster” nhắm với Cabernet Sauvignon là phần giới thiệu chủ đề của Đại hội. Mở đầu, thày Trưởng BTC đọc và chiếu video tài liệu “Chỉ Nam Truyền Giáo GP/Thái Bình” vể “Canh Tân Truyền Giáo, Tân Phúc Âm Hóa – Tái Phúc Âm Hóa” của Đức Cha Peter Nguyễn Văn Đệ gởi Đại Hội. Khi đọc tài liệu này, thày Trưởng BTC nhấn mạnh đến khía cạnh mời gọi mọi người tham dự hãy ý thức mạnh mẽ sứ mệnh truyền giáo của mình. Bởi truyền giáo chính là căn tính của người theo Chúa Kito, vì đây không chỉ là lời trăn trối song còn là lệnh truyền của Chúa Kito cho các môn đệ trước khi Người từ giã họ mà về trời: -“Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,18-20).

-“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, thì được cứu độ” (Mc 16,15-16).

Kế đến, thày Trưởng BTC giới thiệu cha Trần Đình Nhi trình bầy đề tài “Truyền Giáo và Tân Truyền Giáo”. Trong phần trình bầy, cha Trần Đình Nhi làm nổi bật ba chiều kích của Tân Truyền Giáo:

. Truyền giáo trong sứ vụ thông thường của Giáo Hội.

. Truyền giáo đến với muôn dân “Missio ad gentes”, cho những người chưa biết Đức Kito.

. Truyền giáo cho những người đã được rửa tội nhưng không sống đạo.

Phần giới thiệu chủ đề của Đại Hội chấm dứt cũng khá muộn, mọi người ai nấy về phòng nghỉ ngơi sau khi đã cùng nhau sốt sắng đọc kinh chiều theo giờ phụng vụ.

Bước sang ngày thứ hai của Đại Hội, ngày 18/6, “Ngày Kết Tình Thân”, sau giờ Kinh Sáng và bữa điểm tâm, mọi người lên xe để chuẩn bị cuộc du ngoạn thăm San Jacinto Monument và San Jacinto Battleground State Historic Site để quan sát một vùng trời đẹp của giòng sông San jacinto, với nhũng bồn chưa dầu vĩ đại.

San Jacinto Monument là đài kỷ niệm chiến thắng quân Mễ Tây Cơ của quân đội Cách Mạng Texas do tướng Sam Houston chỉ huy. Chiến thắng này đã khai sinh ra Cộng Hòa Texas để rồi trở thành tiểu bang của Hiệp Chủng Quốc.

San Jacinto Monument được xây dựng năm 1936, ngay tại địa điểm trận chiến xẩy ra đúng một trăm năm trước đó.

San Jacinto Monument cũng là một đài tưởng niệm biến cố chiến tranh cao nhất thế giới với chieu cao 570 Ft (173m), 15ft cao hơn cả đài tưởng niệm Washington tại Washington D.C.

Rời San Jacinto Monument, mọi người đến tham quan môt chiến hạm của quân đội Hoa Kỳ đậu ở phía bên kia bờ sông. Chiến hạm này đã tham gia hai trận thế chiến I và II và đã về nghỉ tại đây từ năm 1949. Nhìn các võ khí trang bị trên ba tầng của chiến hạm, những khẩu đại liện, đại pháo, phòng không to khủng khiếp, ai ai cũng thấy được sự hùng mạnh của quân đội Hoa Kỳ không chỉ bây giờ mà ngay cả hàng trăm năm trước đây.

Sau cơm trưa, mọi người lên xe tiến về thành phố Houston, vào viện bảo tàng khoa học “Houston Science Museum” xem phim “Fate of the Maya” – cuốn phim nói về số phận của dân tộc Maya. Một dân tộc cổ xưa có nền văn minh khá sớm, nhưng đã biến mất trên thế giới không rõ lý do.

Tới khoảng 5 giờ chiều, mọi người đã trở về “Căn nhà bờ sông”, địa điểm họp Đại Hội. Để chuẩn bị tinh thần cho phần chính của Đại Hội, mọi người cùng tham dự Thánh lễ và chọn Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu là bổn mạng, một vị Thánh luôn hết lòng hy sinh cho công cuộc truyền giáo, và hiến dâng đời mình làm của lễ hy sinh dâng lên Thiên Chúa.

Sau Thánh Lễ, là bữa cơm chiều, rồi đến phần quan trọng của Đại Hội, đó là mục

“Trình bày nhu cầu hình thành một tổ chức để duy trì sinh hoạt định kỳ hàng năm, biểu quyết và chọn lựa Ban Điều Hợp” như chương trình đã đề ra.

Trước khi để mọi người bàn thảo về việc cần hình thành một cơ chế để duy trì mối liên hệ mọi thành phần trong cộng đồng người Việt Nam sống ở hải ngoại gốc Giáo phận Thái Bình và Thân Hữu, thày Khánh đã trình bầy chi tiết kế hoạch truyền giáo của Giáo Phận Thái Bình do Đức Giám Mục Giáo Phận phát động, từ việc Ngài muốn thành lập Hội Truyền giáo trong toàn Giáo phận, mà tất cả mọi tín hữu đều được kêu mời tham gia, từ giám mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh, giáo dân, người lớn, trẻ em, cho đến việc đào tạo nhân sự truyền giáo, phương thế truyền giáo, v.v...

