Đức Giáo Hoàng Phanxicô thường khuyến khích các giám mục nên sống gần gũi hơn với giáo dân như Ngài đã luôn luôn thực hành khi còn làm giám mục ở Argentina, hôm thứ Sáu vừa qua, nhân ngày lễ Thánh Pio X, đã ở lại dự lễ với giáo dân tại nguyện đường cuả Thánh nhân (nằm trong đền thánh Phêrô.)

Sự hiện diện của Đức Thánh Cha tại thánh lễ sáng sớm đó là hoàn toàn ngẫu nhiên, một phát ngôn viên của Vatican cho biết.

Phát ngôn viên, LM Ciro Benedettini, cho biết ĐGH đã đi một mình tới nguyện đường cuả thánh Pio X, cũng là nơi lưu giữ thi hài cuả vị thánh nhân, để cầu nguyện riêng, nhưng sau đó đã ở lại tham dự Thánh lễ khi thấy vị chủ tế đi ra.

Báo Vatican L'Osservatore Romano cho biết có khoảng 70 người đã có mặt tại buổi lễ khi bắt đầu, nhưng những người khác trong đền thánh đã thấy Đức Giáo Hoàng, và cũng uà tới tham dự tạo thành một buổi lễ lớn.

ĐTC Phanxicô đã nhiều lần nói rằng mình là một người hâm mộ Thánh Pio X, và đã cho di chuyển quang cảnh giáng sinh thường dựng lên hàng năm trước nguyện đường ra một nơi khác để không che dấu ngôi mộ cuả thánh nhân.

Ngài đã cử hành thánh lễ hàng ngày cuả mình tại nhà nguyện thánh Martha rồi, và có ý ghé thăm ngôi mộ để kỷ niệm ngày lễ cuả thánh nhân trong một chốc lát mà thôi, tuy nhiên vì thấy đức ông Lucio Bonora đang tiến lên bàn thờ thì Ngài quyết định ở lại tham dự thánh lễ.

ĐGH đã trao đổi lời chúc hoà bình với những người chung quanh và khi rước lễ, cũng xếp hàng hiệp lễ với giáo dân.

Được biết đức ông Lucio Bonora là một LM cuả điạ phận Treviso ở phía bắc nước Ý đang làm việc tại phủ Quốc Vụ Khanh, Ngài là một học giả chuyên về Thánh Piô X. Cuối lễ đức ông đã mời mọi người "hãy phú thác mọi nhu cầu cuả gia đình và cuả Giáo Hội cho thánh Pio X, và đặc biệt cầu nguyện cho người kế nhiệm cuả thánh nhân là ĐGH Phanxicô cũng đang hiện diện nơi đây."

Sau lễ, ĐTC đã tâm sự với đức ông Bonora rằng Ngài đã cầu nguyện cách riêng cho các giáo lý viên. Tại Argentina, Thánh Piô X là vị thánh bảo trợ của các giáo lý viên. Khi còn là Tổng Giám mục của Buenos Aires, hằng năm vào ngày lễ Thánh Piô X, Đức Giáo Hoàng đã dâng lễ và gặp gỡ các giáo lý viên từ các giáo xứ tới. "Hôm nay tôi đến để cầu nguyện riêng ", ĐTC Phanxicô nói như vậy với dức ông Bonora, "nhưng khi thấy đức ông lên bàn thờ để dâng lễ thì tôi quyết định ở lại. .. Tôi đã nói tôi là một người hâm mộ Thánh Piô X mà."

Mà thực vậy, có vẻ như ĐTC Phanxicô đã học hỏi được nhiều nhân đức cuả Thánh PIO X.

Được biết Thánh Giáo Hoàng PIO X, tên là Giuseppe Melchiorre Sarto, là một vị giáo hoàng nổi tiếng bình dân. Khi được bổ nhiệm làm kinh sĩ cho nhà thờ Treviso, Ngài đã không bao giờ mặc chiếc áo có viền đỏ, là một đặc ân dành cho các đức ông. Giáo dân cũ của Ngài thường bông đuà như thế này về Ngài: "El xe vegnuo con la veste sbrisa - el xe partio senza la camisa" ("Ngài đến với một chiếc áo khoác đã vá viú và khi đi về thì chẳng còn có một chiếc áo sơ mi").

Ngài được phong làm Giám mục của Mantua và sau đó làm Thượng Phụ thành Venice nhưng luôn luôn cho rằng: "Tôi chỉ là một Hồng Y 'ruộng' nghèo mà thôi".

Ngài rất hào phóng đối với người nghèo. Ngài đã lén mang cầm chiếc nhẫn giám mục cuả mình và chiếc đồng hồ vàng để có tiền cho người nghèo. Ngài từ chối không mua chiếc 'cappa magna' là chiếc áo choàng cuả Hồng Y, và thay vào đó, Ngài nhờ các nữ tu sửa giùm cho chiếc áo cũ đã bạc màu cuả vị tiền nhiệm mà dùng.

Năm 1903 Ngài được bầu làm Giáo Hoàng. Hai tháng sau, Ngài bắt đầu một lớp giảng dạy giáo lý cho các tín hữu ở Rôma vào các buổi chiều Chúa Nhật tại sân của khu "Pigna". Và kinh nghiệm về mục vụ làm cho Ngài tránh những bài giảng dài. Ngài từng nói đùa rằng bất kỳ một bài giảng nào mà lâu hơn mười phút là một tội lỗi chết người. Ngài bãi bỏ truyền thống vỗ tay khi vị Giáo Hoàng được (khiêng trên ghế) rước qua trung tâm Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô: "Nó không phù hợp khi một người đầy tớ mà được hoan nghênh ở trong nhà của Thầy mình," Ngài nói.

Đức Piô X đã viết: "Khi những sai lầm mà bị khiển trách quá nặng nề và khi những nết xấu mà bị lên án quá hấp tấp, thì thường gây hại hơn là có lợi."

Ngay sau cuộc bầu cử, Ngài từ chối không nhận lấy cây thánh giá có ngọc quí và quyết định giữ lấy cây thánh giá đã có trước. Trong những tháng đầu tiên của triều đại giáo hoàng, Ngài đã bắt đầu một cuộc cải cách sâu rộng ở Giáo triều Roma. Ngài tìm cách giảm số lượng các giáo phận ở Ý, Ngài thúc đẩy những phương pháp quản trị giảm dị hơn và muốn các linh mục phải là các mục tử của linh hồn, đặc biệt chú ý đến người nghèo. Ngài cho rằng Thánh Thể không phải là một giải thưởng dành cho những người đã hoàn hảo nhưng là một sự hỗ trợ hàng ngày cho mọi người để được gần gũi hơn với Thiên Chúa. Ngài cũng quyết định cho trẻ em rước lễ. Ngài thu nhỏ vai trò của Quốc Vụ Khanh và quan tâm đến việc không cho giám mục và linh muc hoạt động chính trị.