Giáo hạt Văn Hạnh: Ngày hội Giáo lý viên và mừng lễ Quan Thầy.

Sáng thứ 6, ngày 10 tháng 7 năm 2010, tại sở hạt Văn Hạnh đã diễn ra ngày gặp mặt Giáo lý viên toàn giáo hạt, đồng thời mừng lễ Thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự - Quan Thầy của Giáo lý viên. Buổi gặp mặt có sự hiện diện của Quý Cha đang phục vụ tại giáo hạt Văn Hạnh và 550 thầy cô giáo lý viên của 11 giáo xứ trong toàn giáo hạt.

Ngày hội ngộ: Hâm nóng lại sứ mạng của người giáo lý viên.

Xem Hình

Chương trình ngày gặp mặt chính thức bắt đầu lúc 7h30 phút, sau phần khai mạc, Cha quản hạt Phêrô Trần Phúc Chính đã chia sẻ đề tài “Đào tạo lương tâm giáo lý viên” và đó được xem là chủ đề chính cho buổi gặp mặt này. Trong đó, Ngài khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ giáo lý viên là cánh tay đắc lực của Hội Thánh trong việc thông truyền, rao giảng Lời Chúa cho người khác, nhất là thế hệ trẻ tại các giáo xứ trong công việc dạy Giáo lý Công Giáo. Tuy nhiên, sứ mạng đó thật khó khăn và đầy nguy hiểm bởi họ đang phải chịu sự chi phối của một xã hội chạy theo vật chất, sự thật bị bóp méo, gian dối lên ngôi, một xã hội người ta chấp nhận “lương tâm sao bằng lương thực”. Nhận thấy rõ điều đó, người giáo lý viên là người nhận lấy sứ mạng dạy về Chúa Kitô cho người khác, đồng thời biết vun trồng nơi họ một trái tim của Chúa Giêsu khi không ngừng đào tạo một lương tâm tốt khi biết sống, biết hành động theo các giá trị sự thật của Tin Mừng. Dựa theo những chỉ dẫn của Giáo Hội, Cha quản hạt đã giúp mỗi giáo lý viên một lần nữa nhìn lại lương tâm của người môn đệ Chúa Kitô khi vạch ra những nguyên tắc chung để đánh giá một lương tâm tốt. Đồng thời, mỗi thầy cô giáo lý viên biết xác tín về hồng ân ơn gọi của mình mà không ngừng dấn thân và kiên nhẫn suốt đời cho hành trình đào tạo đức tin cho người khác.

Sau phần giảng huấn của Cha quản hạt, giáo lý viên có dịp thảo luận, chia sẻ và trao đổi những thắc mắc cũng như những thao thức của mình về đời sống đức tin, về công việc dạy và học giáo lý hiện nay qua những câu hỏi đặt ra và được quý Cha hiện diện giải đáp. Hơn nữa, mỗi giáo lý viên được mời gọi đến với Tòa giải tội để được chữa lành những vết thương, đồng thời nhận lấy sức mạnh từ Thầy Giêsu để ra đi rao giảng Lời Chúa cho người khác.

Thánh lễ Quan Thầy: Lời tạ ơn Thiên Chúa

Nhận lấy lời mời gọi trở thành giáo lý viên và được lãnh nhận sứ mạng cao cả trong việc rao truyền Lời Chúa, mỗi thầy cô giáo lý viên cảm nhận đó là hồng ân mà Thiên Chúa dành riêng cho mình. Trong ngày lễ Quan thầy, mỗi giáo lý viên tái nhìn nhận về hồng phúc đó, đồng thời có những quyết tâm để thực hiện vai trò của mình.

Nhận lấy Thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự làm Quan Thầy của mình, mỗi giáo lý viên có cơ hội chiêm ngắm vị thánh trẻ tử đạo, biết sống và chết để làm chứng cho niềm tin của mình. Từ đó, mỗi giáo lý viên ý thức vai trò của mình để cũng không ngừng làm chứng cho Chúa nơi chính môi trường sống của mình.

Trong phần quãng diễn Lời Chúa, Cha quản xứ Hòa Thắng – Phêrô Trần Đình Lai đã giúp mỗi giáo lý viên hiểu rõ lời mời gọi “tử đạo” – làm chứng trong cuộc sống thường ngày. Biết chấp nhận những dèm pha, chê trách của người khác, biết vui vẻ chấp nhận những thờ ơ, lãnh đạm của những người xung quanh, biết quên đi những vinh hoa, lợi lộc của trần gian mà ao ước những phần thưởng vĩnh cửu mà Thiên Chúa sẽ dành tặng cho mình ở trên trời.

Dẫu biết rằng theo Chúa là thua thiệt, theo Chúa là bị người đời chê trách, theo Chúa phải lội ngược dòng. Đó là những gian lao mà mỗi giáo lý viên được mời gọi chấp nhận để xứng đáng là môn đệ Chúa Kitô. Thánh lễ Quan thầy khép lại, mỗi giáo lý viên được múc lấy sức mạnh từ Thầy Giêsu và can đảm để ra đi làm chứng, biết quên đi những khó khan, bất toàn của mình mà không ngừng “vâng lời Thầy con xin thả lưới”.

Pet. Văn Hạnh