Sau khi nghe thầy Khánh trình bầy, mọi người đã tích cực đóng góp ý kiến về việc thành lập một tổ chức để tiếp tay với Giáo Phận và yểm trợ chương trình truyền giáo của Giáo Phận. Sau cùng, tất cả các thành viên tham dự Đại Hội đã đồng thuận hình thành một BanVận Động thành lập Hội Ái Hữu Đồng Hương và Thân Hữu Giáo phận Thái Bình và đề cử Linh Mục Thomas Đỗ Thanh Hà là Trưởng Ban, Linh mục Joseph Phan Trọng Hanh, Phụ Tá Trưởng Ban, thầy Phó Tế Michael Nguyễn Kim Khánh, Điều Hợp Viên, Ông Nguyễn Ngọc Châu Lang, Thư Ký.

Trong lúc ông Châu Lang đọc biên bản Đại Hội, thì tiếng chuông điện thoại của thầy Khánh reo vang. Đầu giây bên kia, Đức Cha Peter Nguyễn Văn Đệ nhờ thầy Khánh chuyển lời chào mừng của Ngài tới Đại Hội. Nhân dịp hiếm có này, thầy Khánh đã trực tiếp tường trình với Đức Cha về Đại Hội và giới thiệu Cha Đỗ Thanh Hà với Đức Cha. Đức Cha đã hân hoan chào hỏi Cha Trưởng Ban Vận Động thành lập Hội Ái Hữu Đồng Hương và Thân Hữu Giáo Phận Thái Bình Hải Ngoại, và qua lời thỉnh cầu, Đức Cha, qua điện thoại, đã ban phép lành mọi người tham dự Đại Hội. Đức Cha cũng nhờ thầy Khánh chuyển lời mời tới đồng hương và thân hữu Giáo phận về tham dự ngày Kỷ niệm 80 năm thiết lập Giáo phận Thái Bình và cũng là dịp Khánh thành Nhà Chung Giáo Phận vào ngày 31/12/2015 -1/1/2016.

2. Kết thúc buổi họp tối hôm nay, thầy Khánh cho biết nhân dịp Khánh thành Nhà Chung Giáo phận và Kỷ niệm 80 năm thiết lập Giáo phận Thái Bình, Đoàn Y Tế Thiên Nguyện Houston sẽ về làm công tác y tế cho đồng bào nghèo tại Thái Bình và một hai nơi khác sẽ thông báo sau. Đồng thời ngay sau chuyến công tác, sẽ có một cuộc hành hương đến viếng những nơi: Linh Địa Lavang Quảng Trị, Núi Đức Mẹ Tapao Phan Thiết, Mộ cha Trương Bửu Diệp Cà Mâu và... Ngày khởi hành từ Houston 28/12/2015 và ngày trở lại Mỹ tùy mỗi người. Quý vị Bác Sỹ, Nha Sỹ, Dược Sỹ, Y Tá, muốn tham gia phái đoàn Y Tế Thiện Nguyện, xin liên lạc với Thầy Michael Khánh, điện thoại 713 319 8606

Cha Đỗ Thanh Hà kêu gọi quảng bá rộng rãi kết quả Đại Hội tới Đồng Hương và Thân Hữu. Đồng thời Ngài cũng kêu gọi các hội Ái Hữu Giáo phận Thái Bình tại các địa phương như Orange County, San Jose, Seatle, Houston, New Orleans, Florida, Washington, DC, Chicago cùng góp ý để soạn thảo “Dự thảo Nội quy/Điều lệ Hội Ái Hữu Đồng Hương và Thân Hữu Giáo phận Thái Bình” để sớm có Đại Hội bầu Ban Chấp hành chính thức.

Và cũng để tiện việc thông tin, ngoài hệ thống điện thư, cũng cần có một tờ Thông Tin Liên Lạc để mọi người có thề tiếp tay phổ biến rộng rãi.

Phiên họp đã chấm dứt bằng những lời Thánh vịnh của giờ Kinh Chiều ngày Thứ Năm sau Chúa Nhật thứ 11 mùa thường niên.

Tiếp sang ngày 19/6/2015 và cũng là ngày cuối cùng của 3 ngày Đại Hội, ngày được sai đi.

Ngay từ khi trời còn tờ mờ sáng, nhiều người đã thức dậy đi bộ trên bải cát trắng của bờ sông San Jacinto thơ mộng, hít thở không khi trong lành của vùng thôn quê ngoại ô thành phố. Một số người khác lại kiên nhẫn đứng chờ mặt trời đang từ từ ngoi lên khỏi rặng cây dầy đặc phía bên kia bờ sông, để thu vào ống kính buổi bình minh nơi thôn giã. Thình lình tiếng chuông báo hiệu đến giờ đọc kinh sáng, mọi người mau mắn tụ họp tại phòng sinh hoạt để đọc kinh nhật tụng. Sau đó là bữa điểm tâm.

Tới 10 giờ, phiên họp khoáng đại bắt đầu. Nội dung chính của phiên họp này chì là để công bố lại kết quả của phiên họp tối hôm qua, vì có thêm một ít người không tham dự được. Kế đến là Thánh Lễ Bế Mạc kính các Thánh Tử Đạo Viêt Nam. Lời nguyện chung trong Thánh Lễ là xin cho mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo Hội Việt Nam, cách riêng những thành viên của Đại gia đình Đồng Hương Giáo phận Thái Bình và Thân hữu được luôn trung thành và bền đỗ sống đức tin mà các bậc tổ tiên đã nêu gương, và can đảm thi hành sứ mạng làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh, giữa muôn vàn thử thách của xã hội hôm nay.

Dưới đây là số điện thoại của Ban Vận Động:

Cha Đỗ Thanh Hà, 714-661-0503

Cha Phan Trọng Hanh 816-916-0894

Thầy Phó tế Nguyễn Kim Khánh 713-319-8606

Joseph Ký Nguyễn tường trình: