Ngày 20.12.2003

LÁ THƯ MỤC TỬ

NĂM THÁNH TRUYỀN GIÁO


Kính gởi : Anh em linh mục

Anh chị em tu sĩ và giáo dân

thuộc giáo phận thành phố Hồ Chí Minh


Anh em linh mục, tu sĩ và giáo dân rất thân mến,

Ngày 13 tháng 10 năm 2003, thay mặt Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Cha Chủ Tịch đã đệ đơn xin Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II qua Tòa Ân Giải Tối Cao cho phép mở Năm Thánh Truyền Giáo. Và ngày 24.11.2003, với sắc lệnh mang số 181/03/I, Tòa Ân Giải Tối Cao đã cho phép Giáo Hội Việt Nam mở Năm Thánh với việc lãnh ơn toàn xá cũng như ơn xá từng phần trong một số dịp đặc biệt.

1. Có ba lý do để mở Năm thánh Truyền giáo :

Để kỷ niệm 470 năm (1533-2003) ngày Tin Mừng Chúa Giêsu đến với dân tộc Việt Nam.

Để triển khai thư Mục Vụ 2003 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về việc truyền giáo.

Để khơi dậy ý thức và thúc đẩy hoạt động truyền giáo trong mọi thành phần Dân Chúa.

2. Thời gian Năm thánh được trải ra :

từ Lễ Giáng Sinh : 25.12.2003

đến Lễ Chúa Hiển Linh : 02.01.2005

3. Lịch năm thánh Tại Giáo phận thành phố Hồ Chí Minh

Trước hết, Năm Thánh được ghi dấu bằng những ngày lễ đặc biệt. Riêng tại Giáo Phận nhà, thời gian Năm Thánh sẽ được phân bổ theo lịch cụ thể sau đây :

- Ngày 31.12.2003 : Khai mạc Năm Thánh Truyền Giáo tại Nhà thờ Chính Toà.

- Ngày 11.02.2004 : Kỷ niệm Công Đồng miền thứ I tại Dinh Hiến năm 1670, đồng thời cũng kỷ niệm 160 năm (1844-2004) thành lập Giáo Phận Tây Đàng Trong. 16g30 : Cử hành Thánh lễ tạ ơn tại khuôn viên Chủng viện Thánh Giuse.

- Ngày 19.03.2004 : Kỷ niệm ngày Cha Đắc Lộ đặt chân tới Cửa Bạng, Ba Làng - Thanh Hoá - ngày 19 tháng 03 năm 1627.

8g30 : Cử hành Thánh lễ kính Thánh Giuse tại nhà thờ Chợ Quán.

- Ngày 30.05.2004 : Kỷ niệm ngày thành lập Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (1980). 8g30 : Cử hành lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống tại nhà thờ Tân Định.

- Ngày 11.06.2004 : Kỷ niệm ngày truyền chức giám mục cho hai vị Đại Diện Tông Tòa ở Đàng Trong là Đức Cha Pierre Marie Lambert de la Motte, và Đàng Ngoài là Đức Cha Francois Pallu (11-06-1670). Ngày tấn phong giám mục cho Đức Cha Gioan Baotixita Nguyễn Bá Tòng, giám mục phó Phát Diệm, vị giám mục Việt Nam tiên khởi. Thánh lễ tấn phong đã được tổ chức tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, Vatican (11-06-1933).

8g30 : Cử hành Thánh lễ tại nhà thờ Chí Hoà.

- Ngày 26.07.2004 : 8g30 : Cử hành Thánh lễ kính Chân phước Anrê Phú Yên (26.7.1645), vị tử đạo tiên khởi của Giáo Hội Việt Nam, tại nhà thờ Đồng Tiến.

- Ngày 12-15.08.2004 : Lễ Hội Đức Mẹ La Vang: tam nhật chuẩn bị và Lễ trọng Đức Mẹ Mông Triệu.

- Ngày 17.08.2004 : 8g30 : Thánh lễ kính Lễ kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại nhà thờ Xóm Chiếu.

- Ngày 01.10.2004 : 8g30 : Cử hành Thánh kính Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, bổn mạng các xứ truyền giáo, tại nhà thờ Bình An.

- Ngày 24.10.2004 : 8g30 : Cử hành Thánh lễ Chúa nhật Truyền Giáo tại nhà thờ Hà Nội.

- Ngày 24.11.2004 : 8g30 : Cử hành Thánh lễ kính Thánh Anrê Dũng Lạc, linh mục, và các bạn tử đạo; kỷ niệm ngày thành lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam (24-11-1960) tại nhà thờ Thị Nghè.

- Ngày 03.12.2004 : 8g30 : Cử hành Thánh lễ kính Thánh Phanxicô Xavier, bổn mạng các xứ truyền giáo, tại nhà thờ Trung Chánh.

- Ngày 06.01.2005 : Bế mạc Năm Thánh tại Nhà thờ Phaolô Bình Chánh.

4. Địa Điểm hành hương Năm thánh :

Ngoài ra, Năm Thánh còn được ghi dấu bằng những cuộc hành hương đến những nơi thánh. Vì thế, để các tín hữu có điều kiện thuận lợi hưởng nhờ ơn ích thiêng liêng, một số nhà thờ trong Giáo Phận đã được chỉ định làm điểm hành hương trong suốt Năm Thánh Truyền Giáo này :

Hạt Nhà thờ
1. Hạt Bình An Nhà thờ Bình An
2. Hạt Chí Hoà Nhà thờ Chí Hoà
3. Hạt Chợ Quán Nhà thờ Chợ Quán
4. Hạt Gia Định Nhà thờ Thị Nghè
5. Hạt Gò Vấp Nhà thờ Hạnh Thông Tây
6. Hạt Hóc Môn Nhà thờ Trung Chánh
7. Hạt Phú Nhuận Nhà thờ Phú Nhuận
8. Hạt Phú Thọ Nhà thờ Đồng Tiến
9. Hạt Sàigòn Nhà thờ Chính Toà Sàigòn
10. Hạt Tân Định Nhà thờ Tân Định
11 Hạt Tân Sơn Nhì Nhà thờ Phú Trung
12. Hạt Thủ Đức Nhà thờ Thủ Đức
13. Hạt Thủ Thiêm Nhà thờ Thủ Thiêm
14. Hạt Xóm Chiếu Nhà thờ Xóm Chiếu
15. Hạt Xóm Mới Nhà thờ Hà Nội


5. Ơn Toàn Xá (Indulgentia plenaria)

Ơn ích thiêng liêng đặc biệt trong Năm Thánh là Ơn Toàn Xá hay Ơn Đại Xá, được hưởng nhờ với những điều kiện thông thường như : xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng, đồng thời quyết tâm xa lánh tội lỗi.

a. Tại Nhà Thờ Chính Toà hay những Nhà Thờ được chỉ định trên (xem số 4 ), khi tín hữu tham dự một buổi cử hành phụng vụ thánh vào các ngày khai mạc và bế mạc Năm Thánh Truyền Giáo, cũng như vào các ngày cử hành phụng vụ và kỷ niệm liên hệ tới công cuộc truyền giáo tại Việt Nam (xem Lịch Năm Thánh).

b. Tại Nhà Thờ Chính Tòa và chỉ tại Nhà Thờ Chính Toà mà thôi, khi tín hữu hành hương theo đoàn thể và tham dự một buổi cử hành phụng vụ hay một việc đạo đức khác có tính cách công cộng; hoặc khi tín hữu hành hương cá nhân hay theo đoàn thể viếng nhà thờ Chính Toà và dành một thời gian để suy niệm đạo đức, đọc Kinh Lạy Cha, Kinh Tin Kính theo các công thức đã được chấp thuận, rồi thêm vào đó lời cầu xin Đức Trinh Nữ Maria.

6. Ơn Xá từng phần (Indulgentia Partialis )< br>Ơn ích thường xuyên hơn là Ơn Xá Từng Phần, quen gọi là Ơn Tiểu Xá, các tín hữu có thể lãnh nhận khi thi hành các việc sau đây :

a. Mỗi lần thi hành những việc từ thiện, việc thống hối, hay công tác truyền giáo do Cha sở đề nghị và được Đấng bản quyền địa phương chấp thuận;

b. Mỗi lần cầu khẩn và biểu lộ lòng tôn kính dưới hình thức nào với Đức Trinh Nữ Maria - Mẹ La Vang và các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

7. Những tài liệu học tập trong Năm Thánh Truyền Giáo :

Năm Thánh Truyền Giáo còn là một thời gian đặc biệt dành cho việc loan báo Tin Mừng, trong đó mọi người được mời gọi học tập và đào sâu hơn nữa những giáo huấn nòng cốt của Hội thánh, như :

- Sắc lệnh “Ad Gentes” của Công Đồng Vatican II.

- Tông huấn “Evangelii Nuntiandi” ,

- Thông điệp “Redemptoris Missio” ,

- Tông huấn “Ecclesia in Asia” của ĐGH Gioan Phaolô 2

- Cách riêng, ôn lại những chặng đường quan trọng trong Lịch sử truyền giáo tại Việt Nam, qua các cuộc hội thảo.

8. Nhà Truyền Thống của Giáo Phận :

Song song với việc cử hành Năm Thánh qua Lễ nghi phụng vụ và việc học tập giáo huấn của Hội thánh, người tín hữu còn cần được hâm nóng lại nhiệt tình tông đồ qua việc tìm lại cội nguồn đức tin công giáo trên Quê hương Việt Nam, đặc biệt trong năm nay, nhân dịp kỷ niệm 160 năm Giáo Phận Tây Đàng Trong. Thế nên, việc làm cấp bách trong Giáo Phận nhà là sẽ tổ chức lại Nhà Truyền Thống Giáo Phận như một điểm hành hương ưu tiên trong Năm Thánh Truyền Giáo.

9. Châm ngôn mục vụ truyền giáo :

Nhưng tất cả những dự phóng và chương trình Năm Thánh nêu trên chỉ có thể sinh hoa kết trái khi mỗi người biết đón nhận và làm theo lời chỉ dạy của Chúa Thánh Thần, Đấng là Sức mạnh của mọi nỗ lực loan báo Tin Mừng trong Hội Thánh. Vì thế, tôi xin đặt mọi nỗ lực mục vụ truyền giáo của Giáo phận dưới sự dìu dắt và phù trợ của Chúa Thánh Thần, để với Nguồn Bảy Ơn, mỗi gia đình công giáo và mỗi cộng đoàn tín hữu được trở nên điểm sáng truyền giáo cho những gia đình và cộng đoàn xung quanh.

Cuối cùng, nhân dịp Lễ Giáng Sinh và Năm mới cận kề, nguyện chúc quý cha, quý tu sĩ và toàn thể anh chị em giáo dân trong gia đình Giáo Phận đựơc tràn đầy hồng ân Thiên Chúa và tìm được ánh sáng mới cũng như nghị lực mới cho việc loan báo Tin Mừng trong bối cảnh của xã hội Viêt Nam hôm nay.

Xin phúc lành của Thiên Chúa Ba Ngôi ở lại và hoạt động trong tất cả anh chị em.

+ Gioan B. Phạm Minh Mẫn

Hồng y Tổng Giám Mục